📞

Mạng xã hội Ấn Độ lên ngôi sau lùm xùm với Twitter

10:00 | 06/03/2021
TGVN. Trong khi mạng xã hội Koo tăng trưởng 15 lần về số lượng người dùng, ShareChat đã trở thành một kỳ lân công nghệ tại Ấn Độ với giá trị đạt mốc 1 tỷ USD.
Ứng dụng Koo dành cho thiết bị di động được ra mắt tại Ấn Độ vào tháng 3/2020.

Đầu tháng Hai này, dựa trên Đạo luật Công nghệ thông tin, chính phủ Ấn Độ yêu cầu Twitter chặn hơn 1.000 tài khoản của mạng xã hội này với cáo buộc tung tin giả.

Động thái của New Delhi được nhìn nhận là đã châm ngòi tranh cãi giữa chính phủ Ấn Độ và Twitter. Mạng xã hội có trụ sở ở Mỹ này từ chối thực hiện yêu cầu chặn tài khoản của một số nhà báo, nhà hoạt động và chính trị gia mà chính phủ Ấn Độ đưa ra, với lập luận rằng, hành động này “vi phạm quyền tự do biểu đạt cơ bản trong luật pháp Ấn Độ”.

Trong bối cảnh đó, một doanh nghiệp nội địa được cho là đang hưởng lợi từ tranh cãi giữa chính phủ Ấn Độ và Twitter: Bombinate Technologies – công ty khởi nghiệp có trụ sở ở Bangalore. Startup này đang vận hành nền tảng mạng xã hội gần giống với Twitter, có tên Koo.

Trong nửa đầu tháng Hai, các Bộ trưởng trong chính phủ Ấn Độ lần lượt đăng ký tài khoản và bắt đầu chia sẻ thông tin trên mạng xã hội Koo. Bên cạnh đó, các cơ quan, bộ ngành của xứ sở sắc màu đã thiết lập tài khoản chính thức, còn nhiều nghệ sĩ cũng chuyển sang sử dụng nền tảng này.

Bộ trưởng Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ Ravi Shankar Prasad, người có hơn nửa triệu người theo dõi trên Koo, là một trong những fan hâm mộ đầu tiên của mạng xã hội này. Ông Prasad khẳng định, trong phiên họp của Thượng viện Ấn Độ rằng, Koo là “một ứng dụng Ấn Độ thành công, và chúng ta nên tự hào về nó”.

Koo mới cho ra mắt ứng dụng trên di động vào tháng 3/2020 với biểu tượng là chú chim màu vàng. Các chức năng như “theo dõi”, “retweet” và “yêu thích” đều mô phỏng Twitter.

Theo công ty nghiên cứu SensorTower, ứng dụng trên điện thoại của Koo có 2,6 triệu lượt tải trong hai tuần đầu tiên của tháng Hai, tăng 15 lần so với con số 180.000 của hai tuần trước đó. Tính đến nay, app này đã có tổng cộng 5,8 triệu lượt tải.

Trước đó, ShareChat – ứng dụng gần giống Instagram, đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng người dùng hàng tháng, từ khoảng 60 triệu lên đến hơn 160 triệu người.

Mặc dù ngành công nghệ Ấn Độ bắt đầu hưởng lợi từ bối cảnh chính trị trong nước và quốc tế, các startup của New Delhi vẫn sẽ phải đối mặt với những thử thách gắt gao đến từ chính người tiêu dùng trong nước. Nếu các công ty Ấn Độ không đạt được những đột phá để vượt qua các “ông lớn công nghệ” đến từ Mỹ trên các khía cạnh nhất định, người dân Ấn Độ nhiều khả năng sẽ vẫn sử dụng các ứng dụng nước ngoài như Twitter.

(theo Nikkei Asia)