📞

Mexico có thể kiện Mỹ áp thuế vượt trần đối với xe hơi

16:09 | 10/01/2017
Đó là cảnh báo mới đây của Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp ô tô Mexico (AMIA) Eduardo Solís.

Theo tuyên bố của ông Eduardo Solís, Chính phủ Mexico có thể kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) trong trường hợp Mỹ đánh thuế nhập khẩu vượt mức 2,5% đối với xe ô tô con và 25% đối với xe bán tải của Mexico.

Hiện mức thuế trong Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), gồm Mỹ, Mexico và Canada, áp với ô tô con là 0%. Trong trường hợp Mỹ muốn tăng thuế thì nước này phải rời khỏi NAFTA nếu không sẽ vi phạm các quy định của hiệp định. Khi không có sự ràng buộc bởi NAFTA, mức thuế áp với các dòng xe trên cũng không được vượt trần quy định trong biểu thuế bởi cả Mexico và Mỹ đều là thành viên của WTO.

Ngành công nghiệp xe hơi được coi là trụ cột của nền kinh tế Mexico. (Nguồn: BBC)

Theo thống kê, sản lượng xe hơi của Mexico trong năm 2016 đạt 3,47 triệu chiếc, trong đó nước này xuất khẩu 2,77 triệu xe, tăng tương ứng  2% và 0,3% so với năm 2015. Hãng xe Nissan (Nhật Bản) vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường Mexico, chiếm 25% thị phần, tiếp theo là General Motor của Mỹ với 19,2%, Volkswagen (15,4%) và Toyota (6,5%).

Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu ô tô số một của Mexico, chiếm 77% tổng sản lượng xuất khẩu của quốc gia Bắc Trung Mỹ này, tiếp theo là Canada (8,9%) và phần còn lại là các thị trường Mỹ Latin, châu Âu và châu Á. Năm 2016, các hãng xe chính xuất khẩu từ Mexico sang Mỹ gồm General Motors, Nissan, Fiat Chrysler, Ford và Volkswagen.

Mexico là điểm đến hấp dẫn đối với giới đầu tư nước ngoài do chi phí thuê nhân công tương đối thấp, vị trí địa lý gần gũi thị trường Mỹ và hệ thống thỏa thuận thương mại tự do rộng khắp với 46 quốc gia, trong đó quan trọng nhất là NAFTA ký kết với Mỹ và Canada. NAFTA đã trở thành nền tảng của chính sách kinh tế Mexico kể từ khi có hiệu lực vào năm 1994.  Ngành công nghiệp xe hơi được coi là trụ cột của nền kinh tế Trung Mỹ này, mang lại doanh thu việc làm cho khoảng 875.000 việc làm.

Tuy nhiên, ngành chế tạo và sản xuất ô tô của Mexico được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn do các chính sách kinh tế của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, trong đó có việc ép các hãng ô tô đưa nhà máy sản xuất về trong nước. Khi tranh cử, ông Trump tuyên bố sẽ đánh thuế lên tới 35% đối với các xe sản xuất ở Mexico và sau đó được nhập vào Mỹ, cho rằng việc lắp ráp xe tại các nhà máy giá rẻ ở Mexico đã khiến nước Mỹ mất việc làm. Doanh nhân - chính khách 70 tuổi này - đã nêu tên một số hãng xe có thể bị áp mức thuế cao, trong đó có Ford, Honda, Toyota, Volkswagen và GM.

(theo AFP)