Nhỏ Bình thường Lớn

Mỹ cấp cho Ukraine các thiết bị trị giá 23 triệu USD

Theo hãng tin Sputnik (Nga) ngày 17/1, Washington quyết định viện trợ các thiết bị liên lạc và y tế trị giá 23 triệu USD cho Kiev.
my ca p cho ukraine ca c thie t bi tri gia 23 trie u usd
Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt. (Nguồn: RT)

 Ngày Chủ nhật (17/1), Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine ra thông báo: "Đêm qua, Mỹ đã cung cấp các thiết bị liên lạc, quân sự quan trọng và các thiết bị y tế trị giá 23 triệu USD cho Ukraine".

Theo đó, các thiết bị trên sẽ được bàn giao cho các đơn vị quân đội Ukraine tham gia chương trình huấn luyện do các chuyên gia Mỹ tiến hành.

Kể từ khi diễn ra cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine năm 2014, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine các vũ khí phi sát thương. Hồi tháng 4/2015, Washington đã điều 300 quân nhân tới Ukraine để huấn luyện Lực lượng Vệ binh Quốc gia của chính phủ nước này. Mỹ có kế hoạch cấp khoản viện trợ quân sự cho Kiev có tổng trị giá khoảng 300 triệu USD.

Thông báo của Đại sứ quán Mỹ tại Kiev cũng đề cập đến các hoạt động tiếp theo trong tuần tới. Phái đoàn cao cấp của Ukraine gồm đại diện các Bộ Tư pháp, Văn phòng Tổng Công tố viên, đơn vị chống tham nhũng sẽ tới Nhà Trắng gặp gỡ Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp Mỹ để thảo luận về vấn đề hợp tác chống tham nhũng, cải cách tư pháp... 

Đại sứ Mỹ tại Ukraine Geoffrey Pyatt bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với chuyến thăm này và nhận định: "Trong năm 2016, vấn nạn tham nhũng đã ảnh hưởng tới tiềm năng kinh tế của Ukraine. Người dân Ukraine muốn được biết rằng những cáo buộc tham nhũng sẽ được điều tra đúng và giải quyết triệt để. Thành công của Ukraine phụ thuộc vào nó".

Ông Pyatt cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ cùng châu Âu làm việc với các nhà cải cách tư pháp Ukraine để giúp nước này xây dựng một hệ thống luật pháp.

"Thông qua các chương trình đào tạo và hỗ trợ, phía Mỹ đang hợp tác với Ukraine tiếp tục xây dựng một lực lượng cảnh sát chuyên nghiệp hiện đại với dịch vụ công tố hoàn thiện. Đây là những thứ rất quan trọng để thu hút đầu tư và đưa Ukraine gần với châu Âu hơn", Đại sứ Mỹ tại Ukraine nhấn mạnh.