📞

Mỹ có thể bán máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên F-22 Raptor cho Nhật Bản, Israel và Australia

Văn An 19:08 | 18/09/2021
Tờ The Drive của Mỹ trích dẫn phần giải mật các tài liệu cho biết Washington có thể bắt đầu bán máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới F-22 Raptor cho các đồng minh như Nhật Bản, Israel và Australia.
Mỹ có thể bán máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên F-22 Raptor cho các đồng minh. (Nguồn: militaryanalizer.com)

F-22 Raptor là một trong những máy bay chiến đấu hàng đầu thế giới, có thể vượt qua hầu hết mọi đối thủ trên hành tinh. Sức mạnh của nó chính là thứ đã ngăn nó bị bán cho các lực lượng quân sự bên ngoài Mỹ.

Các khách hàng tiềm năng của tiêm kích thế hệ năm F-22 Raptor gồm Israel, Australia, Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản.

Những lợi ích tiềm năng đối với ngành công nghiệp quân sự Mỹ và khả năng tương tác cao hơn với các lực lượng đồng minh là lý do để năm 2009, các nhà lập pháp Mỹ đưa ra khả năng Không quân Mỹ (USAF) nghiên cứu một biến thể xuất khẩu của F-22 Raptor.

Trong nhiều năm sau đó, nhóm nghiên cứu đã phác thảo một phiên bản F-22 xuất khẩu. Họ rút ra phác thảo này từ cấu hình dự kiến ​​của những chiếc Raptor cuối cùng theo đơn đặt hàng cho Không quân Mỹ. Nhóm đã cân nhắc về chi phí trên cơ sở hai khả năng.

Khả năng đầu tiên là việc sản xuất máy bay căn cứ theo đơn đặt hàng cuối cùng của Không quân Mỹ. Thứ hai là dây chuyền sản xuất ngừng hoạt động trong một thời gian và phải được khởi động lại.

Phương án trước đây có tổng chi phí ước tính là 8,3 tỷ USD. Khá nhiều chi phí sẽ được tiết kiệm do dây chuyền sản xuất F-22 Raptor không phải khởi động lại. Mỗi chiếc sẽ có giá khoảng 165 triệu USD do những hiệu quả khác nhau đạt được từ việc sản xuất liên tục.

Phương án thứ hai giả định việc sản xuất F-22 Raptor tạm dừng hai năm. Trong trường hợp này, chương trình sẽ tiêu tốn khoảng 11,6 tỷ USD, bao gồm cả việc sản xuất 40 máy bay. Đơn giá trung bình của mỗi chiếc ước tính là 232,5 triệu USD.

Việc tạo ra một biến thể F-22 có thể xuất khẩu được coi là một nhiệm vụ đầy thách thức. Điều này là do máy bay không được thiết kế để xuất khẩu và chứa đầy các công nghệ nhạy cảm.

Máy bay có ít nhất 3 nhóm hệ thống mà chính phủ Mỹ chưa bao giờ cho phép rơi vào tay thậm chí là đồng minh.

Đặc biệt, một trong những nhóm này bao gồm kiểm soát véc tơ lực đẩy 2D được cải tiến và khả năng máy bay chiến đấu di chuyển với tốc độ siêu thanh.

Một số công nghệ mà F-22 Raptor xuất khẩu có thể nhận được sau đó đã được tích hợp vào F-35 Lightning II. Mỹ cũng không cho phép cung cấp phần mềm của F-22 Raptor cho bên mua.

Cho đến nay, tất cả các nghiên cứu liên quan đến việc xuất khẩu F-22 Raptor vẫn chỉ là các nghiên cứu vì các hạn chế đối với việc xuất khẩu nó vẫn còn được áp dụng cho đến nay.

(theo Sputnik)