Lãnh sự Việt Nam: Tự hào tiếp bước 70 năm truyền thống vẻ vang

Ngày 7/12/2016 là ngày kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Lãnh sự Việt Nam với nòng cốt là Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao. Cũng ngày này, Cục vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai. Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Minh Vũ đã có cuộc trao đổi với Báo TG&VN.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
lanh su viet nam tu hao tiep buoc 70 nam truyen thong ve vang Cục Lãnh sự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
lanh su viet nam tu hao tiep buoc 70 nam truyen thong ve vang Bộ Ngoại giao bổ nhiệm Trợ lý Bộ trưởng và Cục trưởng Cục Lãnh sự

Ngày 7/12/2016 là ngày kỷ niệm 70 năm truyền thống ngành Lãnh sự Việt Nam với nòng cốt là Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao cùng với các cơ quan khác thực hiện công tác lãnh sự ở trong nước (các cơ quan ngoại vụ địa phương, Sở Ngoại vụ TP. Hồ Chí Minh) và ở nước ngoài (các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự). Cũng ngày này, ngành vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai.

lanh su viet nam tu hao tiep buoc 70 nam truyen thong ve vang
Lãnh đạo Cục Lãnh sự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2011.

Cảm nghĩ của ông trong ngày đặc biệt này là gì?

Đây là niềm tự hào của không chỉ cán bộ, công chức, nhân viên Cục Lãnh sự mà còn là ngày vui của toàn bộ các đồng nghiệp đang cống hiến cho công tác lãnh sự tại các cơ quan ngoại vụ địa phương trên dải đất hình chữ S cùng đội ngũ “viên chức lãnh sự” của Việt Nam đang công tác tại 94 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Tôi rất đồng ý với cách gọi “ngành Lãnh sự” vì từ góc độ pháp luật quốc tế cũng như thực tiễn triển khai công tác đối ngoại trên thế giới, công tác lãnh sự luôn được coi như một hoạt động có tính độc lập nhất định so với hoạt động ngoại giao. Thứ nhất, về thời điểm, quan hệ lãnh sự được thiết lập ngay cả khi chưa có quan hệ ngoại giao hoặc vẫn tồn tại sau khi đã chấm dứt quan hệ ngoại giao. Thứ hai, về nội hàm, quan hệ lãnh sự được điều chỉnh chủ yếu bởi pháp luật, các hoạt động lãnh sự được triển khai trên cơ sở luật pháp quốc tế, pháp luật của các bên thay vì bằng chính sách, chủ trương đối ngoại. Thứ ba, về cơ cấu tổ chức cơ quan làm công tác lãnh sự, tại hầu hết các cơ quan ngoại vụ địa phương và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có Phòng hoặc bộ phận lãnh sự với chức năng chuyên sâu về lãnh sự, bảo hộ công dân…thể hiện vai trò và vị trí đặc thù của công tác này trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại.

Dù có tính chất độc lập, đặc thù nhất định, nhưng phải khẳng định công tác lãnh sự luôn được đặt trong tổng thể ngành Ngoại giao, là một trong những trụ cột không thể thiếu của ngành, tham gia, hỗ trợ và tạo điều kiện cho việc triển khai các hoạt động ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Công tác lãnh sự của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được Bộ Ngoại giao quan tâm triển khai ngay sau khi thành lập Chính phủ lâm thời, đánh dấu bằng việc ngày 7/4/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ban hành Sắc lệnh số 47/SL quy định về tổ chức của Bộ Ngoại giao, trong đó thành lập Phòng Hành chính - Kiều dân với các chức năng cơ bản nhất của công tác lãnh sự. Trong suốt 70 năm qua, ngành Lãnh sự tự hào có những đóng góp lớn lao được Đảng và Nhà nước ghi nhận, từ việc vận động kiều bào góp sức cho cuộc kháng chiến chống Pháp; thúc đẩy hợp tác, vận động, tranh thủ sự giúp đỡ từ các nước anh em, bạn bè trong những năm chống Mỹ; giải quyết vấn đề thuyền nhân những năm đầu đổi mới; đàm phán thành công vấn đề tài sản ngoại giao để tháo gỡ những nút thắt trong việc bình thường hóa quan hệ với các đối tác quan trọng; cho đến công tác bảo hộ người lao động ở Iraq, Lebanon, Libya … cũng như bảo hộ công dân Việt Nam nói chung những năm gần đây.

Năm 2016 đánh dấu chặng đường 70 năm trưởng thành của ngành Lãnh sự trong bối cảnh đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ trong tiến trình hội nhập quốc tế. Nhìn lại chặng đường vẻ vang đã qua, thế hệ những người làm công tác lãnh sự hết sức tự hào được tiếp bước những thế hệ đi trước, góp sức mình vào những thành công của ngành Ngoại giao, cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Năm 2016, Cục Lãnh sự vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai. Vinh dự này có ý nghĩa như thế nào với ngành Lãnh sự nói chung, thưa ông?

Trong quá trình hình thành và phát triển, những đóng góp của công tác lãnh sự với đầu tàu là Cục Lãnh sự nhiều lần được Đảng và Nhà nước ghi nhận. Cụ thể, Cục Lãnh sự đã bốn lần được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động các loại (hai lần Huân chương Lao động hạng Nhất vào năm 2011 và 2016), nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều bằng khen, huy chương cá nhân cao quý khác.

Vinh dự này trước hết thể hiện sự quan tâm sát sao của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với công tác lãnh sự, ghi nhận vai trò quan trọng của công tác lãnh sự trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại nói chung và hoạt động của Bộ Ngoại giao nói riêng; sự chỉ đạo trực tiếp, kịp thời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, các đồng chí lãnh đạo Bộ và tinh thần phối hợp, hỗ trợ đầy trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ.

Tôi nghĩ các phần thưởng cao quý trên là thước đo sự hiệu quả, thành công của công tác lãnh sự trong suốt thời kỳ phát triển vừa qua. Đây không phải là thành tích riêng của công tác của Cục Lãnh sự mà tôi coi đây là thành quả chung của công tác lãnh sự, với sự chung tay, góp sức của các đồng nghiệp từ các tỉnh, thành phố ở trong nước và từ các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Tôi tin rằng với bề dày truyền thống và thành tích đã đạt được, cán bộ lãnh sự trẻ có quyền tự hào về ngành công tác của mình, từ đó tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho công tác lãnh sự, xứng với tiêu chí hoạt động của ngành Lãnh sự Việt Nam: “Chuyên nghiệp - Năng động - Hiệu quả - Hiện đại”.

Năm 2016 là năm đầu tiên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, việc nhận được Huân chương Lao động hạng Nhất vào thời điểm này có ý nghĩa hết sức to lớn để ngành Lãnh sự tiếp tục phát huy, phấn đấu cho các năm tiếp theo, góp phần thực hiện hiệu quả hội nhập quốc tế trong điều kiện mới, tiếp tục nâng cao vị thế và uy tín của đất nước trên trường quốc tế như mục tiêu Nghị quyết đề ra.

lanh su viet nam tu hao tiep buoc 70 nam truyen thong ve vang
Tập thể cán bộ Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, chụp ảnh kỷ niệm nhân dịp vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2011.

Xin ông cho biết trọng tâm của công tác lãnh sự trong thời gian tới?

Tháng 8/2016 vừa qua, ngành Ngoại giao đã tổ chức thành công Hội nghị lần thứ 29 với chương trình hành động hết sức cụ thể cho giai đoạn 2016-2018, trong đó công tác lãnh sự được giao một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, nâng cao trách nhiệm và nhận thức của cán bộ về bảo hộ công dân, quán triệt chủ trương bảo hộ công dân kịp thời và chu đáo; nghiên cứu hoàn thiện cơ chế bảo hộ công dân, trong đó có việc xây dựng Trung tâm xử lý khủng hoảng nhằm kịp thời ứng phó với các tình huống khẩn cấp trên thế giới.

Thứ hai, hoàn thiện thể chế pháp luật về công tác lãnh sự; theo dõi, chỉ đạo và kiểm tra công tác lãnh sự; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực lãnh sự, di cư quốc tế, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác lãnh sự trong và ngoài nước.

Thứ ba, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, chuyên nghiệp hóa đội ngũ cán bộ làm công tác lãnh sự.

Quán triệt chương trình hành động trên, ngành Lãnh sự cần tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác bảo hộ công dân, gắn với dự báo tình hình, tăng cường khuyến cáo, nâng cao nhận thức của người dân ra nước ngoài về các quyền và nghĩa vụ; lấy công tác nghiên cứu, xây dựng thể chế làm nòng cốt, cải cách hành chính là khâu đột phá, coi công tác đào tạo cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ là nền tảng để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ nêu trên. Ngoài ra, cần tăng cường sử dụng công nghệ thông tin và tận dụng các phương thức truyền thông đại chúng trong triển khai công tác lãnh sự và bảo hộ công dân.

Cũng trong thời gian tới, chúng tôi hướng tới mục tiêu hiện thực hóa mơ ước của những thế hệ cán bộ lãnh sự từ trước đến nay là nâng tầm quản lý của cơ quan đầu não của ngành Lãnh sự lên thành Tổng cục Lãnh sự, từng bước hoàn thiện cơ cấu tổ chức, phân định chức năng nhiệm vụ để đáp ứng tốt hơn các yêu cầu và trọng trách được Đảng và Nhà nước giao phó.

Xin cảm ơn ông!

lanh su viet nam tu hao tiep buoc 70 nam truyen thong ve vang Afghanistan đập tan âm mưu đánh bom Lãnh sự quán Ấn Độ

Các nhà chức trách Afghanistan đã bắt giữ 2 đối tượng chế tạo bom và âm mưu thực hiện một vụ tấn công nhằm vào ...

lanh su viet nam tu hao tiep buoc 70 nam truyen thong ve vang Khai trương Lãnh sự quán Việt Nam tại thủ đô của Nepal

Chiều 23/10, lễ khai trương và đưa vào hoạt động Lãnh sự quán Việt Nam do Lãnh sự danh dự đứng đầu đã được tổ ...

lanh su viet nam tu hao tiep buoc 70 nam truyen thong ve vang Lào tặng Huy chương Hữu nghị cho TLSQ Việt Nam tại Luang Prabang

Tối 19/10 tại Luang Prabang, Bắc Lào, Chính quyền tỉnh Luang Prabang đã long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy chương hữu nghị của ...

Chu Văn (thực hiện)

Đọc thêm

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến về 2 Dự thảo Nghị định về lĩnh vực điện.
Ngoại trưởng Trung Quốc hội kiến các nhà lãnh đạo Indonesia

Ngoại trưởng Trung Quốc hội kiến các nhà lãnh đạo Indonesia

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị bày tỏ mong muốn hòa bình và ổn định trong khu vực.
Bật mí những bí mật về CEO Apple Tim Cook

Bật mí những bí mật về CEO Apple Tim Cook

Chính sự lèo lái của Tim Cook đã giúp Apple trở thành một đế chế và tập đoàn giá trị nhất thế giới.
Biển Đông: Mỹ-Philippines sắp tập trận chung, Trung Quốc cảnh báo, New Zealand nêu hy vọng

Biển Đông: Mỹ-Philippines sắp tập trận chung, Trung Quốc cảnh báo, New Zealand nêu hy vọng

Các lực lượng của Philippines và Mỹ sẽ tập trận chung từ 22/4, bên ngoài lãnh hải quốc gia Đông Nam Á, trong vùng biển đối diện với Biển Đông.
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của Liên mình châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của Liên mình châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ông Tony Blair: Việt Nam có tiềm năng rất lớn để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực kinh tế số

Ngày 17/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp và trao đổi với ông Tony Blair, cựu Thủ tướng Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Đẩy mạnh phát triển phong trào thanh niên ở ngoài nước

Hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Ngoại giao và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh giai đoạn 2022-2026 diễn ra tại Hà Nội.
Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Việt Nam-Australia tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt trong thời gian tới

Ông Kevin Hogan cho rằng Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và làm việc tại Ghana

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng bày tỏ mong muốn tiếp tục đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất, đặc biệt là về kinh tế.
Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Czech đánh giá cao tiềm năng kinh tế và vị thế của Việt Nam tại khu vực

Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Czech đánh giá cao tiềm năng kinh tế và vị thế của Việt Nam tại khu vực

Đại sứ Dương Hoài Nam khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Czech.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động