Ông Kim Young Lak, Tổng Giám đốc Kinh doanh & Marketing, Công ty LG Electronics Việt Nam |
Có mặt tại Việt Nam vào năm 1995 với trụ sở chính tại Hà Nội, sau hơn 20 năm hoạt động và không ngừng phát triển, LG đã trở thành thương hiệu quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam với thị phần các sản phẩm điện tử dân dụng, thiết bị gia dụng luôn nằm trong nhóm dẫn đầu.
Năm 2015 và 2017, LG liên tiếp khánh thành hai nhà máy mới tại Khu Công nghiệp Tràng Duệ, Hải Phòng nhằm cung cấp cho thị trường toàn cầu các sản phẩm công nghệ cao, bao gồm thiết bị nghe nhìn, di động, gia dụng và điện lạnh, đóng vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của tập đoàn.
Nhìn lại lịch sử hình thành của một trong những người khổng lồ vĩ đại nhất của ngành hàng điện tử tiêu dùng, liên doanh LG Sel Electronics chính thức khởi đầu kinh doanh tại thị trường Việt Nam với nhà máy đầu tiên tại Hưng Yên, với vốn đầu tư 13 triệu USD cho dây chuyền sản xuất 550.000 sản phẩm tivi bóng đèn hình mỗi năm. Đến năm 1998, công ty bắt đầu sản xuất màn hình máy tính, điều hòa, tủ lạnh, máy giặt và riêng trong 2 năm 2003-2004, các nhà máy được đặc biệt đầu tư mở rộng để triển khai dây chuyền sản xuất đầu DVD, TV LCD cùng điện thoại di động. Năm 2005, LG Electronics Việt Nam được thành lập trên cơ sở sát nhập các liên doanh, nhà máy trước đó, trở thành công ty 100% vốn nước ngoài. Bằng nỗ lực không ngừng, tập đoàn hùng mạnh này đã thống lĩnh thị trường với 3 chi nhánh và 2 nhà máy sản xuất, 80 trung tâm bảo hành và gần 2.000 nhân viên trên khắp cả nước.
Doanh thu của Công ty năm 2016 đã vượt ngưỡng 400 triệu USD, tăng gấp 35 lần so với năm 1995. LG Electronics Việt Nam đã đạt được những bước phát triển vượt bậc trong hoạt động kinh doanh với tỉ lệ tăng trưởng doanh thu trung bình hằng năm khoảng 20% và trở thành thương hiệu sản phẩm điện tử dân dụng, thiết bị gia dụng quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam”.
Đất lành chim đậu
Hàn Quốc đang là nhà đầu tư FDI lớn nhất tại Việt Nam với khoảng 56 tỷ USD tính đến hết tháng 8/2017. So với các nước trong khu vực, Việt Nam có mức tăng trưởng cao liên tục trong nhiều năm, tình hình chính trị ổn định và có nhiều chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ cao. Đặc biệt, việc hiệp định VKFTA có hiệu lực từ cuối năm 2015 và hai nước nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác hợp tác chiến lược đã tác động tích cực đến tâm lý của nhà đầu tư Hàn Quốc.
Nhà máy LG Electronics Việt Nam. |
Không nằm ngoài xu hướng đó, với định hướng xuất khẩu toàn cầu, các nhà máy LG tại Việt Nam được đầu tư công nghệ cao để đủ khả năng sản xuất những sản phẩm thiết bị nghe nhìn, di động, gia dụng, điện lạnh cao cấp. Nhờ vậy, hầu hết các sản phẩm công nghệ đỉnh cao đều xuất hiện rất sớm tại thị trường Việt Nam, gần như ngay sau khi ra mắt tại các kỳ triển lãm công nghệ nổi tiếng thế giới như CES, IFA. Theo LG, điều này sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt, hoàn thành một phần châm ngôn kinh doanh “cuộc sống tốt đẹp” (Life’s Good) của họ.
“Cùng với sự kiện khai trương nhà máy Hải Phòng, LG cam kết sẽ đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ, thúc đẩy quá trình phát triển và hiện đại hóa ngành công nghiệp điện tử Việt Nam. Chúng tôi cũng sẽ tư vấn, chuyển giao công nghệ và các quy trình quản lý sản xuất hiện đại cho các nhà máy sản xuất phụ trợ, nhằm đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu cung cấp nguyên phụ liệu, thiết bị phụ trợ cho nhà máy của LG, qua đó thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam phát triển”. |
Trách nhiệm với cộng đồng
LG theo đuổi triết lý xem nhân loại là trung tâm, vượt trên tất cả các yếu tố khác”. Vì thế, bên cạnh hoạt động kinh doanh, LG xem việc đóng góp cho cộng đồng, phát triển xã hội là một trong các trọng tâm trong quá trình phát triển. Tập đoàn đã thực hiện nhiều chương trình xã hội thiết thực được cộng đồng đón nhận và ghi nhận như chương trình giúp đỡ nạn nhân lũ lụt hàng năm; chương trình thường niên sửa chữa, bảo dưỡng sản phẩm miễn phí... Trong đó, nổi bật là hoạt động tài trợ hơn 200 suất học bổng và nhiều thiết bị giá trị cho các trường học có thí sinh xuất sắc trong chương trình “Đường lên đỉnh Olympia” của Đài Truyền hình Việt Nam trong 15 năm liên tiếp, góp phần chắp cánh hài bão và ước mơ cho các em cơ hội tiếp cận tri thức mới, vươn đến những chân trời mới, trưởng thành và vững chắc sự nghiệp.
Bên cạnh đó, tập đoàn còn dành tặng 50 suất học bổng mỗi năm cho các em học sinh cấp II có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng vẫn đạt kết quả học tập tốt. Đối với sinh viên tại một số trường Đại học như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa, Đại học Hàng hải, LG cấp học bổng trị giá 1.700 USD/năm cho sinh viên xuất sắc nhất thuộc các khối ngành điện, cơ khí, điện tử, tự động hóa, công nghệ thông tin, vật liệu, máy tính... và tạo cơ hội thực tập, làm việc chính thức tại LG Việt Nam sau khi tốt nghiệp.
Hàn Quốc mang lại nhiều gam màu tươi sáng cho bức tranh đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Và với hơn 20 năm đầu tư ngày càng mở rộng theo chiều sâu, gắn bó một cách trách nhiệm với xã hội, LG thật sự là một nhà đầu tư tròn nghĩa vẹn tình, trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư nước ngoài quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất, tìm kiếm lợi nhuận thuần túy thương mại.