Điện ảnh với sáng tạo kiểu corona
Rạp chiếu phim tại bãi đỗ xe tại Seoul, Hàn Quốc. (Nguồn: Getty Image) |
Nếu như tại Lễ trao giải Oscar hồi tháng 2/2020, giới phim ảnh có thể thoải mái “tay bắt mặt mừng” thì chỉ sau sự kiện một tháng, Covid-19 thay đổi hoàn toàn diện mạo ngành công nghiệp điện ảnh. Các nhà làm phim Hollywood rối như tơ vò khi tất cả công đoạn từ sản xuất đến phát hành phim bị ngưng trệ. Chỉ tính riêng thị trường Hollywood đã phải hoãn đến gần 100 bộ phim, gây thiệt hại hàng tỷ USD cho nền công nghiệp điện ảnh của Mỹ. Các kinh đô điện ảnh khác ở Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Italy... rơi vào cảnh tương tự. Mới đây, tờ Variety cho biết, ngành công nghiệp chiếu bóng ước tính mất khoảng 32 tỷ USD trong năm 2020. Doanh thu phòng vé toàn cầu giảm 71,5% so với năm ngoái.
Thế nhưng, điện ảnh vẫn có những điểm sáng trong nỗ lực cứu phòng vé như bom tấn Tenet, The Croods: A New Age hay Wonder Woman 1984… Bên cạnh đó, cùng với xem phim trực tiếp, không ít rạp chiếu phim tại nhiều nước châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc… nỗ lực tìm ra hướng để thích nghi bằng cách tổ chức theo hình thức lộ thiên tại sân vận động thể thao, bãi đỗ xe sân bay, cánh đồng rộng lớn… Những người hâm mộ của nghệ thuật thứ bảy cũng có thể thỏa mãn cơn khát rạp nhờ vào sáng kiến “rạp chiếu phim nổi” trên mặt hồ như ở Tel Aviv (Israel).
Biểu diễn trực tuyến lên ngôi
Biểu diễn hòa nhạc trực tuyến của nhóm nhạc Coldplay. (Nguồn: Nestia) |
Không chỉ điện ảnh, việc hạn chế tiếp xúc và giãn cách được thực hiện ở các quốc gia trên khắp thế giới đã khiến các chuyến lưu diễn, liveshow, buổi concert… của các ca sĩ, nhóm nhạc buộc phải huỷ bỏ hoặc lùi lại như Rolling Stones, Bob Dylan, Billie Eilish, Boobie Brothers…
Thế nhưng, trong “cái khó ló cái khôn”, hình thức tổ chức online được một số nghệ sĩ thực hiện với các dự án thành công, gây được tầm ảnh hưởng lớn như Together At Home của nhóm nhạc Coldplay, hay vở kịch kinh điển Bóng ma trong nhà hát của Nhà hát Royal Albert Hall, Anh… Tại Trung Quốc, Tencent Music Entertainment cũng đã báo cáo doanh thu đăng ký nhạc trực tuyến của hãng tăng 70% so với năm ngoái. Theo trang World Economic Forum, mảng thu âm hiện thu về hơn 30 tỷ USD trong năm nay, làm giảm đi ảnh hưởng nặng nề của Covid-19.
Giải trí Hàn Quốc bứt phá ấn tượng
Nhóm nhạc BTS. (Nguồn: Big Hit) |
Năm 2020 đánh dấu một năm thành công của điện ảnh Hàn Quốc khi bộ phim Ký sinh trùng của đạo diễn Bong Joon Ho tạo nên lịch sử với chiến thắng vang dội tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 92. Đối với mảng phim truyền hình, làng giải trí xứ kim chi cũng có loạt phim gây sốt toàn châu Á như Hạ cánh nơi anh, Itaewon...
Nhóm nhạc BTS được tạp chí Time bình chọn là Ngôi sao giải trí của năm. Theo Time, BTS không chỉ là nhóm nhạc K-pop ấn tượng nhất trên các bảng xếp hạng mà còn trở thành ban nhạc lớn nhất trên thế giới. Danh hiệu này hoàn toàn xứng đáng bởi họ đã có nhiều tuần liền có mặt trong top 10 bảng xếp hạng Billboard Hot 100, giành hạng 1 trong bảng xếp hạng Billboard 200 với album mới phát hành vào tháng 11 có tên là BE. BTS cũng đã nhận được đề cử Grammy đầu tiên trong sự nghiệp cho danh hiệu Trình diễn song ca/nhóm nhạc pop xuất sắc nhất với bản hit Dynamite.
Cùng với BTS, năm 2020 được xem là cột mốc quan trọng của nhóm BLACKPINK với những bước tiến mạnh mẽ ở thị trường quốc tế với single How You Like That và album đầu tay trong sự nghiệp có tên THE ALBUM bán được hơn 1 triệu bản, giúp BLACKPINK trở thành nhóm nữ đầu tiên của Kpop đạt được thành tích này và lên top Billboard Artist 100.
Sao và nỗi ám ảnh Covid-19
Sự hoành hành của Covid-19 khiến giới nhiều ngôi sao, người nổi tiếng trên khắp thế giới phải lao đao vì nhiễm bệnh. Từ cả gia đình Hoa hậu Thế giới 1994 Aishwarya Rai Bachchan đến vợ chồng tài tử Tom Hanks, nữ diễn viên Olga Kurylenko vào vai Bond girl của seris đình đám Điệp viên 007, tài tử Mặt nạ Zorro Antonio Banderas, diễn viên cơ bắp Dwayne “The Rock” Johnson, “Ma cà rồng” Robert Pattinson… cùng hàng loạt diễn viên, ca sĩ Hàn Quốc cũng khốn đốn vì nhiễm virus corona.
Đáng buồn nhất là năm qua, không ít tài năng âm nhạc, điện ảnh thế giới đã mãi mãi ra đi vì đại dịch như danh ca John Prine, nam diễn viên Andrew Jack của loạt phim bom tấn Star Wars, huyền thoại nhạc đồng quê Joe Diffie, vua hài Shimura Ken (Nhật), danh ca người Pháp Christophe, diễn viên kỳ cựu Brian Dennehy, huyền thoại saxophone Manu Dibango, nữ diễn viên lừng danh người Italy Lucia Bose từng nhận đề cử Quả cầu vàng.
Taylor Swiftđánh úp kỷ lục
Nữ nghệ sĩ Taylor Swift. (Nguồn: Facebook nhân vật) |
Có thể nói, việc liên tiếp cho ra hai album âm nhạc trong một năm Covid-19 đầy biến động là điều ngạc nhiên mà đến cả những fan ruột của Taylor Swift cũng không thể tưởng tượng được. Nhìn lại chỉ trong một năm, nữ nghệ sĩ đã làm được nhiều việc lớn như phát hành một phim tài liệu về cuộc đời, một phim concert và bất ngờ tung hai album ca nhạc không báo trước với nhiều kỷ lục lớn đáng ngưỡng mộ như chính lời cô chia sẻ: “Tôi trở lại mạnh mẽ hơn cả trào lưu những năm 90”.
Taylor Swift là nghệ sĩ đầu tiên trong lịch sử hai lần sở hữu cả album và ca khúc số 1 ở 2 bảng xếp hạng (Billboard 200 và Billboard Hot 100) với album Folklore cùng ca khúc Cardigan và album Evermore cùng ca khúc Willow. Cô ca sĩ xinh đẹp người Mỹ cũng có mặt trong top 10 treaming toàn cầu của Spotify và chiếm sáu hạng mục đề cử của Grammy 2021 sau khi trở thành Nghệ sĩ của năm của Giải thưởng AMAs.
Khẩu trang làm mới ngành thời trang
Ca sĩ Lady Gaga với thời trang khẩu trang tại Lễ trao giải MTV. (Nguồn: Getty Image) |
Cùng với xu hướng số hóa mạnh mẽ các hoạt động thời trang và tìm hướng đi mang tính bền vững để từng bước phục hồi sau khủng hoảng, chiếc khẩu trang trở thành biểu tượng thời trang mới của năm 2020. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, khẩu trang còn lọt vào “mắt xanh” các nhà thiết kế...
Sản xuất khẩu trang nhanh chóng trở thành cuộc đua thời trang của nhiều thương hiệu lớn như Chanel, Louis Vuitton, Prada. Trong Tuần lễ thời trang Paris Thu - Đông 2020, nhà mốt Marine Serre chính thức trình làng bộ sưu tập khẩu trang hợp tác cùng thương hiệu sức khỏe Airinum. Mùa mốt Xuân Hè 2021 cũng lần đầu chứng kiến các tín đồ phối khẩu trang với váy áo. Thậm chí, thương hiệu Burberry còn mở bán mẫu khẩu trang cao cấp mang họa tiết kẻ nổi tiếng. Christian Siriano còn huy động nhân lực để tập trung sản xuất khẩu trang với số lượng lớn phục vụ người dân.
Phụ kiện này cũng nhiều lần xuất hiện trên thảm đỏ cùng các ngôi sao danh tiếng thế giới và cả trên tài khoản mạng xã hội cá nhân nhằm thể hiện sự ủng hộ với biện pháp phòng chống dịch bệnh ít tốn kém nhưng lại rất hữu hiệu này.