Lễ đăng quang của Vua Charles III: Sự kết hợp giữa âm hưởng nghi thức thời trung cổ và những nét hiện đại

Tại Lễ đăng quang, Vua Charles III được bôi dầu thánh, nhận bảo vật truyền thống bao gồm quả cầu và vương trượng, được đội Vương miện Thánh Edwards. Sau đó vợ của Vua, bà Camilla, được phong ngôi vị Hoàng hậu chính thức.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(05.04) Dự kiến, hàng triệu người sẽ có mặt tại London để theo dõi Lễ đăng quang của Vua Charles III. (Nguồn: Shutterstock)
Dự kiến, hàng triệu người sẽ có mặt tại London để theo dõi Lễ đăng quang của Vua Charles III. (Nguồn: Shutterstock)

Hôm nay, ngày 6/5, Hoàng gia Anh chuyển sang một trang mới với lễ đăng quang của Nhà vua Charles III. Sự kiện này đánh dấu sau 70 năm, Vương quốc Anh mới được tiếp tục chứng kiến một lễ đăng quang của hoàng tộc.

Những nghi lễ đặc biệt

Theo thông báo của Điện Buckingham, lễ đăng quang của Vua Charles do đức Tổng Giám mục Canterbury Justin Welby, người đứng đầu Giáo hội Anh, thực hiện.

Mặc dù không có yêu cầu pháp lý nào đối với lễ đăng quang và các chế độ quân chủ châu Âu khác đã loại bỏ nghi lễ truyền thống này, song theo các nhà phân tích sử học, lễ đăng quang tại Anh vẫn mang đậm tính tôn giáo cũng như là một sự kiện xác nhận chính thức vai trò của Nhà vua Charles với tư cách là người đứng đầu Giáo hội Anh và thể hiện quyền lực của ngôi vương.

Diễn ra trong bối cảnh lạm phát đang bao phủ nước Anh, sự kiện đăng quang của Nhà vua Charles III được tổ chức đơn giản tại Tu viện Westminster. Các thành viên trong gia đình cùng hàng trăm nguyên thủ quốc gia, đại diện các nước tham dự sự kiện này. Trong số khách mời có Thái tử Nhật Bản Fumihito, Vua Tây Ban Nha Felipe VI, Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden...

Theo thông báo của Điện Buckingham, buổi lễ đăng quang của Nhà vua Charles III vừa mang âm hưởng nghi thức thời trung cổ nhưng vẫn phảng phất nét hiện đại, tạo ra những nét mới so với truyền thống kéo dài hơn 1.000 năm và có những khác biệt so với lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II 70 năm trước.

Tại buổi lễ ở Tu viện Westminster, Tổng giám mục Canterbury kêu gọi toàn dân Anh tuyên thệ trung thành và bày tỏ sự kính trọng đối với Vua Charles III. Sau đó, Vua Charles III tuyên thệ cam kết trị vì Vương quốc Anh và 14 nước khác trong Khối Thịnh vượng chung "phù hợp theo luật pháp và phong tục", đồng thời duy trì Tôn giáo và Nhà thờ Anh.

Cũng trong buổi lễ, Nhà vua Charles III được bôi dầu thánh, nhận bảo vật truyền thống bao gồm quả cầu và vương trượng, được đội Vương miện Thánh Edwards. Sau đó vợ của Nhà vua, bà Camilla, được phong ngôi vị Hoàng hậu chính thức.

Tin liên quan
Cuộc đời của Vua Charles III: Từ Hoàng tử bé đến ngai vàng Cuộc đời của Vua Charles III: Từ Hoàng tử bé đến ngai vàng

Điểm đặc biệt trong lễ đăng quang của Vua Charles là thời lượng được rút ngắn lại so với buổi lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II kéo dài 3 tiếng trước đây. Số lượng khách mời cũng chỉ giới hạn trong 2.800 khách, so với con số 8.000 người dự lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II.

Để bảo vệ cho buổi lễ đăng quang của Vua Charles, hơn 11.000 cảnh sát cùng nhiều trang thiết bị nghiệp vụ đã được điều động.

Đám rước sau buổi lễ (vào lúc 10h20 ngày 6/5 giờ London, tức 16h20 giờ Việt Nam) cũng diễn ra ngắn hơn hẳn so với quãng đường dài 8 km mà Nữ hoàng Elizabeth và chồng, Hoàng thân Philip, đã đi vòng quanh London vào năm 1953.

Vợ chồng Nhà vua Charles III và Camilla dự định ngồi trên xe ngựa kéo hiện đại, đi dọc tuyến đường dài 2 km từ Cung điện Buckingham đến Tu viện Westminster. Sau khi đăng quang, họ tiếp tục ngồi trên cỗ xe ngựa 260 năm tuổi để trở về cung điện.

Sau khi trở lại cung điện, Vua và Hoàng hậu xuất hiện trên ban công để chào đón hàng triệu người đã chờ đợi bên ngoài để ăn mừng sự kiện này.

Trong 3 ngày tiếp theo, lễ đăng quang sẽ được chào mừng bằng các lễ rước truyền thống theo nghi lễ Hoàng gia Anh, một buổi trình diễn ánh sáng, tiệc đường phố và một buổi hòa nhạc tại Lâu đài Windsor (ngày 7/5).

Buổi hòa nhạc tại Lâu đài Windsor bao gồm phần trình diễn của một số nghệ sĩ hàng đầu thế giới và một dàn hợp xướng đăng quang đặc biệt. Trong ngày 8/5, người dân Vương quốc Anh được tận hưởng một ngày nghỉ lễ...

Lễ đăng quang của Vua Charles III: Sự kết hợp giữa âm hưởng nghi thức thời trung cổ và những nét hiện đại
Lễ đăng quang của Vua Charles III: Sự kết hợp giữa âm hưởng nghi thức thời trung cổ và những nét hiện đại. (Nguồn: NYT)

Tiếp tục là "tấm gương truyền cảm hứng"

Vua Charles III kế vị ngai vàng sau khi mẹ của ông là Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ngày 8/9/2022 trong niềm thương tiếc vô hạn của người dân Anh. Ngày 10/9/2022, Vua Charles III đã chính thức được tấn phong ngôi vị trong buổi lễ diễn ra ở Cung điện St James, thủ đô London của Anh.

Trong phát biểu tại buổi lễ tấn phong ngôi vua, Vua Charles III đã dành những lời tri ân tới Nữ hoàng Elizabeth II và khẳng định tuân thủ nguyên tắc chính phủ lập hiến.

Vua Charles III đã nhấn mạnh rằng ông "nhận thức sâu sắc sự kế thừa to lớn cùng những bổn phận và trách nhiệm nặng nề" mà ông sẽ đảm trách khi kế vị ngai vàng sau khi thân mẫu của ông là Nữ hoàng Elizabeth II băng hà và ông sẽ cố gắng noi theo "tấm gương truyền cảm hứng" của thân mẫu trong việc duy trì chính phủ hợp hiến, tìm kiếm hòa bình, đem lại thịnh vượng cho mọi người dân ở Vương quốc Anh cũng như Khối thịnh vượng chung và các vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Cũng tại lễ tấn phong, Vua Charles III đã phong tước hiệu Hoàng tử xứ Wales cho con trai cả của ông là Hoàng tử William, 40 tuổi. Phu nhân của Hoàng tử William trở thành Công nương xứ Wales.

Vua Charles III sinh ngày 14/11/1948 tại Cung điện Buckingham ở London, là con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip. Ông cũng là người cháu đầu tiên của Quốc vương George VI và Vương hậu Elizabeth (tức thân phụ và thân mẫu của Nữ hoàng Elizabeth II). Ông trở thành người thừa kế ngai vàng sau khi thân mẫu lên ngôi Nữ hoàng năm 1952.

Tin liên quan
Ngai vàng 700 tuổi và dầu thánh đặc biệt trong lễ đăng quang của Vua Charles III Ngai vàng 700 tuổi và dầu thánh đặc biệt trong lễ đăng quang của Vua Charles III

Theo các nhà quan sát, qua các năm hoạt động của Vua Charles III từ thời ông còn là Thái tử, có thể thấy ông là người có cách tiếp cận gần gũi với công chúng. Vua Charles III lên ngôi đúng vào thời điểm nước Anh đối mặt với tình trạng lạm phát lớn nhất kể từ năm 1970.

Ngoài ra, nền quân chủ Anh đã thay đổi nhiều sau 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II, vì vậy, Vua Charles III sẽ phải cần phải có những cách tiếp cận mới để trở thành một bậc quân vương trong thời kỳ hiện đại, giống như Nữ hoàng Elizabeth II đã thích nghi với bối cảnh những năm sau Chiến tranh Thế giới lần thứ II (1939-1945).

Nhiều nhà quan sát cho rằng, nước Anh dưới thời Vua Charles III sẽ vượt qua được các thách thức hiện tại và Hoàng gia Anh vẫn tiếp tục giữ vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Anh. Nhà vua Charles III không chỉ là vua và nguyên thủ quốc gia của Vương quốc Anh mà còn với 14 vương quốc khác thuộc Khối Thịnh vương chung, như Australia, Canada, Jamaica, New Zealand, hay Papua New Guinea...

Đối với Việt Nam, từ khi còn chưa đăng quang, Vua Charles III đã luôn ủng hộ thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Anh, nhất là trong các lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, phát triển kinh tế xanh, bền vững. Nhân dịp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhậm chức (tháng 3/2023), Nhà vua Charles III đã gửi điện chúc mừng.

Nhân dịp lễ đăng quang của Vua Charles III (ngày 6/5/2023), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự. Việc Chủ tịch nước tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Charles III thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với Hoàng gia Anh và quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Anh.

Diễn ra trong bối cảnh năm 2023 Việt Nam và Anh kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến công tác của Chủ tịch nước góp phần khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới; tăng cường trao đổi và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Anh tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Nước Anh sẵn sàng cho lễ đăng quang của Vua Charles III

Nước Anh sẵn sàng cho lễ đăng quang của Vua Charles III

Mới đây, Cung điện Buckingham cho biết, hơn 2.200 người sẽ tham dự lễ đăng quang của Vua Charles III, bao gồm 203 đoàn đại ...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến London, bắt đầu chương trình tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến London, bắt đầu chương trình tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh

Dự kiến, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ gặp Nhà vua Charles III và Hoàng hậu Camilla, gặp các nhà lãnh đạo Chính phủ, ...

President Vo Van Thuong arrives in London to attend Coronation of King Charles III

President Vo Van Thuong arrives in London to attend Coronation of King Charles III

WVR/VNA - On May 4 afternoon (local time), President Vo Van Thuong and his entourage arrived at Heathrow International Airport in London, beginning their visit ...

Những bức ảnh 'hiếm có, khó tìm' ghi lại lễ đăng quang của các quốc vương Anh

Những bức ảnh 'hiếm có, khó tìm' ghi lại lễ đăng quang của các quốc vương Anh

Tuy chế độ quân chủ Anh tồn tại lâu đời nhưng mới chỉ có 4 vị quốc vương được chụp ảnh ghi lại lễ đăng ...

Cuộc đời của Vua Charles III: Từ Hoàng tử bé đến ngai vàng

Cuộc đời của Vua Charles III: Từ Hoàng tử bé đến ngai vàng

Nước Anh đã sẵn sàng cho lễ đăng quang của Vua Charles III vào ngày 6/5 - sự kiện trọng đại chào đón vị quốc ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'các biện pháp cần thiết' để đáp lại 'cơn mưa' trừng phạt mới nhất từ Mỹ

Trung Quốc tuyên bố sẽ thực hiện 'các biện pháp cần thiết' để đáp lại 'cơn mưa' trừng phạt mới nhất từ Mỹ

Ngày 2/5, Trung Quốc cho biết sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết, sau khi Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhất hôm 1/5.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch ...
Mở cửa xe ô tô không quan sát bị phạt bao nhiêu tiền?

Mở cửa xe ô tô không quan sát bị phạt bao nhiêu tiền?

Xin cho tôi hỏi nếu tài xế mở cửa xe ô tô không quan sát bị phạt bao nhiêu tiền? - Độc giả Hoài An
Vận mệnh đảo ngược, điều phi thường đang diễn ra, hãy quên Đức hay những ‘ông lớn’ khác đi, đây mới là nơi châu Âu có thể ‘nương tựa’

Vận mệnh đảo ngược, điều phi thường đang diễn ra, hãy quên Đức hay những ‘ông lớn’ khác đi, đây mới là nơi châu Âu có thể ‘nương tựa’

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, đang kéo vận mệnh của khu vực đi xuống, trong khi các quốc gia phía Nam đang trở thành người dẫn đầu ...
Lưu ý cách đăng ký thi lớp 10 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

Lưu ý cách đăng ký thi lớp 10 năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh

15h ngày hôm nay (3/5), Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh sẽ mở cổng đăng ký dự thi vào lớp 10.
iPhone 16 tiếp tục lộ diện kích thước màn hình

iPhone 16 tiếp tục lộ diện kích thước màn hình

Kích thước màn hình iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max sẽ được gia tăng lên lần lượt 6,3 inch và 6,9 inch.
Hội nghị hòa bình Ukraine: Thụy Sỹ không mời Nga, Kiev muốn Trung Quốc có mặt

Hội nghị hòa bình Ukraine: Thụy Sỹ không mời Nga, Kiev muốn Trung Quốc có mặt

Thụy Sỹ đã mời hơn 160 đoàn tham dự hội nghị hòa bình Ukraine vào tháng tới, song hiện tại, Nga không có tên trong danh sách.
Tổng thống Pháp thừa nhận châu Âu phải 'cư xử tôn trọng' Trung Quốc trong lĩnh vực này

Tổng thống Pháp thừa nhận châu Âu phải 'cư xử tôn trọng' Trung Quốc trong lĩnh vực này

Theo Tổng thống Pháp, khiến Trung Quốc cân nhắc về sự ổn định của trật tự quốc tế sẽ phục vụ lợi ích của châu Âu.
Syria tố Israel không kích ngoại ô thủ đô Damascus

Syria tố Israel không kích ngoại ô thủ đô Damascus

Theo Bộ Quốc phòng Syria, ngoại ô thủ đô Damascus của nước này đã hứng chịu một cuộc không kích vào cuối ngày 2/5, khiến 8 quân nhân bị thương.
Tin thế giới 2/5: Ukraine thừa nhận khả năng đàm phán với Nga, Philippines phản đối Trung Quốc ở Biển Đông, Iran trừng phạt nhiều công ty Mỹ

Tin thế giới 2/5: Ukraine thừa nhận khả năng đàm phán với Nga, Philippines phản đối Trung Quốc ở Biển Đông, Iran trừng phạt nhiều công ty Mỹ

Hamas cam kết thả con tin Israel theo thỏa thuận, Mỹ cáo buộc Nga và Trung Quốc triển khai vũ khí tác chiến vũ trụ, Colombia cắt quan hệ ngoại giao với Israel…
Khả năng Nga xuyên thủng chiến tuyến, Pháp gửi quân tới Ukraine; Moscow chấp nhận cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học?

Khả năng Nga xuyên thủng chiến tuyến, Pháp gửi quân tới Ukraine; Moscow chấp nhận cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học?

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tái khẳng định không loại trừ việc gửi quân tới Ukraine nếu Nga đột phá chiến tuyến của Ukraine và Kiev yêu cầu hỗ trợ.
Indonesia - Malaysia thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Indonesia - Malaysia thúc đẩy hợp tác quốc phòng

Indonesia-Malaysia đã hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực như đào tạo học viên và sĩ quan, tình báo, thương mại, công nghiệp quốc phòng...
Thế chủ động của Tokyo

Thế chủ động của Tokyo

Công du 6 ngày tới Pháp, Brazil và Paraguay, Thủ tướng Kishida Fumio cho thấy sự chủ động và nỗ lực của Tokyo trong giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Hé lộ những nhân tố chính làm thị trường vũ khí toàn cầu gia tăng chưa từng có

Theo tác giả bài viết trên trang Corriere della Sera (Italy), thế giới tăng chi tiêu quân sự làm thị trường vũ khí toàn cầu đẩy lên mức kỷ lục vào năm 2023.
Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon và cơ hội cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi

Thị trường carbon ra đời vào năm 1997 đã mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các nước khu vực Trung Đông - châu Phi.
Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Ukraine và NATO cần gì ở nhau?

Vũ khí tiên tiến cùng với sự rõ ràng về yêu cầu để đạt được tư cách thành viên là những gì Kiev muốn có câu trả lời từ NATO.
OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD - Diễn đàn quan trọng để gắn kết

OECD được thành lập vào năm 1961, với sứ mệnh chính là tập hợp các nước có cam kết chặt chẽ với dân chủ và nền kinh tế thị trường.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Viện trợ quân sự của Mỹ có giúp Ukraine đảo ngược tình thế với Nga?

Gói viện trợ quân sự mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine thoát khỏi tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược, đồng thời thu hẹp khoảng cách chênh lệch với Nga.
Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Phao cứu sinh của Mỹ giúp Ukraine đi được bao xa?

Gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine sẽ không đủ để tạo ra bước ngoặt lớn khi Kiev phải đối mặt với muôn vàn khó khăn.
Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975: Dấu mốc huy hoàng của lịch sử Việt Nam, biểu tượng cổ vũ thế giới

Ngày 30/4/1975 không chỉ là dấu mốc huy hoàng trong lịch sử dân tộc Việt Nam mà còn là biểu tượng cổ vũ các dân tộc dũng cảm đấu tranh.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Phiên bản di động