Ký lệnh trừng phạt Nga, ông Trump chấp nhận chiến tranh thương mại

Moscow gọi lệnh trừng phạt mới của Washington đối với Nga giống như lời tuyên chiến thương mại và chấm dứt những hy vọng về mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai nước dưới thời chính quyền Tổng thống Trump. Ngược lại, dù đặt tay ký lệnh, ông Trump bị cho là đã tự hạn chế quyền lực của chính mình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
duong nhu ong trump da chap nhan chien tranh thuong mai Từ việc Nga yêu cầu Mỹ giảm 755 nhân sự tại cơ quan đại diện
duong nhu ong trump da chap nhan chien tranh thuong mai Nga, Iran phản đối dự luật trừng phạt mới của Mỹ

Theo thông tin từ Nhà Trắng, ngày 2/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức ký vào dự luật tăng cường trừng phạt Nga mà Quốc hội nước này thông qua vào tuần trước. Với chữ ký của Tổng thống Mỹ, dự luật siết trừng phạt Nga đã chính thức trở thành luật.

Cái khó của ông Trump

Không có một bức ảnh công khai, cũng không có những tiếng vỗ tay, ông Trump được cho là đã ký luật này một cách miễn cưỡng. Ông Trump cũng lên tiếng chỉ trích dự luật này là xâm phạm quyền lực của ông trong việc định hình chính sách đối ngoại của Mỹ và có những điều khoản vi hiến, nhưng ông chấp nhận ký vì dự đoàn kết của quốc gia. Ông cũng tuyên bố rằng, ông có thể đạt được những thỏa thuận tốt hơn nhiều với các quốc gia khác so với những gì Quốc hội Mỹ có thể làm.

duong nhu ong trump da chap nhan chien tranh thuong mai
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Đức, ngày 7/7. (Nguồn: AP)

Vào tuần trước, tại Quốc hội Mỹ, dự luật tăng cường trừng phạt của Mỹ đối với Nga được thông qua với số phiếu thuận áp đảo. Tuy nhiên, luật này đã đặt Tổng thống Donald Trump vào thế đối đầu với cơ quan lập pháp, bởi đạo luật này đi ngược lại mong muốn của ông về cải thiện quan hệ với Moscow.

Tổng thống Trump cũng rất lo ngại về việc, nhằm “cảnh cáo” Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và khủng hoảng tại Ukraine, đạo luật mới sẽ cho phép Quốc hội Mỹ ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của ông Trump nhằm nới lệnh trừng phạt Nga. Trước khi đặt bút ký dự luật, trong một tuyên bố gửi các nghị sỹ Mỹ, ông Trump viết: “Tôi ủng hộ những biện pháp cứng rắn nhằm ngăn ngừa hành vi hung hăng và gây bất ổn của Iran, Triều Tiên, và Nga, nhưng dự luật này có nhiều sai sót”.

Tuy nhiên, do tỷ lệ phiếu thuận thông qua dự luật này tại Quốc hội quá lớn, nên dù ông Trump có dùng quyền phủ quyết, thì dự luật vẫn sẽ trở thành luật.

"Dù cảm thấy thất vọng vì bị Quốc hội hạn chế quyền lực của mình trong vấn đề đối ngoại, nhưng Tổng thống Trump cho rằng, luật này là khẳng định tiếng nói mạnh mẽ của Mỹ phản đối các động thái không thể chấp nhận được của Nga", Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết.

Cuộc chiến đã bắt đầu

Theo CNN, đạo luật tăng cường trừng phạt Nga từ Washington nhắm đến những người bị cho là vi phạm nhân quyền, tham nhũng và tập trung vào các lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Nga như mua bán vũ khí và xuất khẩu năng lượng. Luật này còn hạn chế khả năng kiểm soát của Tổng thống Trump với trừng phạt Nga, theo đó, ông Trump cần phải có sự chấp thuận từ Quốc hội nếu muốn nới lỏng trừng phạt Moscow.

Nhiều điều khoản trong đạo luật nhằm vào ngành năng lượng Nga, đặt ra những hạn chế mới đối với vốn đầu tư của Mỹ vào các công ty Nga. Theo đó, các công ty Mỹ cũng sẽ bị cấm tham gia vào các dự án thăm dò năng lượng mà phía Nga nắm cổ phần từ 33% trở lên. Đạo luật cũng trừng phạt những công ty nước ngoài đầu tư vào hoặc giúp đỡ hoạt động thăm dò năng lượng của Nga.

duong nhu ong trump da chap nhan chien tranh thuong mai
Những chia sẻ của ông Medvedev trên trang mạng xã hội Twitter.

Ngoài ra, đạo luật cũng cho phép chính quyền của Tổng thống Trump được lựa chọn có hay không trừng phạt những công ty giúp phát triển các đường ống xuất khẩu năng lượng của Nga, bao gồm đường ống Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga tới châu Âu. Đây là một dự án khổng lồ có sự tham gia của các công ty châu Âu.

Với những động thái gay gắt trên, đạo luật tăng cường trừng phạt Nga bị cho là sẽ ảnh hưởng đến một loạt ngành công nghiệp của nước này và có thể gia tăng thêm sức ép đối với kinh tế Nga. Nền kinh tế xứ bạch dương vốn dĩ đã suy yếu sau đợt trừng phạt hồi năm 2014 liên quan đến việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Lý do này không chỉ khiến Nga nổi giận, đạo luật này còn gây bất bình đối với Liên minh châu Âu (EU). Giới chức châu Âu nói lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga có thể ảnh hưởng đến an ninh năng lượng của khu vực, đồng thời cảnh báo sẽ trả đũa nếu cần.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev gọi đạo luật trừng phạt mới của Mỹ đối với Nga ngang với “một cuộc chiến tranh thương mại tổng lực”. Viết trên mạng xã hội Facebook, ông Medvedev viết: “Hy vọng về mối quan hệ được cải thiện của chúng tôi với chính quyền mới của Mỹ đã tiêu tan”.

Bộ Ngoại giao Nga gọi lệnh trừng phạt này là thiển cận và có nguy cơ làm tổn hại đến sự ổn định toàn cầu. Trong tuyên bố của của Bộ Ngoại giao Nga có đoạn viết: "Đã đến lúc Mỹ nhận ra rằng những mối đe dọa và nỗ lực gây áp lực lên Nga sẽ không làm Nga thay đổi chính sách hay hy sinh lợi ích quốc gia" và Nga có thể tung ra biện pháp trả đũa với Mỹ. Trên diễn đàn quốc tế, Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia nhấn mạnh, Nga sẽ không nhượng bộ và không có kế hoạch thay đổi chính sách. "Nếu những người nghĩ ra luật này cho rằng họ có thể thay đổi chính sách của chúng tôi thì họ đã sai", ông Nebenzia khẳng định.

Đến thời điểm hiện tại, Nga đã có những động thái trả đũa Mỹ về đạo luật trên. Cuối tuần trước, ngay sau khi lưỡng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phát, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng Mỹ phải giảm 755 nhân viên ngoại giao tại nước này. Nga cũng đã tịch thu hai tòa nhà ở gần Moscow do các nhà ngoại giao Mỹ sử dụng.

Dự báo về một cuộc chiến tranh thương mại Nga – Mỹ, giới chuyên gia cho rằng, Nga hoàn toàn có thể tung ra thêm các biện pháp trả đũa như cấm vận thương mại hay chặn các đề xuất của Mỹ ở Liên hợp quốc. Họ cho rằng, quyết định trục xuất các nhà ngoại giao chỉ là đánh dấu "loạt đạn" đầu tiên để trả đũa việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật. Tiếp sau đây, Nga hoàn toàn có thể bổ sung thêm các biện pháp đáp trả vì Tổng thống Trump đã chính thức ký dự luật, như Tổng thống Nga Putin đã cảnh báo trước đó.

Tờ Washington Post nhận định, các biện pháp trả đũa của Nga có thể khó đoán vì chúng được xây dựng dựa trên sự thất vọng của Lãnh đạo Nga – những người có lẽ đã tưởng rằng quan hệ song phương sẽ cải thiện dưới thời Trump, nhưng rồi phải nhìn những hy vọng đó tan biến trong các bê bối và cáo buộc.

Còn chuyên gia về chính trị quốc tế tại Đại học Moscow - Andrei Sidorov cho rằng, nếu dự luật được thông qua thì chúng ta chắc chắn sẽ bước vào giai đoạn gọi là Chiến tranh Lạnh. Chiến tranh Lạnh đồng nghĩa với việc có nhiều đòn đáp trả lẫn nhau.

duong nhu ong trump da chap nhan chien tranh thuong mai

Nga nêu điều kiện bình thường hóa quan hệ với Mỹ

Theo đó, Kremlin cho rằng, Nhà Trắng cần thể hiện ý chí chính trị, chấn chỉnh quan hệ và từ bỏ những mưu toan cưỡng ...

duong nhu ong trump da chap nhan chien tranh thuong mai

Mỹ: Nhà Trắng ủng hộ dự luật trừng phạt Nga, Triều Tiên, Iran

Ngày 23/7, giới chức Nhà Trắng khẳng định ủng hộ một dự luật đang được Quốc hội Mỹ xúc tiến nhằm áp đặt các lệnh ...

 

 

Minh Anh (theo Reuters, CNN)

Đọc thêm

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Hoa hậu Thanh Hằng duyên dáng trong áo dài 4 tà của NTK Tiến Trần

Với vẻ đẹp nữ tính, cổ điển, Hoa hậu Thanh Hằng khoe trọn thân hình mềm mại qua bộ áo dài voan 2 lớp, rũ mềm theo vóc dáng.
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng chủ trì cuộc họp báo.
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 đồng/kg...
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giá heo hơi tiếp đà giảm; sản lượng thịt hơi xuất chuồng tăng

Giá heo hơi hôm nay tiếp đà giảm 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 58.000 - 62.000 đồng/kg.
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Giảm nhẹ; trong nước tăng mạnh, xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu Brent và WTI giảm nhẹ. Xăng trong nước được điều chỉnh tăng mạnh từ chiều 28/3, riêng xăng RON 95-III tăng hơn 500 đồng/lít.
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị hiện đại, các tòa tháp ...
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3 ghi nhận đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Phiên bản di động