![]() |
| Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM |
Sáng 18/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết từ ngày 22/12/2024 đến 15/12/2025, tuyến metro số 1 đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách, đạt 114,21% kế hoạch.
Bình quân mỗi tháng tuyến metro số 1 phục vụ trên 1,5 triệu lượt khách, tương đương khoảng 52.000 lượt/ngày. Riêng các dịp lễ, Tết, lượng khách tăng cao, có ngày vượt 110.000 lượt.
![]() |
| Ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, |
Theo ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, kết quả này cho thấy nhu cầu sử dụng metro của người dân rất lớn.
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện tiện ích, mở rộng kết nối với các loại hình giao thông công cộng khác, nâng cao chất lượng vận hành và bảo đảm an toàn cho hành khách”, ông Bằng nói.
Cùng quan điểm, ông Lê Minh Triết, giám đốc Công ty HURC1, cho biết nhiều người dân đã xem metro là phương tiện đi lại hằng ngày. Đơn vị vận hành sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống camera, bổ sung thang máy, thang cuốn, mở rộng hệ thống bán vé, đồng thời dự kiến triển khai vé liên thông xe buýt, metro từ năm 2026.
![]() |
| ông Lê Minh Triết, giám đốc Công ty HURC1, |
Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị TP.HCM, sau khi metro số 1 đi vào hoạt động, tai nạn giao thông trên trục Xa lộ Hà Nội – Võ Nguyên Giáp đã giảm rõ rệt cả về số vụ, số người chết và bị thương so với cùng kỳ năm 2024, góp phần giảm áp lực cho giao thông đường bộ.
Về tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết dự án dài 11,269km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 57.000 tỉ đồng đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và dự kiến khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026. Theo phương án được UBND TP.HCM chấp thuận, metro số 2 sẽ vận hành ở mức tự động hóa cao nhất (GoA4), không có lái tàu, áp dụng tiêu chuẩn châu Âu và bảo đảm kết nối đồng bộ với các tuyến metro khác trong tương lai.
TP.HCM cũng đang chuẩn bị đầu tư 9 tuyến metro tiếp theo, nhiều dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức PPP, nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, giảm ùn tắc và phát triển đô thị bền vững.
![]() |
| Metro số 1 TP.HCM đón gần 19 triệu lượt khách sau một năm vận hành. |
| Tuyến metro số 1 dài 19,7 km (gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) với 14 nhà ga và Depot Long Bình, có tổng mức đầu tư hơn 43.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay ODA của JICA. Đây là dự án giao thông đô thị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của TP.HCM, đánh dấu bước chuyển sang hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn, hiện đại và thân thiện môi trường. Tuyến đang khai thác 17 đoàn tàu, trong đó có 14 đoàn tàu vận hành thường xuyên và 3 đoàn tàu dự bị. Mỗi đoàn tàu gồm 3 toa có chiều dài 61,5m, sức chứa tối đa khoảng 930 hành khách. Thời gian di chuyển toàn tuyến từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên khoảng 29 phút, với tốc độ khai thác tối đa 110 km/h ở đoạn trên cao và 80 km/h trên đoạn ngầm, tốc độ trung bình khoảng 40 km/h. Giá vé được xây dựng theo hướng đa dạng, linh hoạt, phù hợp với mức chi trả của người dân. Cụ thể, giá vé lượt từ 6.000 - 20.000 đồng; vé ngày 40.000 đồng; vé 3 ngày 90.000 đồng vé tháng 300.000 đồng và vé tháng ưu đãi cho học sinh, sinh viên 150.000 đồng Các nhóm đối tượng ưu tiên như người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi được miễn 100% giá vé. Đồng thời, nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt, vé lượt thanh toán không tiền mặt được giảm 1.000 đồng so với hình thức trả tiền mặt. |
| Việt Nam lập kỷ lục với hơn 19 triệu khách quốc tế trong 11 tháng đầu năm 2025 Trong 11 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 19,1 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước, ... |
| Du lịch Việt Nam đón vị khách quốc tế thứ 20 triệu Chiều 15/12, tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với UBND tỉnh An ... |



