Một năm thực hiện FTA EAEU – Việt Nam: Hiệu quả, bình đẳng và minh bạch

“Sự tăng trưởng khá cân bằng trong xuất và nhập khẩu cho thấy, Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) và Việt Nam được xây dựng trên nguyên tắc bình đẳng và minh bạch”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
mot nam thuc hien fta eaeu viet nam hieu qua binh dang va minh bach Cơ hội đột phá thị trường Nga cho nông sản Việt Nam
mot nam thuc hien fta eaeu viet nam hieu qua binh dang va minh bach Lộ trình gỡ bỏ rào cản nội khối cho EAEU

Đó là nhận định của ông Mukai Kadirkulov, Bộ trưởng về Hợp tác hải quan, Ủy ban Kinh tế Á – Âu tại buổi họp báo nhân dịp kỷ niệm một năm ngày bắt đầu có hiệu lực của Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) và Việt Nam (FTA EAEU – Việt Nam), sáng 5/10, tại Hà Nội.

Sự kiện có sự tham dự của đại sứ các nước thành viên EAEU tại Việt Nam, thành viên Ban phụ trách về hợp tác hải quan của Ủy ban Kinh tế Liên minh Á - Âu, đại diện các bộ Ngoại giao, Công Thương, đại diện Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và đông đảo giới truyền thông.

mot nam thuc hien fta eaeu viet nam hieu qua binh dang va minh bach
Họp báo có sự tham gia của đại diện các nước thành viên EAEU và Việt Nam. (Ảnh: DL)

Những thành quả đáng khích lệ

Phát biểu tại sự kiện, các đại biểu đều chung nhận định rằng, 1 năm hiệp định có hiệu lực (từ 5/10/2016) chưa phải là quãng thời gian dài nhưng hai bên đã phát huy được hiệu quả và có những thành công rất đáng khích lệ, có sự tăng trưởng ấn tượng.

Sau 10 tháng thực hiện FTA EAEU – Việt Nam (từ tháng 10/2016 – 7/2017), xuất khẩu hàng hóa từ các nước EAEU sang Việt Nam tăng hơn 32%, xuất khẩu của việt Nam sang các nước EAEU tăng 28% so với cùng kỳ năm 2015 – 2016. Đối với một số chủng loại hàng hóa, nhiều doanh nghiệp đã tìm được các thị trường hoàn toàn mới mẻ.

Ông Mukai Kadirkulov cho biết, tại các quốc gia EAEU, các thiết bị dẫn đường vô tuyến điện Việt Nam đang được người tiêu dùng hết sức ưa chuộng, số lượng nhập khẩu của EAEU đối với thiết bị đó đã tăng hơn 900 lần. Tương tự, giấy và bìa carton nhập khẩu về Việt Nam tăng hơn 2.700 lần.

“Sự tăng trưởng khá cân bằng trong xuất và nhập khẩu cho thấy, Hiệp định được xây dựng trên nguyên tắc bình đẳng và minh bạch”, Bộ trưởng về Hợp tác hải quan, Ủy ban Kinh tế Á – Âu nhận định.

Trả lời phỏng vấn bên lề sự kiện, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Các thị trường châu Âu, Bộ Công Thương cũng nhận định, qua một năm thực hiện hiệp định, thống kê kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều có sự gia tăng đột biến.

“Trong bối cảnh kinh tế thế giới và một số nước đang rất khó khăn mà hai bên đạt được sự tăng trưởng như vậy là một tín hiệu tích cực, rất đáng phấn khởi. Kết quả chứng tỏ tính hiệu quả của hiệp định, giúp gia tăng sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ở cả 2 phía, đem lại lợi ích kinh tế cho các nước tham gia”, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

mot nam thuc hien fta eaeu viet nam hieu qua binh dang va minh bach
Ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ các thị trường châu Âu, Bộ Công Thương trả lời phỏng vấn. (Ảnh: DL)

Được biết, trong thời hạn hiệu lực của Hiệp định, EAEU đã hủy bỏ thuế quan nhập khẩu cho 43% tổng số hàng hóa của của Việt Nam thuộc dòng thuế quan của Biểu thuế thống nhất của EAEU (UCT EAEU).

“Đây mới chỉ là những bước đầu tiên. Trong 10 năm tiếp theo, số lượng hàng hóa nhập khẩu miễn thuế của Việt nam sang thị trường EAEU sẽ không ngừng được tăng lên và sẽ chiếm 90% các danh mục Biểu thuế thống nhất của UCT EAEU”, ông Mukai Kadirkulov cho biết.

Cú hích lớn cho tăng trưởng thương mại đầu tư

Phát biểu tại sự kiện, ông Đặng Hoàng Hải nhấn mạnh về việc FTA EAEU - Việt Nam nhận được sự quan tâm rất lớn của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp các nước thành viên.

“Tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nga và Việt Nam – Belarus trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Nga và Belarus vừa qua, đã có khoảng 600 doanh nghiệp Nga và 400 doanh nghiệp Belarus tham dự. Đây là con số kỷ lục từ trước đến nay mà chưa một diễn đàn doanh nghiệp song phương nào của cả 3 nước có được”, ông Hải nhận định.

Ngoài ra, tại Việt Nam, những hội thảo về thực hiện Hiệp định EAEU cũng rất được các doanh nghiệp quan tâm và tham gia đông đảo.

Còn đại diện Ủy ban Kinh tế Á - Âu thì khẳng định, FTA EAEU - Việt Nam đã đặt nền móng cơ sở pháp lý để xây dựng hệ thống điện tử ứng dụng cấp chứng chỉ và kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, tạo thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp, là cú hích lớn cho thương mại đầu tư giữa các nước thành viên.

Được biết, hiện tại, chính phủ các nước EAEU và Việt Nam đang thiết kế hệ thống, cho phép các đối tượng tham gia hoạt động kinh tế đối ngoại miễn xuất trình chứng chỉ bằng giấy truyền thống khi khai báo hàng hóa trong tương lai gần.

Điều này giúp giảm thiểu chi phí thời gian, tài chính, đơn giản hóa thủ tục giấy tờ và tạo điều kiện thực hiện dự án điện tử trong khai báo hàng hóa. Bên cạnh đó, các cơ quan hải quan đang hoàn thiện cơ chế trao đổi thông tin về hàng hóa và các phương tiện vận tải giữa các nước chúng ta trong khuôn khổ của Hiệp định FTA EAEU – Việt Nam.

Ngoài ra, theo đại diện Ủy ban Kinh tế Á – Âu, sự hợp tác giữa Liên minh EAEU và Việt Nam không dừng lại ở việc trao đổi hàng hóa thông qua hoạt động xuất nhập khẩu. Hiện nay, hai bên đang hoàn thiện các cơ chế xây dựng liên doanh sản xuất. Tại Việt Nam hiện đang xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tải của Nhà máy chế tạo ô tô Minsk “MAZ” với công suất theo kế hoạch -1500 chiếc/1 năm. Hai bên cũng đã thỏa thuận trong vòng 4 năm, liên doanh sẽ phải đạt được tỷ lệ nội địa hóa 40%, do các xí nghiệp sản xuất phụ trợ của Việt Nam đảm nhiệm.

Trong tương lai, tại Việt Nam sẽ xuất hiện nhiều xí nghiệp liên doanh Việt Nam - Liên bang Nga và Việt Nam - Belarus trong lĩnh vực chế tạo máy, sản xuất hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của các nước trong khối ASEAN.

Tăng cường đối thoại và hợp tác

Khẳng định hiệu quả đáng khích lệ của hiệp định sau một năm thực hiện, các đại biểu cũng nhấn mạnh, để hiệp định đi vào thực chất hơn và được áp dụng rộng rãi hơn, hai bên cần tăng cường đối thoại và hợp tác, trao đổi thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Các doanh nghiệp cũng cần tận dụng nhiều hơn những ưu đãi từ FTA EAEU – Việt Nam mang lại.

Về việc này, ông K.V.Vnukov Đại sứ Nga tại Việt Nam cho rằng, hai bên nên cùng nhau tạo dựng hệ thống thông tin rõ ràng với cộng đồng doanh nghiệp hai nước một cách hệ thống hơn.

mot nam thuc hien fta eaeu viet nam hieu qua binh dang va minh bach
Theo thống kê của Bộ Công Thương, việc doanh nghiệp cả hai bên tận dụng ưu đãi từ FTA EAEU – Việt Nam còn khá khiêm tốn, trung bình từ 20 – 30%. (Nguồn: TBKTSG)

Còn theo ông Goshin V.A, Đại sứ Belarus tại Việt Nam, để hiệp định mang lại hiệu quả nhất, các bên cần tăng cường đối thoại và hợp tác với giới doanh nghiệp, trong đó có việc tổ chức các chuyến thăm lẫn nhau cho các đoàn đại biểu doanh nghiệp, tham gia vào hoạt động hội chợ - triển lãm.

“Bên cạnh đó, cần giảm thiểu thời gian chuyển tiếp trong việc giảm thuế nhập khẩu cho một số mặt hàng trong 7-10 năm xuống thời hạn sớm hơn (ví dụ như đối với các mặt hàng lốp ô tô, các chất có cồn…”, Đại sứ Belarus tại Việt Nam đề xuất.

Về vấn đề này, ông Đặng Hoàng Hải cũng cho biết, theo thống kê của Bộ Công Thương, việc doanh nghiệp cả hai bên tận dụng ưu đãi từ FTA EAEU – Việt Nam còn khá khiêm tốn, trung bình từ 20 – 30%. Tuy đã tuyên truyền nhiều, đã tổ chức những cuộc hội thảo, đào tạo liên tục cho các doanh nghiệp nhưng việc tận dụng ưu đãi còn hạn chế.

Ông Hải cho rằng, rào cản đối với một thị trường mới thì bao giờ cũng còn nhiều khó khăn với doanh nghiệp, đó là sự khác biệt về mặt ngôn ngữ, văn hóa, khẩu vị, thói quen tiêu dùng. Tuy nhiên, cùng với thời gian, những khó khăn đó sẽ dần được giải quyết.

“Tôi nghĩ rằng, với sự tham gia ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp hai bên, sự nỗ lực của các cơ quan quản lý thì sẽ ngày càng có nhiều thuận lợi hơn và các doanh nghiệp sẽ tận dụng được cơ hội từ FTA EAEU – Việt Nam tốt hơn, hiệu quả hơn”, Vụ trưởng Vụ Các thị trường châu Âu, Bộ Công Thương nhận định.

mot nam thuc hien fta eaeu viet nam hieu qua binh dang va minh bach Việt Nam - EU nỗ lực để sớm ký và phê chuẩn Hiệp định EVFTA

Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Lãnh đạo Liên minh châu Âu đã nhất trí việc hai bên cùng nỗ lực thúc đẩy các ...

mot nam thuc hien fta eaeu viet nam hieu qua binh dang va minh bach Doanh nghiệp Hà Lan tìm hiểu về EVFTA và cơ hội đầu tư vào Việt Nam

Ngày 14/9/2017, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan phối hợp với Phòng Thương mại Hà Lan - Việt Nam tổ chức hội thảo ...

mot nam thuc hien fta eaeu viet nam hieu qua binh dang va minh bach Sớm kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EFTA

Lãnh đạo các cấp của Việt Nam và Thụy Sĩ đều cho rằng Chính phủ hai bên cần nỗ lực hơn để hoàn tất tiến ...

Dương Liễu

Đọc thêm

Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh

Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ các doanh nghiệp Nhật Bản đến đầu tư, kinh doanh

Chủ tịch Quốc hội mong Ủy ban kinh tế Việt-Nhật cũng như Keidanren triển khai các hoạt động quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư của Việt Nam...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30 - Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3 và sáng 30/3: Lịch thi đấu La Liga vòng 30- Cadiz vs Granada; Hạng nhất Anh vòng 39; Ligue 1 vòng 27...
HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2024

Chuẩn bị cho giải U23 châu Á diễn ra vào tháng 4 tới, tại Qatar, Liên đoàn bóng đá Việt Nam bổ nhiệm HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt U23 ...
Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Hàn Quốc cảnh giác động thái mới của Triều Tiên, thảo luận cùng Mỹ-Nhật Bản tìm cách hợp tác an ninh

Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho vụ phóng vệ tinh do thám tiếp theo, mặc dù không có dấu hiệu cho thấy vụ phóng sắp xảy ra.
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 29/3/2024: Nhân Mã nên tận dụng cơ hội

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 29/3/2024: Nhân Mã nên tận dụng cơ hội

Tử vi hôm nay 29/3/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Nợ công bằng ngoại tệ tương đương của Ukraine đã tăng 50 tỷ USD trong hai năm.
Kinh tế sáng tạo - Quyền lực mềm của Kazakhstan

Kinh tế sáng tạo - Quyền lực mềm của Kazakhstan

Kazakhstan có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực công nghiệp sáng tạo để phát triển kinh tế và nâng cao hình ảnh quốc gia trên toàn cầu.
Giá vàng hôm nay 28/3/2024: Giá vàng 'nổi loạn', nhà đầu tư 'yêu' vàng nhẫn 9999, đà tăng chưa dừng ở đây

Giá vàng hôm nay 28/3/2024: Giá vàng 'nổi loạn', nhà đầu tư 'yêu' vàng nhẫn 9999, đà tăng chưa dừng ở đây

Giá vàng hôm nay 28/3/2024 ghi nhận thị trường thế giới và trong nước vững đà tăng mạnh.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động