Bộ trưởng Ildefonso Guajardo cho biết đề xuất trên đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền lợi của ngành công nghiệp ôtô trong nước và đem lại lợi ích cho các bên liên quan.
Dự kiến, các nhà đàm phán Mexico sẽ nhóm họp với phía Mỹ trong tuần này và Bộ trưởng Ildefonso Guajardo sẽ một lần nữa gặp đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer để tìm cách giải quyết các bất đồng còn tồn tại trong tiến trình đàm phán lại NAFTA.
Trong 2 tuần qua, Mexico và Mỹ đã có các cuộc họp để thảo luận về các vấn đề “nhạy cảm” song phương trong khuôn khổ hiện đại hóa NAFTA, trong đó nổi bật là các điều khoản về xuất xứ đối với ngành ô tô.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo. (Nguồn: Reuters) |
Theo các điều khoản này, Mexico chấp nhận nâng tỷ lệ nội địa khu vực ô tô từ 62,5% hiện nay lên 70%, cũng như nâng lương cơ bản trong lĩnh vực này, nhưng đề nghị Mỹ một lộ trình 5 năm để áp dụng các quy định trên.
Trước đó, Bộ trưởng Ildefonso Guajardo cho biết, với 10 chương mới dự kiến sẽ được hoàn tất, tiến trình nâng cấp NAFTA sẽ đạt được 2/3 quãng đường.
Trong khi đó, đại diện thương mại Mỹ, Robert Lighthizer, cho biết đàm phán lại NAFTA đang bước vào giai đoạn cuối và nhiều khả năng các bên sẽ đạt được một hiệp định mới vào tháng Tám tới.
Quá trình tái đàm phán NAFTA đã bị ảnh hưởng bởi việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm của Mexico và Canada. Điều này đã gây ra sự đáp trả tương ứng ngay lập tức từ phía Mexico và Canada với hàng loạt mặt hàng xuất khẩu của Mỹ.
Ngay tuần trước, Tổng thống Mỹ Doanld Trump đã lên tiếng đe dọa loại bỏ NAFTA và thay thế bằng các thỏa thuận song phương với Mexico và Canada.