Lắng đọng trong Không gian nghệ thuật 1096

Minh Hòa
Lắng đọng trong một không gian mà tên phố thì ngắn, số nhà thì dài Không gian nghệ thuật 1096 ARTs Studio hoàn toàn bình dị và yên tĩnh. Và, năm Mão nói chuyện mèo.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Lắng đọng trong Không gian nghệ thuật 1096
Lắng đọng trong Không gian nghệ thuật 1096. Ảnh mèo trong Bộ ảnh mèo do nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ vẽ. (Ảnh:MH)

Giữa phố phường Hà Nội luôn ồn ào và vội vã, hãy thử cùng lắng đọng trong một không gian mà tên phố thì ngắn, số nhà thì dài - 1096 đường Láng.

Từ Cầu Giấy, rẽ phải vào đường Láng khoảng chừng một cây số, địa chỉ 1096 ARTs Studio nằm ngay phía bên trái. Rất bình dị và yên tĩnh trong con ngõ 1096, không gian nghệ thuật này chỉ thực sự thu hút khi ta bước chân qua cánh cổng kia và bắt đầu một “chuyến thám hiểm” đầy thú vị.

Chủ nhân không gian nghệ thuật này chính là nghệ sĩ gốm Nguyễn Tùng – thường được khách Tây gọi là Tùng Ceramic, còn khách ta và bạn bè gọi anh bằng biệt danh Tùng Gốm.

Sinh ra trong gia đình Hà Nội gốc, nghệ nhân Nguyễn Tùng mê đồ cổ từ nhỏ và đã sớm sưu tầm những món "hàng hiếm" này… Đó cũng chính là tiền đề để Không gian nghệ thuật 1096 ARTs Studio ra đời.

Sân chơi cho người yêu gốm

Dẫn tôi tham quan xưởng gốm, nghệ sĩ Nguyễn Tùng giới thiệu: “Dù diện tích 1096 không lớn, nhưng nhỏ mà có võ, chúng tôi có cả lớp dạy gốm, dạy vẽ và dạy cảm thụ nghệ thuật. Lớp Gốm do tôi phụ trách. Lớp Họa thì do họa sĩ Nguyễn Anh Vũ đảm nhiệm. Còn lớp Cảm thụ nghệ thuật sẽ do cô Cát Phương chủ trì”.

Lắng đọng trong Không gian nghệ thuật 1096
Lắng đọng trong Không gian nghệ thuật 1096. Nghệ sĩ Nguyễn Tùng - Tùng Ceramic. (Ảnh: MH)

Nghệ sĩ Tùng Gốm tỉ mỉ giải thích cho tôi công năng từ món “đạo cụ” trong xưởng thuộc về chuyên môn gốm, từ bàn xoay đến khuôn in, bút vẽ men… Như sợ một người bình thường như tôi khó “dung nạp” được những kiến thức mang tính chuyên môn, anh giải thích thật kỹ như với tất cả các học viên vỡ lòng vừa bước chân vào xưởng. Anh nói: “Ban đầu, nhiều người còn chưa biết đến 1096, xưởng mình chủ yếu sản xuất và tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng kinh doanh. Cơm áo không đùa với khách thơ mà” – anh cười, cái cười vừa hiền lành, vừa duyên dáng, trầm tĩnh và giản dị như chính chất liệu gốm truyền thống mà anh chế tác hàng ngày.

Có thể nói, không gian xưởng tại tầng 2 chính là nơi mà khách tham quan, các học viên có thể trực tiếp thực hành sáng tạo ra những sản phẩm gốm của riêng mình. Đây vừa là xưởng, vừa là lớp học. Còn tầng 1 có thể coi là không gian sưu tầm – lưu giữ những tác phẩm gốm quý mà Nguyễn Tùng đã sưu tầm được, cũng như những tác phẩm mà anh tâm đắc.

“Từ nhỏ, tôi đã thấy những sản phẩm gốm cổ xưa quá đẹp. Nó khiến tôi bị mê hoặc bởi sự sống động và luôn chất chứa hơi thở thời đại trong mình. Sau này, khi trưởng thành, tôi cùng với một người anh ở Bát Tràng mở một xưởng gốm bên đấy để sản xuất những mặt hàng gốm kinh doanh. Còn 1096 ARTs Studio sau này ra đời để tôi phục vụ cái đam mê sáng tác của mình. Đây cũng là nơi tôi tiếp khách trong và ngoài nước. Tôi thấy nó rất tiện lợi khi mọi người có thể trải nghiệm hoạt động sản xuất – sáng tác đồ gốm ngay giữa lòng Hà Nội, mà không phải đi sang tận Bát Tràng. Thêm vào đó, đây trở thành “tụ điểm” để nhiều bạn bè nghệ sĩ qua chơi, đàm đạo chuyện nghề, chuyện nghiệp và là nơi để các bạn yêu thích gốm nói riêng và yêu thích nghệ thuật nói chung, đến để trải nghiệm giao lưu”, nghệ sỹ Nguyễn Tùng chia sẻ.

Từ mục đích ban đầu là nơi trải nghiệm, giao lưu, nghệ sĩ Tùng Gốm cho biết, những người đến tham quan dần yêu mến nghệ thuật gốm và mong muốn được anh hướng dẫn để tạo ra những sản phẩm gốm của riêng mình. Từ vài người thành một nhóm, rồi thành một lớp học. Thậm chí, từ những lớp học gốm, người bạn thân của nghệ sĩ Nguyễn Tùng là họa sĩ Anh Vũ mở lớp học hội họa. Sau này, thêm một người bạn của anh Tùng là Cát Phương đứng lớp về Cảm thụ nghệ thuật.

Chia sẻ về các lớp học của 1096 ARTs Studio, họa sĩ Nguyễn Anh Vũ chia sẻ: “Nói đến không gian nghệ thuật Việt chính là nói đến văn hóa Việt Nam. Nó luôn mang lại cảm xúc cho con người – cụ thể là chiều sâu nội tâm - khi có nhu cầu tìm được những cái mà người khác cũng đồng cảm. Trong không gian nghệ thuật này, chúng tôi sẵn sàng dạy về nghệ thuật, ai cũng có thể học, không phân biệt giới tính, tuổi tác, địa vị, nghề nghiệp hay thể chất hoàn hảo hay khuyết tật… Chúng tôi mong không gian nghệ thuật này là nơi để mọi người gặp gỡ và chia sẻ cảm xúc thông qua các tác phẩm mà tự tay họ sáng tạo nên”.

“Sau Tết Nguyên đán, các anh em nghệ sĩ chúng tôi sẽ tổ chức một số hoạt động nghệ thuật đầu Xuân, như các buổi thảo luận liên quan đến nghệ thuật, tâm lý và xã hội. Không chỉ đẩy mạnh quảng bá, chúng tôi còn phát triển thêm mô hình mới để biến không gian này thành sân chơi ngày càng bổ ích và hấp dẫn những người yêu nghệ thuật nói chung” – họa sĩ Nguyễn Anh Vũ cho biết.

Tìm sự cân bằng trong nghệ thuật

Bên một góc xưởng, thấy bác sĩ Lê Thế Vũ (Bệnh viện Sản Hà Nội) đang loay hoay với tác phẩm của mình, tôi liền đến hỏi chuyện. Vừa lấy tay áo thấm nhẹ mồ hôi trên trán, anh vừa tâm sự: “Mình yêu nghệ thuật từ bé vì bố mình làm về âm nhạc, còn mẹ mình là giáo viên. Nhưng chẳng hiểu cuộc đời đưa đẩy thế nào mình lại trở thành bác sĩ sản. Ừ thì kệ, bác sĩ sản thì vẫn dành thời gian cho nghệ thuật là được. Mình dùng cảm xúc mà hội họa mang lại để cân bằng với lượng công việc đồ sộ, căng thẳng ở bệnh viện hàng ngày”.

Cầm cọ đủ lâu, bác sĩ Lê Thế Vũ thấy những sắc màu kỳ ảo giúp thư giãn. “Cuộc sống của mình bỗng đa dạng, phong phú hơn chứ không còn những tiếng la hét đau đớn của sản phụ, tiếng máy trợ thở, trợ tim hay tiếng xe cấp cứu ám ảnh mỗi ngày… Mình vốn đã yêu nghệ thuật rồi, bây giờ càng hiểu biết về nó thì lại càng yêu nó nhiều hơn. Đấy là chính lý do mình đến với hội họa, làm học viên của 1096”, bác sĩ Thế Vũ chia sẻ.

Lắng đọng trong Không gian nghệ thuật 1096
Lớp vẽ tại Không gian nghệ thuật 1096 ARTs Studio. (Ảnh: MH)

Trong khi đó, anh Lê Nguyên Vũ – một họa sĩ chuyên nghiệp lại đem lòng đam mê gốm sau khi đến với 1096. Anh chia sẻ, “Hồi còn học Mỹ thuật, thời lượng mình được học về điêu khắc không nhiều. Bẵng đi nhiều năm, được chạm tay vào đất gốm, mình cảm thấy rất tuyệt vời".

Anh Đỗ Đức Vỵ, một học viên của 1096 tâm đắc khi cho rằng: “Nghệ thuật mang đến cho con người một nguồn năng lượng mà năng lượng đó giúp họ hiểu biết hơn về thế giới quanh mình, qua đó có cách ứng xử tốt hơn. Là người làm kinh doanh, sau khi đến với nghệ thuật, tôi thấy việc kinh doanh của mình cũng mềm mại hơn. Trước đây tôi từng nghĩ rằng, mình cũng biết một vài thứ về nghệ thuật, nhưng đến đây mới biết mình còn thiếu rất nhiều điều”.

Một điều thú vị khác về 1096 nằm trong chính chia sẻ của thầy Nguyễn Tùng: “Đến đây, có những bạn đã biết làm gốm giỏi, có những bạn là họa sĩ rồi. Cả giảng viên và các học viên có thể cùng làm việc với nhau, nung gốm cùng nhau và cuối cùng là tổ chức triển lãm mỹ thuật cùng nhau. Bởi 1096 là không gian nghệ thuật – là sân chơi của các nghệ sĩ mà”.

Năm Mão nói chuyện mèo

Đi tham quan quanh xưởng, tôi nhìn thấy trong xưởng và trên khu trưng bày có khá nhiều các tác phẩm liên quan đến mèo. Chẳng đợi tôi kịp hỏi, nghệ sĩ Tùng Gốm đã trả lời luôn: “Mình học Mỹ thuật ra và phong cách của mình là luôn muốn làm những cái mới, cái khác biệt. Dựa trên chất liệu gốm, nhưng mình muốn phát triển thành một cái gì đó khác với cả những thứ theo truyền thống. Sản phẩm của mình mang tính điêu khắc nhiều hơn là tả thực. Ví dụ, bộ Mèo năm nay, ý tưởng của mình làm những mẫu mèo theo phong cách đương đại, là những con mèo cách điệu”.

Lắng đọng trong Không gian nghệ thuật 1096
Ảnh mèo trong Bộ ảnh mèo do nghệ sĩ Nguyễn Anh Vũ vẽ. (Ảnh:MH)

Với loạt tác phẩm mèo, nghệ sĩ Tùng Gốm sẽ ra mắt để phục vụ người yêu nghệ thuật chơi Tết vào mùa Xuân này. Không chỉ có tạo hình khác nhau, các tác phẩm mèo được anh vẽ rất nhiều màu sắc đương đại để mọi người dễ lựa chọn màu sắc hợp phong thủy. Mặc dù để làm nên một sản phẩm gốm vốn dĩ đã đầy đủ hết 5 yếu tố trong ngũ hành. Tuy nhiên, mọi người sẽ thích thú hơn nếu chọn được chú mèo đúng màu phù hợp.

Ngắm những tác phẩm mèo được nghệ sĩ Tùng Gốm bày la liệt khắp nơi, chỗ thì bình cắm hoa hình mèo, nơi thì tranh gốm mèo… tôi cảm thấy 1096 ARTs Studio giống như "cánh én nhỏ" đang cần mẫn mang đến cho đời những cánh đào nghệ thuật thật rực rỡ và lộng lẫy.

Mối đồng cảm nghệ thuật vượt biên giới

Mối đồng cảm nghệ thuật vượt biên giới

Ngày 17/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã tổ chức lễ tiếp nhận món quà tặng đặc biệt từ bà Ellen Berends ...

Tinh hoa nghệ thuật làm gốm của người Chăm

Tinh hoa nghệ thuật làm gốm của người Chăm

Nghệ thuật làm gốm của người Chăm là di sản văn hóa phi vật thể thứ 15 của Việt Nam được ghi danh vào các ...

Giao lưu nghệ thuật quốc tế nhân dịp Tết Quý Mão

Giao lưu nghệ thuật quốc tế nhân dịp Tết Quý Mão

Tối 11/1, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) tổ chức chương trình Giao lưu nghệ thuật quốc tế 'Chào ...

Họa sĩ Trần Văn Trung chiến thắng cuộc thi Thiết kế logo 50 năm quan hệ Australia-Vietnam

Họa sĩ Trần Văn Trung chiến thắng cuộc thi Thiết kế logo 50 năm quan hệ Australia-Vietnam

Ngày 21/12, Tổng Lãnh sự quán Australia tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ công bố người giành giải cuộc thi "Thiết kế ...

Chiêm ngưỡng những bức ký họa về kháng chiến miền Nam

Chiêm ngưỡng những bức ký họa về kháng chiến miền Nam

Nhân dịp kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2022), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với ...

Minh Hòa

Đọc thêm

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

VCK U23 châu Á 2024: Báo chí Malaysia lo đội nhà thua U23 Việt Nam

Nhiều tờ báo Malaysia lo ngại cho đội nhà khi sắp thi đấu với U23 Việt Nam vào ngày 20/4.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ ...
Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Diệp Thị Hương xuất sắc giành huy chương vàng giải Canoe vô địch châu Á 2024

Sáng 19/4, tay chèo Diệp Thị Hương xuất sắc giành HCV nội dung C1 nữ 500m tại Giải canoe vô địch châu Á năm 2024, đang diễn ra tại Nhật ...
Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Dầu Nga bán ra ào ạt; Thụy Điển 'tố' Moscow sử dụng tàu cũ, vi phạm quy tắc hàng hải

Hãng Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu từ các cảng lớn của Nga đã tăng lên 3,95 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 14/4.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của ...
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc vùng miền khi đến Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, tổ chức ở Cần Thơ.
Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải qua những ngày không thể quên khi đến thăm, làm việc ở Sri Lanka - nơi khiến chúng tôi có nhiều bất ngờ.
Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Nỗ lực quảng bá và phát triển du lịch xứ Trà đến với du khách trong và ngoài nước

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội.
Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc 2024: Dạo quanh xứ Hàn ngay giữa lòng Hà Nội

Lễ hội con đường văn hoá Hàn Quốc giới thiệu tới người dân Việt Nam đặc sản ẩm thực, cũng như hoạt động văn hóa và giải trí nổi bật của xứ sở kim chi.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động