Nhỏ Bình thường Lớn

Long Thần Tướng và giấc mơ truyện tranh Việt

Với số lượng tiêu thụ lên đến hàng nghìn cuốn, bộ truyện tranh lịch sử Long Thần Tướng đã đuợc xem là bước đột phá trong làng truyện tranh Việt Nam.
Từ trái qua phải: Nhà nghiên cứu Trần Quang Đức, Mỹ Anh, Thành Phong và Khánh Dương.


Mười năm “thai nghén”

Cuối năm 2003, ở một góc sân trường, cậu học trò Nguyễn Thành Phong đã đưa cho bạn cùng lớp Nguyễn Khánh Dương những bản vẽ đầu tiên và đưa ra ý tưởng thực hiện một bộ truyện Việt Nam có tên Truyền thuyết Long Thần Tướng. Hào hứng với ý tưởng này, Khánh Dương đã đồng ý cộng tác để xây dựng kịch bản cho bộ truyện.

Từ đó, nhóm Phong Dương comic được thành lập và đây cũng chính là tác phẩm đầu tay của hai bạn trẻ này. Chỉ một năm sau, Long Thần Tướng đã được đăng trên tạp chí truyện tranh của NXB Trẻ. Tuy nhiên, khi tạp chí ngừng phát hành vào tháng 7/2005, cả hai tạm gác bộ truyện để tập trung cho việc học tập và sự nghiệp.

Mãi đến đầu năm 2014, họa sĩ Thành Phong và nhà biên kịch Khánh Dương quyết định tái hợp để trở lại với Long Thần Tướng. Thành Phong chia sẻ: “Khi ấy, sự nghiệp của chúng tôi đã tương đối ổn định; phong cách và tay nghề cũng đủ để thể hiện sản phẩm tâm huyết theo cách ưng ý nhất”. Nhóm kết nạp họa sĩ trẻ Nguyễn Mỹ Anh và mời nhà nghiên cứu Trần Quang Đức làm cố vấn.


Long Thần Tướng là bộ truyện tranh lịch sử giả tưởng gồm năm tập. Truyện lấy bối cảnh nước Đại Việt trong quãng thời gian diễn ra cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông lần thứ hai. Long Thần Tướng có hai tuyến truyện là năm 2014 và năm 1279.

Năm 2014, nhà sử học Trần Hàn Dương đã “bắt cóc” Ánh My để nghe cô bé kể lại câu chuyện lịch sử ít người biết đến: Đó là năm 1279, tại phủ Thiên Trường, một toán cướp đã tấn công đám cưới và bắt đi cô dâu. Người duy nhất chứng kiến mọi chuyện là một cậu bé mồ côi tên Long.

Phiên bản 2014 của bộ truyện khác rất nhiều so với tác phẩm cách đây một thập niên. Cách kể, dẫn chuyện, phân cảnh... chuyên nghiệp hơn. Sự khác biệt ở tạo hình các nhân vật khiến độc giả chú ý nhiều nhất. Khác với dáng vẻ “xinh đẹp” trước đây, những nhân vật trong Long Thần Tướng “mới” nhuộm răng đen, để tóc dài hoặc cạo trọc đầu. Nông dân Đại Việt được khắc họa với hình ảnh đóng khố, cởi trần, xăm mình.

Người góp công lớn vào sự thay đổi này là nhà nghiên cứu Trần Quang Đức. Ông đã giúp nhóm sửa từng chi tiết nhỏ từ đầu tóc, trang phục, vật dụng đến bối cảnh, cách đối thoại.... sao cho gần nhất với những gì mà sử liệu ghi lại.

Phương án mạo hiểm

Dù sở hữu ê-kíp nhân vật tiếng tăm trong giới họa sĩ, biên kịch và lịch sử nhưng Phong Dương comic gây bất ngờ khi lựa chọn phương án gây quỹ từ cộng đồng (crowdfunding) thay vì liên kết với một nhà xuất bản để cho ra mắt bộ truyện.

Crowdfunding là một hình thức quen thuộc trên thế giới nhưng vẫn còn khá lạ lẫm ở Việt Nam, đặc biệt là với quy mô lớn như dự án Long Thần Tướng tập 1 (300 triệu). Lý giải về lựa chọn này, họa sĩ Thành Phong cho biết: “Crowdfunding giải phóng được áp lực kinh tế của người thực hiện, giúp họ toàn quyền kiểm soát nội dung và chất lượng sản phẩm. Đây cũng là hình thức mới lạ đối với độc giả khi họ sẽ nhận được những phần quà thú vị, tương xứng với sự đóng góp (truyện phiên bản đặc biệt, mô hình, trở thành nhân vật phụ...)”.

Dù vậy, trước khi tiến hành huy động vốn từ độc giả, nhóm cũng cảm thấy rất lo lắng với phương án được xem là mạo hiểm với thị trường Việt Nam. Từ trước đến nay, các độc giả Việt đã quen đọc truyện tranh Nhật Bản, Hàn Quốc... Chưa có nhiều bộ truyện trong nước gây được tiếng vang.

Song thành công đã đến ngoài mong đợi. Chỉ sau hai tháng kêu gọi, nhóm đã thu được hơn 330 triệu đồng (vượt qua con số đề ra) từ 554 người hỗ trợ. Ngay sau khi phát hành, tập 1 của bộ truyện nhận được sự đón nhận đặc biệt từ độc giả Việt Nam. 2.000 quyển được đặt mua trong ba ngày đầu ra mắt. Đây quả thực là một con số trong mơ với những người quan tâm đến truyện tranh Việt Nam nói chung và nhóm nói riêng.

Vừa qua, Phong Dương comic đã hoàn tất chiến dịch gây quỹ cho dự án xuất bản tập 2 của Long Thần Tướng với số tiền thu được là hơn 251 triệu đồng.

Với những kinh nghiệm có được từ việc gây quỹ cộng đồng, sau khi phát hành năm tập Long Thần Tướng, nhóm Phong Dương comic dự định sẽ hỗ trợ các họa sĩ trẻ, góp phần giúp ngành truyện tranh Việt Nam ngày càng phát triển và có thêm nhiều tác phẩm chất lượng.

Hoàng Quân