Các dịch vụ TMĐT hiện nay chưa chú trọng phát triển tại các vùng nông thôn do quy mô chưa đủ tầm để hình thành một thị trường tiềm năng.(Ảnh: Enternew |
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, tại Việt Nam, TMĐT đã trở thành 1 công cụ kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, khoảng cách về sự phát triển TMĐT giữa các tỉnh thành, giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh so với các tỉnh thành khác, đặc biệt là các vùng nông thôn vẫn còn khá lớn.
Theo thống kê của giải pháp bán hàng online toàn diện Bizweb, với hơn 10.000 khách hàng trả phí trong tháng Mười Một vừa qua, tỷ trọng website đăng ký tại Hà Nội và Tp. HCM chiếm 76,5%, các tỉnh còn lại chỉ chiếm 23,5%. Tính đến các tỉnh tiệm cận Hà Nội và Tp. HCM như Hải Phòng (1,2%), Bình Dương (1%), Đà Nẵng (0,8%)… vẫn đang có sự chênh lệch rất lớn về mức độ sẵn sàng cho TMĐT. Tỷ lệ này còn nhỏ hơn rất nhiều tại các tỉnh thành khác, đặc biệt ở khu vực nông thôn.
Cơ hội vẫn ở dạng tiềm năng
Hiện tại, ở nhiều tỉnh thành, các hoạt động TMĐT còn rất sơ khai, việc mua hàng trực tuyến hay thực hiện các giao dịch trên Internet còn khá xa lạ với hầu hết người dân, nếu có chủ yếu vẫn tập trung ở bộ phận giới trẻ, những người có điều kiện tiếp cận sớm hơn với TMĐT.
Bizweb cho rằng, có nhiều nguyên nhân giải thích cho thực trạng này. Đầu tiên là nhận thức, hiểu biết và thói quen của người Việt vẫn chưa quen đối việc mua sắm hay sử dụng dịch vụ trực tuyến. Thứ hai, về hạ tầng về dịch vụ trong thanh toán, vận chuyển chưa thực sự thuận tiện, bảo đảm tối đa khiến người tiêu dùng có tâm lý e ngại khi mua hàng online. Đơn cử như việc sử dụng thẻ thanh toán, người nông thôn vẫn còn quá xa lạ với việc thanh toán online. Thứ ba, các dịch vụ TMĐT hiện nay chưa chú trọng phát triển tại các vùng nông thôn do quy mô chưa đủ tầm để hình thành một thị trường tiềm năng.
Dù tỷ trọng tại các khu vực nông thôn còn thấp nhưng nhiều chuyên gia ngành bán lẻ nhận định, TMĐT có nhiều tiềm năng phát triển ở khu vực nông thôn Việt Nam. Dân số của hai thành phố lớn Hà Nội và Tp.HCM chỉ chiếm hơn 16% tổng dân số cả nước, trong khi đó 61 tỉnh thành còn lại chiếm tới hơn 83%. Ngoài ra, tại các khu vực nông thôn hiện nay có nhiều lợi thế do hạ tầng internet đang dần phổ biến, số lượng người sử dụng điện thoại thông minh tăng nhanh dẫn đến có một lực lượng tiềm năng những người dùng trẻ tuổi đang tiếp cận nhanh chóng với TMĐT. Bên cạnh đó, chính sách của Nhà nước cũng đang quan tâm sát sao, đầu tư mạnh tay hơn để thúc đẩy TMĐT về nông thôn.
Với quy mô này, nhận thức và nhu cầu về TMĐT ở những khu vực tỉnh thành nông thôn sẽ ngày càng tăng và trong thời gian ngắn tới sẽ chạm tới mức bình ổn về thực trạng và tiềm năng.
Hướng đi nào cho TMĐT nông thôn?
Thương mại điện tử tại các khu vực nông thôn có nhiều cơ hội là thế, nhưng để khai thác triệt để tạo bàn đạp phát triển nhanh và mạnh thì cần có thời gian.
Ông Trần Trọng Tuyến – Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ DKT chia sẻ, việc cần làm trước mắt là hoàn thiện nền tảng TMĐT. Ở đây là hệ thống internet, là website bán hàng, là dịch vụ giao nhận, thanh toán… Chỉ khi giải quyết được những cản trở, khó khăn trong các khâu này, TMĐT nông thôn sẽ mới thực sự phát triển và xứng với tiềm năng hiện có.
Trên thực tế, không sớm thì muộn, các đơn vị kinh doanh mảng TMĐT cũng phải thúc đẩy hoạt động, vươn cánh tay dài hơn đến các khu vực nông thôn để chạm tới mục tiêu tăng trưởng mới, khi mà sự phát triển tại các khu vực thành thị tới mức giới hạn hoặc sự cạnh tranh quá lớn, thị trường trở nên bão hòa.
“Khu vực nông thôn hiện nay có nhiều lợi thế, đặc biệt một lực lượng tiềm năng những người dùng trẻ tuổi đang tiếp cận nhanh chóng với TMĐT. Đây chính là lực lượng sẽ làm cho TMĐT khu vực nông thôn sẽ có sự khởi sắc rõ rệt trong 3 năm tới và phát triển mạnh mẽ trong 5 năm tiếp theo”, ông Tuyến dự báo.
Phan Mích