Cũng theo nguồn tin trên, Iran cần phải nâng cấp đội tàu già cỗi của mình để duy trì ngành xuất khẩu dầu thô quan trọng, chiếm tới 70% doanh thu quốc gia.
Cụ thể, Iran đàm phán với Hàn Quốc mua 10 siêu tàu mới, nhưng cuộc thương lượng lâm vào chỗ bế tắc sau khi Mỹ nối lại chế độ trừng phạt nhằm vào Tehran.
Theo nguồn tin này, hiện nay Iran đã hướng tới đối tác Việt Nam để tìm kiếm những chiếc tàu chở dầu đã qua sử dụng. Iran cũng tìm kiếm các trung gian ở Hy Lạp - nơi ký kết giao kèo mua tàu cũ.
Iran bí mật tìm kiếm tàu chở dầu cũ để lách trừng phạt Mỹ. (Nguồn: Maritime Herald) |
Tuy nhiên, tình hình trở nên phức tạp hơn bởi lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ đe dọa cả những ai vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này.
Một quan chức cấp cao của Iran cho rằng không nên phóng đại các rủi ro mà lệnh trừng phạt của Mỹ gây ra. Ông giải thích: "Nhiều nước vui mừng trước cơ hội làm ăn với Iran. Có một số cách để khắc phục thâm hụt, trong đó có cách sử dụng tàu chở dầu của các nước khác".
Theo Reuters, thời điểm hiện tại Iran sở hữu khoảng 50 tàu chở dầu. Tehran buộc phải sử dụng số tàu này không chỉ để cung cấp hàng, mà còn để lưu trữ dầu, vì khả năng bảo quản trên đất liền bị hạn chế.