Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cùng các đại biểu tại buổi làm việc với VCCI. |
Tham dự buổi làm việc, đoàn đại biểu Chính phủ Cộng hòa Armenia do Thủ tướng Nikol Pashinyan dẫn đầu, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và đại diện hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đang quan tâm đến thị trường Armenia.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, Việt Nam và Armenia thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 14/7/1992. Kể từ đó đến nay , hai nước đã duy trì và củng cố quan hệ chính trị tốt đẹp. Hai bên thường xuyên phối hợp và ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế, tiếp xúc và trao đổi đoàn các cấp, đẩy mạnh hợp tác giữa các bộ ngành địa phương hai nước. Từ đó, nâng cao sự tin cậy chính trị, hiểu biết lẫn nhau, tạo cơ sở vững chắc cho việc mở rộng, phát triển quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư và các lĩnh vực khác.
Theo đánh giá của Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của mỗi nước. Cụ thể, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Armenia năm 2015 đạt 6,1 triệu USD; năm 2016 đạt 2,4 triệu USD (giảm 62% so với năm 2015); năm 2018 đạt 3,6 triệu USD.
"Tuy nhiên, với mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp, quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Armenia sẽ tiếp tục phát triển. Đó là nền tảng tích cực để đưa quan hệ kinh tế, thương mại hai nước phát triển tương xứng với quan hệ chính trị, đồng thời, sử dụng thế mạnh của mỗi bên để bổ trợ cho nhau'', Chủ tịch VCCI nhấn mạnh.
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phát biểu trong buổi làm việc với Thủ tướng Armenia. |
Cũng theo ông Vũ Tiến Lộc, Việt Nam có thể xuất khẩu thủy sản, nông sản, hàng điện tử và dệt may vào Armenia. Đối với nhập khẩu, Việt Nam có thể nhập máy móc, thiết bị và phụ tùng, bông, sản phẩm hóa chất, chất dẻo, nguyên phụ liệu dệt may, da giày từ Armenia.
Ngoài ra, Armenia có tiềm năng sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng điện tử cao cấp, đồng, dây cáp, thuốc lá, sữa, thịt, rượu cô nhắc, đồ trang sức,... có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng ngũ cốc, đường, sản phẩm công nghệ cao và nhiên liệu. Ông Vũ Tiến Lộc cho rằng, Armenia đang ưu tiên phát triển khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực công nghệ cao; phát triển dược phẩm và công nghệ sinh học, hóa chất, cơ giới hóa nông nghiệp và chế tạo máy. Vì vậy, đây cũng là lĩnh vực đầy tiềm năng để Việt Nam - Armenia có thể khai thác và hợp tác.
"Trong thời gian qua, Việt Nam đã chủ động và đạt được nhiều thành tựu trong việc đổi mới nền kinh tế; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế; đơn giản và minh bạch hóa thủ tục hành chính. Trong tương lai, Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Armenia khi tham gia đầu tư vào Việt Nam", Chủ tịch Vũ Tiến Lộc khẳng định.
Toàn cảnh buổi làm việc. |
Đồng quan điểm với Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho rằng, Việt Nam có vị thế quan trọng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Armenia có thế mạnh riêng của mình và muốn giới thiệu thế mạnh đó với các nhà sản xuất, doanh nghiệp Việt Nam. Armenia có thể là nơi Việt Nam đến, đưa sản phẩm của mình sang các thị trường khác như Liên minh châu Âu (EU), Trung Đông.
Thủ tướng Nikol Pashinyan nêu rõ những điểm chung nổi bật của hai nước, trong đó, yếu tố văn hóa, con người được coi là nền tảng vững chắc để Việt Nam và Armenia mở rộng hợp tác kinh tế trong thời gian tới. Thủ tướng Nikol Pashinyan chia sẻ, trên cơ sở hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, Armenia sẽ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, thủy sản, dệt may, công nghệ, thực phẩm, giáo dục, y tế...
Thủ tướng Nikol Pashinyan bày tỏ, Việt Nam và Armenia cách xa về địa lý nhưng lại có nhiều nét tương đồng, từ đó, có thể cùng nhau chia sẻ, hợp tác và phát triển. Qua đó, doanh nghiệp hai nước có thể tận dụng những tiềm năng kể trên để đẩy mạnh quan hệ trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại.
Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đã có cơ hội trao đổi trực tiếp với Thủ tướng Nikol Pashinyan về thị trường Armenia, tìm kiếm những cơ hội để thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư với thị trường này.