Người đứng đầu Sagarpa, José Calzada Rovirosa, cho biết với tốc độ tăng trưởng như trên, ngành nông sản – thực phẩm của Mexico hoàn toàn có thể cán đích 36 tỷ USD trong năm 2018, theo đúng chiến lược đề ra của chính phủ liên bang. Trong năm 2017, Mexico cũng đạt mức thặng dư lịch sử trong cán cân thương mại nông nghiệp với 5,441 tỷ USD, tăng 70,04% so với năm 2016.
Hình ảnh trang trại nông nghiệp tại Mexico. (Nguồn: Dupont) |
Trong các nhóm hàng xuất khẩu đạt tăng trưởng cao có bia với doanh thu 3,7 tỷ USD, quả bơ (hơn 2,7 tỷ USD), cà chua (khoảng 2 tỷ USD), thịt bò (1,8 tỷ USD) và rượu tequila (1,350 tỷ USD)... Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu chủ lực của Mexico khi chiếm tới 20% tổng hàng hóa xuất khẩu của quốc gia Mỹ Latinh này.
Ông Calzada Rovirosa nhấn mạnh kết quả trên có được là nhờ sự tăng cường đầu tư, chuyển hướng sang nền nông nghiệp hiện đại với các chính sách công nhằm nâng cao năng suất và sức cạnh tranh, cùng với việc phát triển thị trường quốc tế. Đây cũng chính là những yếu tố đưa Mexico xếp vị trí lần lượt là 10 và 12 trong danh sách các nhà xuất khẩu và sản xuất lương thực – thực phẩm hàng đầu trên thế giới.
Hiện các sản phẩm nông nghiệp của Mexico được xuất khẩu sang 160 nước trên thế giới, chủ yếu là quả bơ, ớt xanh, bí đỏ. Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp nước này đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 5,6%.