1688.com – trang web mua sắm trực tuyến của Alibaba – ghi nhận người dùng tăng trưởng 30% trong tháng 11/2023 so với cùng kỳ năm ngoái khi ngày càng nhiều người tiêu dùng săn lùng hàng hóa giá rẻ.
Thực tế, mua sắm trực tiếp từ nhà máy là dịch vụ lâu đời nhất của Alibaba. 1688 ra mắt dưới một cái tên khác vào năm 1999, năm thành lập của công ty. Nó ra đời trước cả Taobao, trang web mua sắm trực tuyến chính của Alibaba xuất hiện vào năm 2003.
1688.com là website bán buôn của Alibaba đang được nhiều người tiêu dùng yêu thích nhờ giá rẻ. |
1688.com hiện buôn bán hàng loạt những mặt hàng như: phụ kiện điện thoại, đồ gia dụng, thời trang, vật liệu xây dựng…Khách hàng chủ yếu của 1688.com là những cửa hàng vừa và nhỏ, tìm mua sản phẩm và tìm kiếm những nhà thầu phụ. Nó bao gồm cả hình ảnh của dây chuyền sản xuất và thiết bị.
Mua sắm trực tiếp từ nhà máy ngay trên mạng ngày càng phổ biến với khách hàng cá nhân nhờ tiết kiệm được thời gian và chi phí. Chẳng hạn, một con thú nhồi bông 50cm có giá hơn 10 nhân dân tệ trên những trang web mua sắm tiêu chuẩn, nhưng chỉ có giá 5 nhân dân tệ ở trên 1688.
Xiaohongshu – đối thủ của Instagram tại thị trường Trung Quốc – chứa đầy đánh giá về những nhà máy và sản phẩm trên 1688. Nó thậm chí còn liệt kê những công ty sản xuất hàng hóa cho các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, nhấn mạnh sự quan tâm của người tiêu dùng đối với những sản phẩm chất lượng với giá thấp.
Trong bối cảnh nhu cầu yếu ở quê nhà, những công ty mua sắm trực tuyến Trung Quốc đang sử dụng những nhà máy vừa và nhỏ để tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài thông qua kênh thương mại điện tử xuyên biên giới.
Temu, một dịch vụ mua sắm trực tuyến xuyên biên giới ra mắt vào tháng 9/2022 thuộc PDD Holdings, đang tăng cường sự hiện diện của mình tại châu Âu và Mỹ, nơi giá tiêu dùng tăng cao.
Alibaba cũng đang có kế hoạch đẩy mạnh kinh doanh xuyên biên giới thông qua 1688. Trang web "sở hữu nền tảng vững chắc cũng như tiềm năng lớn để tự tái tạo trong kỷ nguyên mới này", CEO Alibaba Eddie Wu cho biết vào tháng 11/2023.