Điều này thể hiện rõ nhất tại các thị trường mới nổi ở châu Á, Trung Đông và Đông Âu.
Số liệu thống kê mới nhất của hãng tin Thomson Reuters cho biết, tính từ đầu năm 2010 đến nay, ngành công nghiệp bơ sữa toàn cầu đã chứng kiến 876 thương vụ M&A với tổng trị giá lên tới 57,3 tỷ USD, và con số này vẫn đang có xu hướng gia tăng.
Trước thực trạng giá nguyên liệu để chế biến các sản phẩm từ sữa như sữa và bơ giảm mạnh trong hơn hai năm qua, do chịu tác động từ việc nguồn cung toàn cầu dôi dư và gây thiệt hại không nhỏ tới lợi nhuận của các hộ nông dân và doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp đã buộc phải tìm đến giải pháp mua bán và sáp nhập, nhằm giảm bớt chi phí sản xuất.
M&A trong ngành công nghiệp bơ sữa đang tăng mạnh trên toàn cầu. Nguồn: Reuters |
Trong khi đó, các công ty sản xuất các sản phẩm từ sữa như sữa chua, kem pho mát và sữa công thức trẻ em được hưởng lợi từ việc giá nguyên liệu giảm, hiện cũng đang là mục tiêu được các công ty thực phẩm đa quốc gia nhắm đến. Đây là yếu tố tiếp theo thúc đẩy làn sóng M&A trong ngành công nghiệp bơ sữa.
Năm “người chơi” mạnh nhất trong cuộc đua mua bán và sáp nhập là hãng Danone và Lactalis (Pháp), Nestle (Thụy Sỹ), Mengniu Dairy và tập đoàn công nghiệp Inner Mongolia Yili (Trung Quốc). Một số thương vụ đình đám gần đây phải kể đến việc Nestle mua doanh nghiệp sản xuất thức ăn trẻ em Pfizer Nutrition (Mỹ) hay Lactalis thâu tóm đối thủ Parmalat (Italy) đều với giá nhiều tỷ USD.