Lý do các thương hiệu thời trang Việt phát triển mạnh trong kỷ nguyên TikTok

Huỳnh Minh
Nhung Nguyễn - nhà báo sống tại Tp. HCM chuyên đưa tin về bất bình đẳng giới, biến đổi khí hậu, sức khỏe và văn hóa ở Việt Nam nhận định, khi người mua sắm chán ghét thời trang nhanh của Trung Quốc, các thương hiệu Việt Nam bền vững hơn - được các nghệ sĩ K-pop cũng như những người nổi tiếng phương Tây yêu thích - đang bùng nổ trên mạng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Lý do các thương hiệu thời trang Việt phát triển mạnh trong kỷ nguyên TikTok

Khi Jennie của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Blackpink đăng những bức ảnh về bộ sưu tập kính mắt mới, người hâm mộ của cô đã chú ý đến chiếc váy ngắn màu xám của nữ ca sĩ này. Họ "lục tìm" trên mạng và phát hiện chiếc váy viền ren mang thương hiệu Việt Nam L Seoul, và gần như đánh sập trang web của hãng với lượng đơn đặt hàng của họ, củng cố danh tiếng của chiếc váy này như một sản phẩm yêu thích của các ngôi sao K-pop cũng như các tín đồ thời trang.

“Hiệu ứng Jennie” đã thu hút hàng trăm người hâm mộ mới đến với thương hiệu có trụ sở tại Tp. HCM, nơi đang tạo nên làn sóng phổ biến trên mạng xã hội. Các hashtag như #Thời trang Việt Nam và #Thời trang Việt Nam trên Instagram và TikTok thu hút hàng chục nghìn bài đăng hấp dẫn và hàng triệu lượt like, trái ngược với sự chán ghét ngày càng tăng đối với các thương hiệu thời trang nhanh Trung Quốc như Shein và Temu.

“Xu hướng này đã bắt đầu khoảng hai năm trước,” Phan Hoàng Hạnh, một thợ may ở Hà Nội, cho biết. “Tôi nghĩ nó liên quan nhiều đến nhiều video TikTok lan truyền về khách du lịch khoe quần áo được may đo từ Việt Nam.” Cô gái 25 tuổi cho biết cô đăng ảnh và video về thương hiệu Phoebe Vietnam của mình trên Instagram và TikTok và nhận được hơn chục đơn đặt hàng ở nước ngoài mỗi tháng - từ Mỹ đến Qatar. Cô cho biết họ chiếm 1/3 số khách hàng của cô, khiến 5 thợ may trong xưởng của cô luôn bận rộn.

Việt Nam từ lâu đã là trung tâm sản xuất của các thương hiệu may mặc toàn cầu bao gồm Nike, H&M và Uniqlo. Nhãn hiệu “Made in Vietnam” đưa khách du lịch tò mò đến các tiệm may trong các con hẻm ở Hà Nội và Hội An để mua những bộ vest vải lanh và váy lụa có giá chỉ bằng một phần nhỏ so với số tiền họ phải trả khi mua hàng ở nước họ. Danh tiếng về tay nghề tốt và chất lượng cao của các thợ và tiệm may dần dần lan truyền trên mạng, và trong những năm gần đây, các nhà thiết kế trẻ như Công Trí, Lê Thanh Hoa và Phương My đã thiết kế trang phục cho các ngôi sao như Beyoncé, Rihanna và Katy Perry.

Sự chú ý của người nổi tiếng đã mở đường cho các thương hiệu Việt như Fanci Club, La Lune, Bupbes, L Seoul. Các thiết kế sang trọng, giá cả phải chăng của các thương hiệu Việt đã được các KOL (những người có ảnh hưởng) trẻ như Bella Hadid, Doja Cat và Olivia Rodrigo cũng như các ban nhạc K-pop Blackpink và Aespa đón nhận. Theo Rebecca Morris, giảng viên về thời trang tại Viện Công nghệ Hoàng gia Melbourne Việt Nam, những sự chứng thực này đã thúc đẩy sự quan tâm ngày càng tăng đối với thời trang Việt Nam.

“Rất nhiều thương hiệu của Việt Nam đã bùng nổ trong vài năm qua; thực sự chứng tỏ sức mạnh của mạng xã hội,” Morris nói. “Đã qua lâu rồi cái thời mọi người chỉ muốn mặc đồ của các thương hiệu thiết kế lớn. Những người mua sắm trẻ tuổi muốn nổi bật, có thể mặc thứ gì đó từ một thương hiệu ít được biết đến hơn - thứ gì đó độc đáo hơn một chút, để họ có thể cảm thấy mình đã khám phá ra điều gì đó mà có thể không phải ai cũng biết.”

Thời trang Việt Nam thu hút sự quan tâm của Jovanka Yaputra, một sinh viên thời trang người Indonesia ở California, người hay theo dõi Gabrielle trên TikTok. Cô đã ngừng mua sắm tại Zara và H&M hai năm trước vì những chiếc áo trị giá 50 USD của các thương hiệu này được làm bằng polyester, “không còn giá trị nữa”.

Sau đó, những bức ảnh trên Instagram về chiếc vòng cổ hoa hồng do Fanci Club thực hiện đã thu hút sự chú ý của cô. Cô gái 25 tuổi nhanh chóng tìm kiếm các thương hiệu thời trang Việt trên mạng xã hội và nhận thấy một số nhãn hiệu nhỏ của Việt Nam sử dụng các loại vải tự nhiên như cotton và lanh có độ bền lâu hơn, ít tác động đến môi trường hơn và có giá hợp lý. Cô đã đặt hàng đầu tiên với Red Bean vào đầu năm nay.

“Tôi rất ấn tượng với sự gọn gàng của nó. Bạn có thể nói chất lượng rất tốt,” Jovanka mô tả một chiếc váy ngắn ren trắng và áo crop top kết hợp với váy xếp li. Hiện cô đang chờ đơn đặt hàng từ một nhãn hiệu khác của Việt Nam là Shu Shi. “Các thương hiệu thời trang nhanh lớn đã không còn nữa,” cô nói trong một bài đăng trên TikTok, thay vào đó, khuyên hơn 120.000 người theo dõi của cô hãy xem qua các thương hiệu Đông Nam Á.

Diễn viên Philippines, cũng là một KOL trên TikTok Maronne Cruz cho rằng mua hàng từ các nhãn hiệu và thợ may nhỏ của Việt Nam là sự lựa chọn an toàn và tốt hơn. Cô nói: “Tôi thích nó được sản xuất tại địa phương” và các doanh nghiệp nhỏ không sản xuất “số lượng không lành mạnh gây hại cho môi trường”.

Cruz cũng khám phá thời trang Việt trên mạng. Được truyền cảm hứng, cô đã ghé thăm Tp. HCM năm ngoái để mua sắm, sau đó chia sẻ “chuyến đi ngắn ngày” của mình với 100.000 người theo dõi trên TikTok. Tạo dáng trong bộ trang phục của Liniss, cô khen ngợi chất liệu vải, chi tiết và những đường cắt tôn dáng, đồng thời tự hỏi tại sao nhiều người không nói về thời trang Việt Nam.

Cruz cho biết bài đăng đó đã lan truyền rộng rãi, khiến cô phải viết nhiều nội dung hơn về thời trang Việt Nam. Những người theo dõi cô đã nhắn tin cho cô để hỏi về những thương hiệu cô trưng bày. Cô nói: “Tôi nhận được những bình luận nói rằng 'Giỏ hàng của tôi chứa đầy tất cả các thương hiệu này vì bạn' và 'Tôi đặt chuyến bay đến Việt Nam vì video của bạn'.

Để phục vụ lượng khách hàng ngày càng tăng ở nước ngoài, một số thương hiệu Việt Nam đã có mặt trên các trang thương mại điện tử lớn ở Đông Nam Á như Shopee và Lazada. L Seoul đang mở một cửa hàng ở Bangkok cho nhiều khách hàng Thái Lan và đang nhắm tới Dubai. Chưa đầy một năm sau khi nhận được đơn đặt hàng quốc tế đầu tiên, khoảng 60% khách hàng của thường hiệu này hiện tại ở bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Phát triển nhanh như vậy nhưng thực tế các thương hiệu Việt Nam vẫn chưa thể sánh được với những gã khổng lồ thời trang nhanh Trung Quốc. Shein được cho là có doanh thu hơn 30 tỷ USD vào năm ngoái và đang xem xét niêm yết ở London. Để so sánh, ngành thời trang thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD trong năm nay, theo ước tính của Statista.

Khát vọng của Phan Hoàng Hạnh đối với Phoebe Việt Nam rất khiêm tốn. Cô cho biết cuối cùng cô muốn thành lập một cửa hàng nhỏ, nhưng trước tiên, cô muốn giúp phổ biến thời trang Việt Nam. Theo Phan Hoàng Hạnh: “Tôi muốn nhiều người nước ngoài biết đến chất lượng của thời trang Việt Nam, từ tay nghề thủ công, thiết kế đến sản phẩm”.

Theo Morris, việc duy trì quy mô nhỏ có thể là lợi thế của các thương hiệu thời trang Việt. “Tôi không nghĩ chúng ta thực sự muốn xem phiên bản Việt Nam của Shein,” cô nói. “Tôi nghĩ chúng ta có thể tạo ra phiên bản của riêng mình, dễ tiếp cận, không nhất thiết phải rẻ nhưng bền vững.”

Xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Hà Giang

Xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Hà Giang

Đó là chủ đề Hội thảo do tỉnh Hà Giang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch ...

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế và dân số để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế và dân số để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững

Từ ngày 29-30/4, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Hoa Kỳ đã diễn ra Khóa họp lần thứ 57 Ủy ban ...

Dự show thời trang NTK Đỗ Long, Lý Nhã Kỳ chia sẻ lý do không dự LHP Cannes 2024

Dự show thời trang NTK Đỗ Long, Lý Nhã Kỳ chia sẻ lý do không dự LHP Cannes 2024

Ngày 26/5, diễn viên Lý Nhã Kỳ gây chú ý khi đeo trang sức đính kim cương trị giá khoảng 2 tỷ đồng dự show ...

(Theo Row)

Xem nhiều

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 29/9/2024: Cự Giải tài lộc khá tốt

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 29/9/2024: Cự Giải tài lộc khá tốt

Tử vi hôm nay 29/9/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/9/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 9 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 29/9/2024, Lịch vạn niên ngày 29 tháng 9 năm 2024

Lịch âm 29/9. Lịch âm hôm nay 29/9/2024? Âm lịch hôm nay 29/9. Lịch vạn niên 29/9/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/9/2024: Tuổi Sửu công việc vững chắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 29/9/2024: Tuổi Sửu công việc vững chắc

Xem tử vi 29/9 - tử vi 12 con giáp hôm nay 29/9/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cựu chính trị gia Canada bị nghi làm việc cho nước ngoài, danh tính là ai?

Cựu chính trị gia Canada bị nghi làm việc cho nước ngoài, danh tính là ai?

Theo tài liệu từ Ủy ban can thiệp nước ngoài của Canada, một cựu chính trị gia nước này bị tình nghi cố gắng tác động tới công việc của ...
Xung đột giữa Hezbollah-Israel khiến hơn 700 người thiệt mạng, 50.000 người Lebanon lánh nạn sang Syria

Xung đột giữa Hezbollah-Israel khiến hơn 700 người thiệt mạng, 50.000 người Lebanon lánh nạn sang Syria

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi cho biết hơn 50.000 người tại Lebanon đã chạy sang Syria.
Ngân hàng Phát triển châu Á kỳ vọng khu vực duy trì đà tăng trưởng, giảm lạm phát

Ngân hàng Phát triển châu Á kỳ vọng khu vực duy trì đà tăng trưởng, giảm lạm phát

Theo báo cáo từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 25/09, khu vực châu Á-Thái Bình Dương vẫn luôn “kiên cường” đối mặt với các thách thức.
Theo chân khách Nhật thưởng thức phở ‘gọi một được hai’ ở Gia Lai

Theo chân khách Nhật thưởng thức phở ‘gọi một được hai’ ở Gia Lai

Vị khách Nhật Bản không khỏi trầm trồ vì hương vị lạ miệng, hấp dẫn - phở “gọi một được hai” ở Gia Lai với giá 50.000 đồng.
Khám phá ‘vịnh Hạ Long thu nhỏ’ ở Đà Nẵng

Khám phá ‘vịnh Hạ Long thu nhỏ’ ở Đà Nẵng

Lòng hồ Hoà Trung mùa nước cạn tháng 9-10, khi những cồn cỏ nhỏ hiện lên, tạo nên cảnh quan được ví như “Vịnh Hạ Long thu nhỏ” ở Đà Nẵng.
Hà Nội: Tạo 'đòn bẩy' để du lịch ngoại thành phát triển

Hà Nội: Tạo 'đòn bẩy' để du lịch ngoại thành phát triển

Baoquocte.vn. Để du lịch ngoại thành Hà Nội phát triển, cần xây dựng sản phẩm du lịch mới, tạo sự liên kết chặt chẽ để biến tiềm năng thành 'đòn bẩy'.
Du lịch Lạng Sơn: Ngắm mùa vàng đẹp như tranh ở thung lũng Bắc Sơn

Du lịch Lạng Sơn: Ngắm mùa vàng đẹp như tranh ở thung lũng Bắc Sơn

Những cánh đồng lúa bằng phẳng chín vàng, trải dài ngút tầm mắt như bức tranh bích họa đã ‘hút hồn’ du khách đến thung lũng Bắc Sơn, Lạng Sơn.
Du lịch Ninh Thuận: Khám phá làng chài thơ mộng bên vịnh Vĩnh Hy

Du lịch Ninh Thuận: Khám phá làng chài thơ mộng bên vịnh Vĩnh Hy

Làng chài Vĩnh Hy đang trở thành điểm đến thu hút du khách khi đến Ninh Thuận bởi vẻ đẹp hoang sơ cùng những trải nghiệm thú vị trên vịnh Vĩnh Hy.
Quảng bá điểm đến Việt Nam tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood

Quảng bá điểm đến Việt Nam tại kinh đô điện ảnh thế giới Hollywood

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Chương trình xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Mỹ tại nhà hát DGA, thành phố Los Angeles.
Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của các độc giả yêu sách tại Thủ đô

Hội Sách Hà Nội lần thứ IX: Điểm hẹn văn hóa của các độc giả yêu sách tại Thủ đô

Baoquocte.vn. Từ 27-29/9, UBND TP. Hà Nội phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 tại khu vực Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Để du lịch là con đường dẫn đến hòa bình...

Để du lịch là con đường dẫn đến hòa bình...

Cần nhìn nhận lại vai trò của du lịch không chỉ là một ngành công nghiệp không khói, mà còn là một con đường dẫn đến hòa bình.
Tour nghệ thuật tại bờ vở sông Hồng: Biến rác thành tác phẩm nghệ thuật

Tour nghệ thuật tại bờ vở sông Hồng: Biến rác thành tác phẩm nghệ thuật

Baoquocte.vn. Các nghệ sĩ Đức, Pháp và Việt Nam sẽ hòa mình vào không gian bờ vở sông Hồng – khu vực từng bị bỏ quên và xả rác giữa lòng Hà Nội để thực hành ...
Câu chuyện văn hoá và vấn đề bản quyền nhìn từ huyền thoại Doraemon

Câu chuyện văn hoá và vấn đề bản quyền nhìn từ huyền thoại Doraemon

Tọa đàm 'Từ Đôrêmon tới Doraemon: Bản quyền truyện tranh ở Việt Nam qua ba thập kỷ' đã được tổ chức tại Viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam.
Pháp hỗ trợ phát triển truyện tranh ở Việt Nam

Pháp hỗ trợ phát triển truyện tranh ở Việt Nam

Viện Pháp tại Việt Nam triển khai một loạt hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của truyện tranh tại Việt Nam.
Đọc sách khiến xa rời thực tế?

Đọc sách khiến xa rời thực tế?

Nhận định việc đọc sách sẽ khiến xa rời thực tế là do chưa hiểu rõ về hiệu quả kích thích sự tưởng tượng mà sách mang lại.
Ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu

Sự ra đời của Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu động viên chị em người Việt chung tay quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp và giá trị văn hóa ...
Triển lãm 'Vượt qua giới hạn': Hành trình nghệ thuật sáng tạo về lịch sử, hiện tại và tương lai của thể thao Italy

Triển lãm 'Vượt qua giới hạn': Hành trình nghệ thuật sáng tạo về lịch sử, hiện tại và tương lai của thể thao Italy

Chiều 27/9, tại Hà Nội, Đại sứ quán Italy tại Việt Nam đã giới thiệu 'Triển lãm Vượt qua giới hạn. Thể thao Italy. Chân dung một đất nước đang đổi thay'.
Di sản Áo dài Việt Nam: Giá trị văn hóa kết nối hai dân tộc Việt - Czech

Di sản Áo dài Việt Nam: Giá trị văn hóa kết nối hai dân tộc Việt - Czech

Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại Cộng hòa Czech chính thức được thành lập, trực thuộc Hội Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hòa Czech.
Tưởng niệm 724 năm ngày mất anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

Tưởng niệm 724 năm ngày mất anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo

Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo đã được tổ chức tại Di tích lịch sử-văn hóa Đền thờ Đức Thánh Trần Hưng Đạo.
Phát hiện sốc về doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi trên đỉnh núi

Phát hiện sốc về doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi trên đỉnh núi

Các nhà nghiên cứu Thụy Sỹ đã phát hiện dấu tích của một doanh trại quân đội La Mã 2.000 năm tuổi nằm trên một dãy núi ở nước này.
5 di sản thế giới không thể bỏ qua khi khám phá miền Nam Ấn Độ

5 di sản thế giới không thể bỏ qua khi khám phá miền Nam Ấn Độ

Miền Nam Ấn Độ được xem là kho tàng văn hóa, lịch sử và kiến trúc, nhiều di tích đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hoá thế giới.
Phiên bản di động