Liên tục dẫn đầu, nhà đầu tư Singapore trở thành 'người hùng' bứt phá

Liên tiếp trong hơn 3 năm gần đây, Singapore luôn đứng đầu trong các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư lớn vào Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Liên tục dẫn đầu, nhà đầu tư Singapore trở thành 'người hùng' bứt phá
Không chỉ dừng lại ở các khu VSIP hiện có, Sembcorp và Becamex IDC sẽ hợp tác phát triển 5 khu công nghiệp theo định hướng xanh, thông minh và bền vững tại Việt Nam. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Bứt phá ngoạn mục

Tập đoàn chăm sóc sức khỏe Thomson Medical Group Limited (TMG) của Singapore mới đây đã quyết định mua lại Bệnh viện FV tại TP.HCM với giá 381,4 triệu USD. Đây không chỉ là thương vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất ở Đông Nam Á kể từ năm 2020, mà có thể coi là một trong những khoản đầu tư lớn tiếp theo được các nhà đầu tư Singapore đổ vào Việt Nam những năm gần đây.

Ở “đầu cầu” Hà Nội, CapitaLand - một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu của Singapore, vẫn đang đẩy nhanh tiến độ thi công Heritage Weslake, dự án khu đô thị hạng sang nằm kế cận Hồ Tây và Lotte Mall Tây Hồ.

Trong khi đó, UOB - ngân hàng có sở hữu 100% vốn của Tập đoàn UOB vừa kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, vừa với vai trò là một ngân hàng, vừa là một “cầu nối FDI” tích cực. Năm 2013, UOB đã thành lập Bộ phận Tư vấn FDI tại Việt Nam, sau đó ký MOU với Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhằm thúc đẩy các hoạt động đầu tư nước ngoài và thương mại giữa Việt Nam và Đông Nam Á. Kể từ đó tới nay, UOB đã hỗ trợ hơn 250 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy khoản đầu tư trị giá gần 4,38 tỷ USD từ các công ty này.

Tin liên quan
Việt Nam khẳng định vị thế điểm đến đầu tư hàng đầu của doanh nghiệp Singapore Việt Nam khẳng định vị thế điểm đến đầu tư hàng đầu của doanh nghiệp Singapore

Còn Sembcorp vẫn đang nỗ lực hợp tác để triển khai các dự án khu công nghiệp, đô thị VSIP trong khắp cả nước. Sau khi thành công với 14 khu công nghiệp VSIP ở 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam, góp phần thu hút hơn 18 tỷ USD vốn đầu tư thứ cấp, Sembcorp và đối tác trong liên doanh của mình là Becamex IDC, vẫn đang tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn quốc.

Mới đây nhất, tháng 2/2023, trong khuôn khổ chuyến công du Singapore của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, tỉnh Nghệ An đã trao chủ trương đầu tư cho Dự án VSIP Nghệ An 2, sau khi dự án đầu tiên đã thành công trong thu hút nhà đầu tư thứ cấp, với tổng vốn đăng ký gần 800 triệu USD. Trong số này, đáng chú ý có dự án của Luxshare - ICT, một nhà sản xuất cho “ông lớn” Apple.

Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An là một trong những người vui nhất trước thông tin này. Bằng nỗ lực rất lớn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thời gian gần đây, Nghệ An liên tiếp thu hút được các dự án lớn. Không chỉ là khoản đầu tư 150 triệu USD của VSIP Nghệ An 2, mà sau đó, là các dự án đầu tư thứ cấp với quy mô hàng trăm triệu USD.

Và không chỉ là VSIP Nghệ An, dự kiến, cuối tháng 8/2023, VSIP sẽ khởi công một dự án mới tại Cần Thơ, với tổng vốn đầu tư 160 triệu USD.

Bằng các dự án như vậy, trong đó có Dự án Điện khí LNG Bạc Liêu 4 tỷ USD, Singapore trong những năm gần đây đã có cú bứt phá ngoạn mục để trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, sau một thời gian khá dài phải đứng đằng sau Hàn Quốc, Nhật Bản.

“Các doanh nghiệp Singapore hãy tìm đến Việt Nam. Chúng tôi đánh giá cao các doanh nghiệp Singapore đầu tư vào Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nói như vậy.

Không gian hợp tác mới

Sau 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mà dấu mốc quan trọng vừa được ghi vào ngày 1/8/2023, và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, Singapore không chỉ là đối tác đầu tư, mà còn là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam. Những cơ hội hợp tác mới đang không ngừng được mở ra.

“Các công ty Singapore vẫn quan tâm đến việc mở rộng hoạt động tại Việt Nam do bị thu hút bởi thị trường nội địa với tầng lớp trung lưu đang phát triển và cơ sở sản xuất mạnh mẽ để hỗ trợ xuất khẩu”, ông Kok Ping Soon, Tổng giám đốc Liên đoàn Doanh nghiệp Singapore (SBF) nói.

Các khoản đầu tư cũ, các cam kết đầu tư mới đã chứng minh điều này. Ngay Sembcorp sẽ không chỉ dừng lại ở các khu VSIP hiện có, bởi tập đoàn này và Becamex IDC trong khuôn khổ chuyến công du tới Singapore của Thủ tướng Phạm Minh Chính còn ký MOU về việc hợp tác hình thành và phát triển 5 khu công nghiệp theo định hướng xanh, thông minh và bền vững tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới.

Cũng chính Sembcorp đã ký thỏa thuận hợp tác chung với Tổng công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) về việc phát triển dự án điện gió ngoài khơi để xuất khẩu sang Singapore. Hàng tỷ USD có thể sẽ được đổ vào Việt Nam để triển khai các dự án này.

Vào thời điểm đó, 12 MOU về bền vững, số hóa, dịch vụ tài chính và phát triển nhân sự nhằm đẩy mạnh cơ hội hợp tác giữa Singapore và Việt Nam cũng như trong khu vực đã được ký kết. Hàng loạt tên tuổi lớn của Singapore, trong đó có Temasek, UOB cũng đã đưa ra các cam kết đầu tư mở rộng và lâu dài tại Việt Nam.

Tin liên quan
Vượt Hàn Quốc, Singapore giữ Vượt Hàn Quốc, Singapore giữ 'ngôi vương' về FDI tại Việt Nam

Thông tin cách đây chưa lâu trên tờ Nikkei Asia, GIC - quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore, đang cân nhắc đầu tư nhiều hơn vào các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, khi các nhà đầu tư đang đẩy nhanh tiến trình đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Nếu kế hoạch này sớm được hiện thực hóa, các khoản đầu tư vào Việt Nam được cho là không nhỏ.

Theo Khảo sát kinh doanh quốc gia 2022-2023 của SBF, Việt Nam nằm trong 3 quốc gia hàng đầu mà các nhà đầu tư Singapore lựa chọn để mở rộng hoạt động ra nước ngoài. Và các lĩnh vực mà họ quan tâm là sản xuất, cơ sở hạ tầng, thương mại bán buôn và bán lẻ.

Nhưng không chỉ là các lĩnh vực này, kinh tế số, kinh tế xanh, chuyển đổi năng lượng…, thậm chí là cả phát triển trung tâm tài chính quốc tế cũng hứa hẹn là “không gian hợp tác mới” giữa doanh nghiệp Việt Nam - Singarore nói riêng và giữa hai nền kinh tế Việt Nam - Singapore nói chung.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã chia sẻ về điều này tại Diễn đàn Doanh nghiệp khu vực Singapore (SRBF), lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đầu tháng 7/2023. “Chúng tôi đã nói với nhau về việc tận dụng cơ hội mới để phát triển năng lượng xanh, đào tạo nhân lực, kết nối hai nền kinh tế, hai khu vực doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp Singapore và Việt Nam, vốn là những vấn đề rất quan trọng đối với Việt Nam hiện nay”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Mới đây, đầu tháng 8/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành triển khai MOU về quan hệ Đối tác Kinh tế xanh, Kinh tế số giữa Việt Nam và Singapore…

Những động thái này sẽ thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn giữa hai nền kinh tế. Và đó là con đường rộng mở để vốn đầu tư từ Singapore chảy mạnh vào Việt Nam.

Tạo điều kiện để các nhà đầu tư Singapore tiếp tục đầu tư vào bất động sản, hạ tầng đô thị tại Việt Nam

Tạo điều kiện để các nhà đầu tư Singapore tiếp tục đầu tư vào bất động sản, hạ tầng đô thị tại Việt Nam

Chiều 22/10, tại trụ sở Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp tân Đại sứ Singapore Jaya Ratnam đến chào ...

Đại sứ Mai Phước Dũng: Rất nhiều nhà đầu tư Singapore đặt niềm tin và tìm kiếm cơ hội ở Việt Nam

Đại sứ Mai Phước Dũng: Rất nhiều nhà đầu tư Singapore đặt niềm tin và tìm kiếm cơ hội ở Việt Nam

Theo Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tạo khí thế mới, động ...

Vượt Hàn Quốc, Singapore giữ 'ngôi vương' về FDI tại Việt Nam

Vượt Hàn Quốc, Singapore giữ 'ngôi vương' về FDI tại Việt Nam

Singapore là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam, nếu tính lũy kế. Trong khi đó, hai năm Covid-19, kể cả ...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Singapore: Kết quả toàn diện, phương hướng rõ ràng

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Singapore: Kết quả toàn diện, phương hướng rõ ràng

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ ngày 24-26/2 của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thành công tốt đẹp, đạt được bốn ...

Việt Nam là 'thỏi nam châm' hút vốn đầu tư từ Singapore

Việt Nam là 'thỏi nam châm' hút vốn đầu tư từ Singapore

Việt Nam đang được xem như là “thỏi nam châm” thu hút vốn đầu tư từ đảo quốc sư tử khi chỉ trong tháng 1/2023, ...

(theo Báo Đầu tư)

Đọc thêm

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Quốc gia tự tin tuyên bố đóng vai trò bảo trợ cho Palestine mà không làm Israel căng thẳng

Ngày 27/4, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan cho biết nước này sẵn sàng đóng vai trò là quốc gia bảo trợ cho Palestine với sự ủng hộ từ ...
Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Olympic Paris 2024: Pháp hứa hẹn tổ chức một kỳ Olympic 'ngoạn mục song có trách nhiệm'

Ngày 26/4, tại sân vận động Panathenaic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, ngọn đuốc Olympic đã được chuyển giao cho ban tổ chức Olympic Paris 2024.
Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ukraine nhận tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha, tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga

Ngày 27/4, Ukraine tuyên bố bắn hạ nhiều tên lửa của Nga. Trước đó, Kiev tiếp nhận nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Patriot từ Tây Ban Nha.
Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon đưa AWS đến Đông Nam Á: Nâng tầm lưu trữ dữ liệu cho khu vực

Amazon Web Services (AWS) mở rộng sang Đông Nam Á, đáp ứng nhu cầu lưu trữ dữ liệu an toàn và hiệu suất cao cho khách hàng trong khu vực.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Tottenham vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/4 và sáng 29/4: Lịch thi đấu Cup quốc gia Việt Nam - Hà Nội vs Đà Nẵng; Ngoại hạng Anh - Nottingham ...
Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Đời sống tín ngưỡng, tôn giáo đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Cùng với sự phát triển của đất nước, đời sống tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Hàn Quốc thổi bùng hy vọng với đà tăng trưởng ấn tượng trong quý 1/2024

Theo Yonhap, nền kinh tế Hàn Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2024, tín hiệu tích cực cho sự phục hồi sau giai đoạn tăng trưởng chậm trong năm 2023.
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024 vàng không thể tìm thấy bất kỳ động lực tăng giá đáng kể nào ngay cả khi nền kinh tế Mỹ khởi đầu năm 2024 thất vọng.
Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Nga nói về lợi ích của sự hợp tác trong Liên minh kinh tế Á-Âu

Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) tăng trưởng kinh tế nhanh hơn Liên minh châu Âu (EU).
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động