📞

Messi nâng tầm ‘quyền lực mềm’ của Qatar

Quang Hiếu 19:30 | 21/08/2021
Thông qua việc chiêu mộ thành công Lionel Messi về Paris Saint-Germain (PSG) thuộc sở hữu của mình, Qatar đã có được quân cờ chiến lược trên bàn cờ ngoại giao thể thao.
Lionel Messi cùng Chủ tịch QSI Nasser Al-Khelaïfi cầm áo thi đấu mới cho Paris Saint-Germain (PSG) thuộc sở hữu của Hoàng gia Qatar. (Nguồn: AFP)

Lionel Messi, ngôi sao bóng đá huyền thoại của câu lạc bộ (CLB) Barcelona vừa qua đã ký hợp đồng với PSG, CLB thuộc sở hữu của Hoàng gia Qatar từ năm 2011. Cuộc chuyển nhượng lịch sử này diễn ra “vừa khéo” trước thềm World Cup 2022 tổ chức tại Qatar.

Bất chấp khối tài sản kếch xù của mình, Tiểu vương Qatar Sheikh Tamin Al-Thani có lẽ chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có thể có được một cầu thủ lừng danh như Messi bổ sung vào “khối tài sản” của mình.

Không chỉ là một vụ chuyển nhượng

Sở hữu một đội bóng, tài trợ sân vận động, đặt tên lên áo đấu và được người dân ở hơn 200 nước trên thế giới theo dõi hàng tuần, ngoại giao bóng đá dường như là công cụ đầy sức mạnh nhằm tô đậm hình ảnh trên trường quốc tế của Hoàng gia Qatar.

Đối với các ông chủ người Qatar, quyền lực mềm đang diễn ra thông qua việc chiêu mộ những tên tuổi lớn đến PSG, từ Neymar đến Mbappe và bây giờ là huyền thoại Messi. Khái niệm “quyền lực mềm” đã trở thành một phần của thể thao quốc tế và xuất hiện trong bóng đá từ khi tập đoàn Abu Dhabi United Group ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) mua lại CLB Manchester City (Anh) từ cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hồi năm 2008, với giá 300 triệu USD.

Trước đó hai năm, hãng hàng không Emirates Airlines ở Dubai đã đạt được thỏa thuận tài trợ trị giá 160 triệu USD với CLB Arsenal, đổi tên sân vận động của CLB này thành Emirates. Nối gót, Tập đoàn Qatar Sports Investments (QSI - thuộc Hoàng gia Qatar) cũng quyết định mua lại PSG năm 2011.

Tròn 10 năm sau khi mua PSG, Tiểu vương Qatar giờ đây có thể thấy thần đồng người Argentina Lionel Messi, siêu sao bóng đá thế kỷ, khoác áo câu lạc bộ thủ đô nước Pháp.

Hợp đồng của Messi với PSG có thời hạn hai năm, kèm điều khoản gia hạn đến tháng 6/2024. Đội chủ sân Parc des Princes trả cho Messi mức lương 35 triệu Euro mỗi năm, chưa tính các khoản phụ.

Ngày 10/8, tiền đạo 34 tuổi, rời Barcelona khi hết hợp đồng vì lý do ngân sách, đã hạ cánh xuống sân bay Le Bourget trước sự hoan nghênh nhiệt liệt của hàng trăm người hâm mộ.

Mặc chiếc áo thun màu trắng với dòng chữ “Đây là Paris” (Ici, c’est Paris) trước ngực, Messi xuất hiện và giơ tay vẫy chào cổ động viên, những người không thể giấu sự cuồng nhiệt và phấn khích của mình với siêu sao bóng đá từng bốn lần vô địch Champions League và là Vua phá lưới mọi thời đại của CLB Barcelona (672 bàn sau 778 trận).

Trong phòng thay đồ PSG, lá cờ Argentina được đặt chính giữa, bên cạnh hai áo đấu số 10 của Neymar và số 7 của Kylian Mbappe. Cách sắp đặt ấy giống như một thông điệp của CLB nước Pháp.

Giờ đây, PSG đang nắm trong ba biểu tượng của bóng đá Brazil, bóng đá Pháp và bóng đá Argentina trong đội hình. Nhưng Messi là một biểu tượng khác vĩ đại hơn, người đã có sáu lần giành Quả bóng Vàng thế giới, và là người xứng đáng nhất với định nghĩa “siêu sao”.

Đối với các ông chủ người Qatar, quyền lực mềm đang diễn ra thông qua việc chiêu mộ những tên tuổi lớn đến PSG, từ Neymar đến Mbappe và bây giờ là huyền thoại Messi.

Tăng ảnh hưởng quốc tế

Gọi đây là một “sự kiện hành tinh”, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Pháp (LFP) Vincent Labrune, nhấn mạnh rằng, thương vụ này là thành quả của chiến lược của ban lãnh đạo PSG.

Có trong tay Messi, Qatar - đất nước vốn nổi tiếng với trữ lượng dầu mỏ lớn, đang nắm giữ một quân cờ chiến lược trên bàn cờ ngoại giao thể thao. Thương vụ này đánh dấu một thập kỷ đầu tư hoàng gia do Tiểu vương Tamin Al-Thani thực hiện nhằm xây dựng một thương hiệu có tiếng tăm, giúp củng cố hình ảnh của Qatar trên toàn cầu.

Cựu Chủ tịch của PSG Alain Cayzac đánh giá những tên tuổi “máu mặt” trong làng túc cầu đến với PSG như Zlatan Ibrahimovic năm 2012, David Beckham năm 2013, Neymar năm 2017 và bây giờ là Messi, đóng vai trò quan trọng và quyết định trong việc giúp CLB trở thành một thương hiệu toàn cầu.

Theo ông Alain Cayzac, PSG đang xây dựng một thương hiệu, chứ không đơn giản chỉ là một CLB. Cái tên Messi sẽ giúp Hoàng gia Qatar nâng tầm ảnh hưởng không chỉ trong làng bóng đá trong bối cảnh Qatar đang dốc toàn lực hướng tới World Cup 2022.

Đánh giá về trò chơi quyền lực của Qatar với bóng đá, Chủ tịch Lyon Jean-Michel Aulas cho rằng, tập đoàn QSI đang nỗ lực tìm kiếm các quân cờ chiến lược để đạt đến đỉnh cao ngoại giao bóng đá vào năm sau khi World Cup khởi tranh. Và đó cũng là giải đấu mà Lionel Messi mơ ước sẽ giành chiến thắng cùng đội tuyển quốc gia Argentina.

Ông James Montague, tác giả cuốn “Câu lạc bộ tỷ phú: Sự trỗi dậy không thể ngăn chặn của các ông chủ siêu giàu trong bóng đá”, cũng từng nhận định rằng, để vươn lên đỉnh cao bóng đá châu Âu, ký hợp đồng với những cầu thủ đẳng cấp ở các CLB lớn như Barcelona hay Real Madrid, là giải pháp thu hút sự chú ý. Chiến lược này góp phần gia tăng sức mạnh thương hiệu PSG, đồng thời nâng tầm Qatar trên trường quốc tế.

Ông Jean-Michel Aulas chỉ ra rằng, các nhà đầu tư như Qatar hay UAE đang cố gắng tạo một thứ “quyền lực mềm” ở cấp độ thể thao và chính trị.

“Hai năm khủng khiếp vừa qua đã cho họ thời cơ và phương tiện để thực hiện chiến lược này một cách hợp lý”, ông Jean-Michel Aulas nhấn mạnh.

(theo World Crunch)