Kỳ vọng làn sóng FDI tăng tốc từ Hàn Quốc

Dù có xu hướng chững lại, nhưng đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ tăng tốc trong thời gian tới, trong đó có nhiều dự án quy mô lớn, lên tới cả tỷ USD.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hàng loạt biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc
Hàng loạt biên bản ghi nhớ hợp tác đã được ký kết trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Dự án tỷ USD nằm chờ

Hàng loạt biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa các bộ, ngành và doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đã được ký kết trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, được tổ chức vào cuối tuần qua, nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeo tới Việt Nam. Chi tiết các MOU không được tiết lộ, nhưng cho thấy, một tương lai rộng mở trong hợp tác đầu tư Việt - Hàn đang được thúc đẩy.

Điều này thực ra đã được dự báo, khi có tới 205 doanh nghiệp, trong đó có các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, như Samsung, LG, SK, Hyundai Motor, Lotte…, tháp tùng Tổng thống Yoon Suk Yeo sang Việt Nam lần này.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, trong 6 - 7 năm trở lại đây, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam luôn có sự bứt phá và Hàn Quốc đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 82 tỷ USD.

Tuy 5 tháng đầu năm nay, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam có xu hướng chững lại, do xu hướng chung của dòng đầu tư toàn cầu, nhưng tương lai xán lạn đang ở phía trước. “Chúng tôi có danh sách mấy chục dự án đang chờ, có dự án vài trăm triệu USD, cũng có dự án cả tỷ USD. Chúng tôi sẽ sớm có những thông tin mới về các dự án này. Các tập đoàn lớn vẫn đang hướng tới Việt Nam và coi Việt Nam là điểm đến đầu tư số một”, ông Đỗ Nhất Hoàng hồ hởi thông báo.

Tin liên quan
Sức hút Việt Nam trong mắt các Sức hút Việt Nam trong mắt các 'đại bàng' Hàn Quốc

Có lẽ, không phải ngẫu nhiên mà Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc lần này lại có chủ đề “Hướng tới 30 năm quan hệ mới, Chiến lược Hợp tác công nghiệp Việt - Hàn trong tương lai”. Hợp tác đầu tư Việt - Hàn đã có được những thành quả to lớn trong 30 năm qua và đang bắt đầu bước vào một chặng đường 30 năm tiếp theo.

Thậm chí, không chỉ 30 năm, khi chia sẻ với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung, ông Cho Hyun Joo cho biết, Hyosung mong muốn đặt tương lai 100 năm tới tại Việt Nam.

Đã đầu tư các cơ sở sản xuất tại nhiều địa phương trong cả nước, như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM…, với quy mô khoảng 3,5 tỷ USD, Hyosung coi Việt Nam là thị trường chiến lược. “Chúng tôi không chỉ mở rộng quy mô, mà còn muốn nơi đây trở thành điểm đầu tư bền vững để Tập đoàn phát triển”, Chủ tịch Cho Hyun Joo nói.

Trước khi Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp gỡ với các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc. Và không chỉ là Hyosung, nhiều cam kết khác đã được các tập đoàn lớn đưa ra.

Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang Mo khẳng định đã lựa chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất của mình. LG hiện đầu tư tại Việt Nam 7,5 tỷ USD và đang lên kế hoạch đầu tư thêm 5 tỷ USD trong thời gian tới. Tập đoàn SK cũng tương tự, ngoài các khoản đầu tư hàng tỷ USD hiện có, đang hướng tới khoản đầu tư 1,3 tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Trước các sự kiện quan trọng này, Chủ tịch Tập đoàn CJ Kyung Shik Sohn đã có cuộc gặp riêng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Chia sẻ với Bộ trưởng, ông Kyung Shik Sohn cho biết, CJ đã đầu tư vào hàng loạt công ty tại Việt Nam, với quy mô khoảng 1 tỷ USD. Nhưng không dừng lại ở đó, CJ đang tiếp tục đầu tư thành lập trung tâm logistics, đầu tư phát triển các lĩnh vực khác như thuốc thú y, công nghệ sinh học, khai thác các dự án sử dụng năng lượng tái tạo...

Đánh giá cao các hoạt động đầu tư của CJ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kêu gọi Tập đoàn tiếp tục triển khai các dự án quy mô lớn tại Việt Nam. “Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư Hàn Quốc yên tâm đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Mở lối đi mới trong hợp tác đầu tư Việt - Hàn

Vào ngày cuối cùng trong chuyến công du Việt Nam, Tổng thống Hàn Quốc đã tới thăm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Samsung. Dễ hiểu vì sao Tổng thống Yoon Suk Yeo chọn đây là điểm dừng chân cuối cùng của mình và tham gia cuộc đối thoại với tương lai số Việt Nam - Hàn Quốc tại đó. Samsung hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đã lên tới 20 tỷ USD. Trung tâm R&D mới giống như một biểu tượng mới trong quan hệ hợp tác đầu tư Việt - Hàn. Từ đối tác trong hợp tác sản xuất kỹ thuật số, mối quan hệ hợp tác đầu tư Việt - Hàn có thể nâng tầm thành đối tác tập trung vào nghiên cứu - phát triển.

Không chỉ là R&D, nhiều cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới cũng đang được mở ra. Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc trong thời gian tới tiếp tục mở rộng đầu tư, xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thân thiện môi trường, góp phần cùng Việt Nam thực hiện cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Các lĩnh vực hợp tác đầu tư cụ thể mà Thủ tướng đề nghị là đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, công nghệ sinh học, điện tử, bán dẫn, năng lượng sạch, kinh tế xanh, đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao… Đặc biệt, Thủ tướng mong các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường đầu tư các lĩnh vực công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí. Đây cũng là những lĩnh vực mà Hàn Quốc có thế mạnh và sự hợp tác này có tính bổ trợ, cùng nhau phát triển.

“Tôi mong các doanh nghiệp Hàn tiếp tục có những đột phá, cùng nhau đạt kết quả gấp 2 - 3 lần trong những năm tới”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Trong khi đó, Tổng thống Yoon Suk Yeo kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Ông gọi Việt Nam là “trung tâm của việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu”. Thị trường đầu tư Việt Nam vì thế đã được nâng tầm.

“Một cơ hội mới đang mở ra cho Hàn Quốc, hơn bất kỳ quốc gia nào khác, có mối liên hệ chặt chẽ với Việt Nam”, Tổng thống Yoon Suk Yeo nói và bày tỏ rằng, câu trả lời để vượt qua những cuộc khủng hoảng hiện nay có thể được tìm thấy tại Việt Nam. “Đó là trung tâm của việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu và là một thị trường tiêu dùng mới nổi”, Tổng thống Yoon Suk Yeo nói.

Ngay trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeo, Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA), ông Yoo Jeong Yeol đã có một bài viết trên Nhật báo Kinh tế với tựa đề “Việt Nam, đối tác kinh tế Hàn Quốc nhất định cần hợp tác”. Chỉ nội tựa đề bài viết đã cho thấy nhiều điều, về tầm quan trọng của đối tác Việt Nam, về những cơ hội mà Việt Nam có thể có được.
Hợp tác Quốc hội Việt Nam-Hàn Quốc luôn đóng vai trò quan trọng và đạt nhiều kết quả tích cực

Hợp tác Quốc hội Việt Nam-Hàn Quốc luôn đóng vai trò quan trọng và đạt nhiều kết quả tích cực

Vui mừng trước những bước phát triển mới trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh ...

Việt Nam-Hàn Quốc: Sớm hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD

Việt Nam-Hàn Quốc: Sớm hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam nhất quán coi trọng quan hệ với Hàn Quốc, mong muốn cùng Hàn Quốc đưa khuôn ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tối 23/6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân chủ trì tiệc chiêu đãi ...

Báo chí Hàn Quốc đồng loạt đưa tin toàn diện, đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk Yeol

Báo chí Hàn Quốc đồng loạt đưa tin toàn diện, đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk Yeol

Các phương tiện báo chí, truyền thông ở Hàn Quốc ngày 23 và sáng 24/6 đã đồng loạt đưa tin đậm nét về các hoạt ...

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trò chuyện cùng các học sinh Việt Nam

Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trò chuyện cùng các học sinh Việt Nam

Ngày 23/6, Samsung Việt Nam tổ chức sự kiện giới thiệu chương trình "Solve for Tomorrow" – chương trình trách nhiệm xã hội tiêu biểu ...

(theo Báo Đầu tư)

Đọc thêm

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Ngày 27/4, Nhật Bản chính thức ra mắt quỹ trị giá hơn 1 nghìn tỷ Yen (khoảng 6,43 tỷ USD), nhằm hiện thực hóa tham vọng chinh phục vũ trụ.
Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Nhiệt độ cao kỷ lục bao trùm Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ do El Nino, khiến mùa nóng năm nay trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày ...
Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Đồng Nai theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 28/4/2024.
Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới ...
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Sáng ngày 26/4, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã có buổi gặp mặt và trò chuyện cùng Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, ...
Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới tại Canada.
Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Theo Yonhap, nền kinh tế Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, tín hiệu tích cực cho sự phục hồi sau giai đoạn tăng trưởng chậm trong năm 2023.
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024 vàng không thể tìm thấy bất kỳ động lực tăng giá đáng kể nào ngay cả khi nền kinh tế Mỹ khởi đầu năm 2024 thất vọng.
Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) tăng trưởng kinh tế nhanh hơn Liên minh châu Âu (EU).
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động