Nhỏ Bình thường Lớn

Mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei vừa 'hồi sinh', Mỹ đã 'ra đòn' mới, kiềm chế sức mạnh công nghệ Trung Quốc

Trong nỗ lực mới nhất nhằm kiềm chế sức mạnh công nghệ của Trung Quốc, ngày 7/5, Bộ Thương mại Mỹ đã thu hồi một số giấy phép xuất khẩu chip cho "gã khổng lồ" công nghệ Huawei.
Mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei 'hồi sinh', Mỹ 'ra đòn' mới, kiềm chế sức mạnh công nghệ Trung Quốc
Mỹ thu hồi một số giấy phép xuất khẩu chip cho Huawei. (Nguồn:Nikkei Asia)

Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ không cho biết các giấy phép cụ thể nào bị thu hồi, nhưng xác nhận đã thu hồi một số giấy phép xuất khẩu nhất định cho Huawei.

Huawei đã bị đưa vào "danh sách đen" thương mại của Mỹ vào năm 2019. Điều này có nghĩa là các công ty Mỹ không được bán công nghệ - trong đó có chip 5G - cho “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc này vì lo ngại an ninh quốc gia.

Tin liên quan
Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì? Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Đến năm 2020, Washington siết chặt các quy định hạn chế về chip đối với Huawei, yêu cầu các nhà sản xuất nước ngoài sử dụng thiết bị sản xuất chip của nước này phải xin giấy phép trước khi bán các sản phẩm bán dẫn cho Huawei.

Mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, bao gồm điện thoại thông minh và máy tính xách tay, đang chứng kiến sự "hồi sinh" sau khi ra mắt điện thoại thông minh Mate 60 Pro vào tháng 8/2023.

Một phân tích của TechInsights về điện thoại thông minh Mate 60 Pro của Huawei cho thấy, một con chip tiên tiến trong điện thoại này do SMIC, nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc, sản xuất.

Điện thoại thông minh này cũng được cho là được trang bị kết nối 5G - một tính năng mà các lệnh trừng phạt của Mỹ tìm cách ngăn chặn.

Các công ty chip Qualcomm và Intel của Mỹ là hai trong số những công ty cung cấp chip cho Huawei.

Trong hồ sơ nộp lên Ủy ban Giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC) đầu tháng này, Qualcomm cho biết họ dự đoán việc các khách hàng như Huawei tự phát triển chip riêng sẽ ảnh hưởng hơn nữa đến hoạt động kinh doanh của công ty này.

Qualcomm thông tin, dù vẫn đang bán các sản phẩm mạch tích hợp cho Huawei theo giấy phép của mình, nhưng công ty này dự đoán sau năm nay sẽ không có thêm doanh thu từ Huawei.

Tháng trước, Huawei đã tung ra một loạt điện thoại mới - dòng Pura 70 - nhằm thách thức Apple tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Theo Counterpoint Research, Apple đang phải đối mặt với áp lực từ Huawei ở Trung Quốc, khi doanh số iPhone giảm 19,1% trong quý đầu tiên, trong khi doanh số điện thoại thông minh của Huawei tăng vọt 69,7%.

Huawei cho biết lợi nhuận ròng trong năm 2023 đã tăng 144,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 87 tỷ NDT (khoảng 12 tỷ USD), một phần nhờ doanh số Mate 60 Pro ở Trung Quốc.

Tiết kiệm 'bộn tiền', Ấn Độ không ngừng mua mặt hàng này từ Nga

Tiết kiệm 'bộn tiền', Ấn Độ không ngừng mua mặt hàng này từ Nga

Tờ The Economic Times trích nguồn tin của chính phủ cho biết, dữ liệu sơ bộ từ các cơ quan theo dõi thương mại Kpler ...

Khó khăn tứ bề bủa vây, Ukraine vẫn hấp dẫn khó cưỡng đối với doanh nghiệp nước ngoài

Khó khăn tứ bề bủa vây, Ukraine vẫn hấp dẫn khó cưỡng đối với doanh nghiệp nước ngoài

Trả lời phỏng vấn hãng tin Ukrinform ngày 4/5, Bộ trưởng Hợp tác và Phát triển Kinh tế Đức Svenja Schulze, cho biết: “Bất chấp ...

Bộ trưởng Janet Yellen thừa nhận một điều về đồng Yen, nói Mỹ sẽ tham vấn Nhật Bản

Bộ trưởng Janet Yellen thừa nhận một điều về đồng Yen, nói Mỹ sẽ tham vấn Nhật Bản

Ngày 5/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen thừa nhận, đồng Yen có biến động mạnh, nhưng từ chối cho ý kiến về sự ...

Châu Âu tuyên bố không do dự trong việc đưa ra các quyết định cứng rắn, hối thúc Trung Quốc một vấn đề

Châu Âu tuyên bố không do dự trong việc đưa ra các quyết định cứng rắn, hối thúc Trung Quốc một vấn đề

Ngày 6/5, tại các cuộc gặp ở Paris, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ...

Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Trong quý I/2024, Indonesia tăng trưởng 5,11%, vượt mức 5% mà các nhà kinh tế dự đoán trước đó và cao hơn mức 5,04% đạt ...

(theo CNBC)

Tin cũ hơn

Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái, điều gì khiến nền kinh tế lớn thứ chín thế giới vững tin? Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái, điều gì khiến nền kinh tế lớn thứ chín thế giới vững tin?
AI cùng biến động địa chính trị trở thành 'báu vật' của giới siêu giàu, số tỷ phú có tài sản vượt 100 tỷ USD cao nhất lịch sử AI cùng biến động địa chính trị trở thành 'báu vật' của giới siêu giàu, số tỷ phú có tài sản vượt 100 tỷ USD cao nhất lịch sử
Không chỉ siêu đường ống khí đốt Sức mạnh Siberia 2, Nga đang 'ấp ủ' dự án khác với Trung Quốc Không chỉ siêu đường ống khí đốt Sức mạnh Siberia 2, Nga đang 'ấp ủ' dự án khác với Trung Quốc
Xe điện của Trung Quốc bị áp thuế mạnh, doanh nghiệp nói Mỹ đang thực hiện 'cái bẫy lớn' Xe điện của Trung Quốc bị áp thuế mạnh, doanh nghiệp nói Mỹ đang thực hiện 'cái bẫy lớn'
Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’? Ukraine vạch Kế hoạch hành động 3.0, thít chặt hơn nữa trừng phạt Nga, tính 'con bài chốt hạ’?
Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 và EU đồng lòng, Italy sẽ 'gỡ rối' một vấn đề cho Mỹ, Ukraine có thể sắp nhận tiền Tài sản Nga bị phong tỏa: G7 và EU đồng lòng, Italy sẽ 'gỡ rối' một vấn đề cho Mỹ, Ukraine có thể sắp nhận tiền
Giá vàng hôm nay 17/5/2024: Giá vàng miếng SJC giảm nhanh, cung vàng đang đổ về, 'đội mũ bảo hiểm' để giảm thiểu rủi ro? Giá vàng hôm nay 17/5/2024: Giá vàng miếng SJC giảm nhanh, cung vàng đang đổ về, 'đội mũ bảo hiểm' để giảm thiểu rủi ro?
Argentina: 9 lần vỡ nợ, siêu lạm phát và chiến dịch cải tổ ‘gây sốc’ của Tổng thống Milei có cứu được kinh tế? Argentina: 9 lần vỡ nợ, siêu lạm phát và chiến dịch cải tổ ‘gây sốc’ của Tổng thống Milei có cứu được kinh tế?
Kinh tế Nhật Bản bị thu hẹp vì lý do này Kinh tế Nhật Bản bị thu hẹp vì lý do này
Một ông trùm bất động sản 'ngỏ ý' muốn mua lại TikTok ở Mỹ Một ông trùm bất động sản 'ngỏ ý' muốn mua lại TikTok ở Mỹ
Kinh tế thế giới nổi bật (10-16/5): Nga kiên định mục tiêu thứ 4 toàn cầu, Trung Quốc phản ứng mạnh việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu xe điện Kinh tế thế giới nổi bật (10-16/5): Nga kiên định mục tiêu thứ 4 toàn cầu, Trung Quốc phản ứng mạnh việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu xe điện
Nga-Trung Quốc: Xung đột ở Ukraine tạo kỳ tích thương mại, cùng vượt 'sóng gió' trừng phạt từ phương Tây Nga-Trung Quốc: Xung đột ở Ukraine tạo kỳ tích thương mại, cùng vượt 'sóng gió' trừng phạt từ phương Tây