t njam |
Đại sứ Nguyễn Hoằng giới thiệu cà phê với du khách tại Hội chợ. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar) |
Những tâm sự đó của các khách hàng tham gia Hội chợ Cà phê Quốc tế tại Qatar đầu tháng Ba vừa qua, theo tôi, có giá trị như một “tấm vé” đưa cà phê Việt tự tin vào thị trường Trung Đông. Bên cạnh tham dự Hội chợ, Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar còn kết hợp tổ chức Triển lãm các sản phẩm Nông nghiệp và Hàng tiêu dùng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam. Những hoạt động này nằm trong Kế hoạch triển khai các hoạt động Ngoại giao kinh tế năm 2016 của Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar.
Nâng cao nhận thức về nông sản
Mặc dù Đại sứ quán đã thông báo nhưng vì những điều kiện khác nhau, các doanh nghiệp trong nước không kịp tham dự sự kiện. Cùng với quyết tâm của anh em, cán bộ Đại sứ quán, tôi quyết định tham gia Hội chợ lần này với mục tiêu đầu tiên là lấy sự kiện khá lớn này làm tiền đề cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế trong lĩnh vực hàng nông sản sắp tới được tổ chức tại Qatar. Được biết, Hội chợ năm nay được tổ chức lần đầu tiên và sẽ tiếp tục diễn ra thường niên với quy mô và chất lượng ngày càng tăng.
Những năm gần đây, một số mặt hàng nông sản Việt Nam bắt đầu xuất hiện trong các chuỗi siêu thị của Qatar bên cạnh những sản phẩm có uy tín và chất lượng của các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Philippines. Đối với những mặt hàng có thế mạnh như cà phê, hạt điều, mỳ tôm, hoa quả sấy khô,... chất lượng và giá thành hàng Việt Nam không hề kém so với các quốc gia khác.
Hoạt động ngoại giao kinh tế này đã giúp tăng cường nhận thức của công chúng sở tại, doanh nghiệp địa phương và các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Qatar về đất nước, con người, kinh tế và sản phẩm hàng hóa Việt Nam. Qua đây, chúng ta thực hiện mục tiêu xúc tiến thương mại, nâng kim ngạch song phương, tìm kiếm đối tác Qatar đầu tư liên doanh xí nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm để chuyên xuất khẩu đi các nước khu vực Trung Đông và Bắc Phi.
Hội chợ thu hút khoảng hơn 10.000 lượt khách trong vòng một tuần, trong đó có đại diện khoảng hơn 3000 công ty, doanh nghiệp có thế mạnh về nhập khẩu nông sản. Với những tờ rơi có các số liệu ấn tượng về các mặt hàng nông sản Việt Nam đặc biệt là mặt hàng cà phê, nhiều du khách và doanh nghiệp đã trầm trồ về tiềm năng và chất lượng nông sản Việt. Không những thế, họ được mục sở thị và thưởng thức hàng tiêu dùng Việt như cà phê hòa tan, cà phê xay, hạt điều, mít khô, chuối khô… Ngoài ra, với nhiệm vụ tìm kiếm đối tác, Đại sứ quán cũng đã nhận được một số đơn đặt hàng về việc kết nối doanh nghiệp cho một số công ty nhập khẩu của Qatar trong lĩnh vực cà phê và hàng tiêu dùng.
“Cái khó ló cái khôn”
Quyết định tham gia Hội chợ trong thời gian ngắn, trước ngày tổ chức chưa đầy một tháng, Đại sứ quán cũng gặp nhiều khó khăn do không có sự tham gia của các doanh nghiệp và không có các mặt hàng mẫu để giới thiệu.
Tuy nhiên, “cái khó ló cái khôn”, Qatar dù xa xôi nhưng lại là một trong hai điểm duy nhất tại khu vực Trung Đông có đường bay thẳng từ Việt Nam cùng với Dubai và UAE. Do đó, nhờ có các đoàn quá cảnh, Đại sứ quán đã thu thập được một số lượng lớn các mặt hàng mẫu để giới thiệu và trưng bày tại Triển lãm.
Ngoài ra, tận dụng các mối quan hệ với Ban Tổ chức và cơ quan chức năng Qatar, Đại sứ quán không những chỉ tham gia Hội chợ Cà phê Quốc tế mà còn làm việc với phía bạn để kết hợp tổ chức triển lãm các mặt hàng nông sản và hàng tiêu dùng có thế mạnh của Việt Nam như một sự kiện bên lề do Đại sứ quán đứng ra chủ trì tổ chức và mời các doanh nghiệp quan tâm thị trường Việt Nam phía Qatar tham dự.
Quyết định táo bạo của Đại sứ quán thậm chí đã mang lại những kết quả hơn mong đợi, cụ thể là Lãnh đạo Ban Tổ chức và các quan chức Qatar đã chọn gian hàng triển lãm của Việt Nam làm nơi cắt băng khai trương sự kiện, được đăng trên nhiều kênh thông tin truyền thông của Qatar bằng tiếng Anh và tiếng Ảrập.
Lời hứa mang lại động lực
“Tôi chưa bao giờ biết Việt Nam là nước đứng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu cà phê..., “Tôi chưa bao giờ được thử mít khô, chuối khô ngon đến thế”… là tâm sự của rất nhiều du khách tham quan triển lãm để thấy chất lượng sản phẩm Việt Nam rất cao. Tuy nhiên, đây cũng chính là thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm hơn nữa cho thị trường tiềm năng tại Qatar cũng như khu vực Trung Đông.
Sau khi tham gia Hội chợ, tôi cho rằng hình ảnh cà phê Việt Nam đã có những chuyển biến nhất định trong lòng người dân Qatar và các du khách nước ngoài.
Những ngày đầu tiên tại Hội chợ, du khách và các doanh nghiệp rất tò mò về hình ảnh cà phê phin. Tuy nhiên sau khi được thưởng thức cà phê Việt với hương vị quyến rũ, chất lượng tuyệt hảo được pha chế cầu kỳ bởi chính cán bộ Đại sứ quán, rất nhiều du khách và đặc biệt là các doanh nghiệp nhập khẩu đã quay lại quầy Việt Nam vào những ngày tiếp theo để tìm hiểu thông tin.
Mặc dù là những người pha chế không chuyên nhưng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã đem đến cho khách tham quan nhiều cách pha chế độc đáo như: cà phê đen, cà phê nâu, bạc sỉu, cà phê trứng,… Nhiều vị khách rất ấn tượng về cách pha chế của cà phê Việt, vì nó đem lại hương vị tự nhiên, khác biệt so với cà phê Ả rập. Một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu cà phê hứa hẹn: “Sẽ có một ngày cà phê Việt Nam xuất hiện tại siêu thị Qatar”. Một lời hứa mang lại động lực cho cà phê Việt tại thị trường Trung Đông.