Trong bài phát biểu, Bộ trưởng Giao thông Đức Andreas Scheuer cho hay, Chính phủ Liên bang Đức sẽ yêu cầu Daimler tiến hành một đợt thu hồi chính thức và ngay lập tức đối với những xe ô tô lắp đặt thiết bị gian lận khí thải.
Theo ông Scheuer, yêu cầu thu hồi xe sử dụng động cơ diesel trên toàn châu Âu, phần lớn sẽ ảnh hưởng đến các dòng xe tải nhỏ (van) Vito và các dòng ô tô khác sử dụng động cơ chạy dầu diesel, gồm có dòng xe thể thao đa dụng GLC 4x4 (sử dụng hệ dẫn động hai cầu), và dòng xe con C-class.
Dieter Zetsche, Giám đốc điều hành hãng sản xuất xe hơi Đức Daimler đã đến dự một cuộc họp tại Bộ Giao thông Đức tại Berlin vào thứ Hai ngày 11 /6. (Nguồn: AP) |
Cùng ngày, người đứng đầu tập đoàn Daimler, Dieter Zetsche, đã được mời đến để đối thoại với Bộ trưởng Scheuer về vấn đề gian lận khí thải trên nhiều dòng ô tô của hãng.
Theo Bộ trưởng Scheuer, Daimler cho rằng những phần mềm kiểm soát khí thải trên các dòng ô tô chạy bằng dầu diesel mà Chính phủ Đức phát hiện ra sẽ được loại bỏ với tốc độ nhanh nhất có thể và hãng hợp tác rõ ràng với giới chức trách.
Các thiết bị gian lận khí thải là tâm điểm vụ bê bối Dieselgate của hãng xe Volkswagen (VW), với việc hãng thừa nhận đã cài đặt thiết bị gian lận trên 11 triệu xe.
Vụ gian lận khí thải này đã làm hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới VW phải chịu phạt hơn 25 tỷ Euro (29,5 tỷ USD), tiến hành mua lại và bồi thường cho người sử dụng các ô tô liên quan đến vụ gian lận khí thải, trong lúc nhiều quan chức cao cấp của hãng phải chịu điều tra do nghi ngờ vai trò của họ trong vụ Dieselgate.