Mỹ dùng “mũi tên” Venezuela “nhắm” Trung Quốc

Theo nhận định của Sputnik, bài toán của Mỹ là lật đổ Tổng thống hợp pháp của Venezuela Nicolas Maduro có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích năng lượng của Trung Quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20190128083417 Mỹ cảnh báo "đáp trả thích đáng" Venezuela
tin nhap 20190128083417 Báo Nga: Mỹ không có kế hoạch đóng cửa Đại sứ quán tại Venezuela

Trả lời phỏng vấn Sputnik, nhà khoa học chính trị, Giáo sư Oleg Matveychev - thuộc trường Đại học Kinh tế Cao đẳng Nga - đưa ra nhận định rằng, mục tiêu của Mỹ là gây áp lực lên Trung Quốc ở Iran và bây giờ là ở cả Venezuela.

Trò chơi trên thị trường dầu mỏ

Theo nhận định của vị Chuyên gia này, ông Donald Trump cho rằng, đối thủ chính của Mỹ trên thế giới về kinh tế và chính trị là Trung Quốc. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc là một yếu tố trong cuộc đối đầu địa chính trị. Một yếu tố khác là những nỗ lực làm tổn hại nghiêm trọng đến lợi ích của Trung Quốc trên thị trường năng lượng toàn cầu.

tin nhap 20190128083417
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại Bắc Kinh ngày 14/9/2018. (Nguồn: Reuters)

Chuyên gia Nga nhắc nhở rằng, Iran và Venezuela đang hợp tác rất chặt chẽ với Trung Quốc trong lĩnh vực dầu mỏ. An ninh năng lượng của Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào hai nước này.

Trung Quốc là nhà đầu tư hàng đầu trong lĩnh vực khai thác dầu, đồng thời cũng là nhà nhập khẩu chính nguyên liệu thô từ Iran và Venezuela.

Để đạt được mục tiêu của mình, Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với việc xuất khẩu dầu thô từ Iran và lệnh cấm đầu tư vào ngành dầu mỏ của nước này. Và bây giờ, Washington hỗ trợ cuộc đảo chính ở Venezuela để lật đổ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Tháng 9/2018, sau chuyến thăm Trung Quốc, ông Maduro đã tuyên bố rằng, Venezuela dự định tăng khối lượng cung cấp dầu thô cho Trung Quốc lên 1 triệu thùng/ngày (tức là tăng gấp 3 lần). Trung Quốc và Venezuela đã ký kết 28 thỏa thuận hợp tác, chủ yếu trong ngành chế biến dầu, năng lượng và khai thác.

Chuyên gia Oleg Matveychev cho rằng, kịch bản lật đổ chính quyền tại Venezuela của Mỹ sẽ dẫn đến những rủi ro nghiêm trọng, đe dọa lợi ích của Trung Quốc tại đất nước này. Ông nói: “Tất nhiên, sẽ có những mưu kế chính trị chống lại Trung Quốc, kể cả những trò chơi trên thị trường dầu mỏ thế giới. Mỹ biết cách thao túng thị trường dầu mỏ vì lợi ích chính trị của họ. Trước đây, Mỹ coi ông Hugo Chavez là một người hay gây sự và bây giờ là dịp tốt để ra tay.

Ông Hugo Chavez đã quốc hữu hóa ngành công nghiệp dầu mỏ, đánh vào lợi ích của Mỹ. Nếu Mỹ thiết lập sự kiểm soát trong ngành dầu mỏ của Venezuela, điều đó sẽ tác động tiêu cực đến đất nước này, bởi Venezuela đã ký kết một số thỏa thuận với Trung Quốc. Tức là, Venezuela sẽ phải bồi thường thiệt hại cho người mua. Tất nhiên, diễn biến sự kiện theo kịch bản này không phải vì lợi ích của Venezuela và người dân của nước này nhưng là vì lợi ích của Mỹ và họ đang theo đuổi mục tiêu này”.

Liên hợp quốc vào cuộc

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 26/1, Ngoại trưởng Venezuela Arreaza cho rằng, Tổng thống Trump đã đe dọa sử dụng vũ lực tại Venezuela - một hành động đi ngược lại với chủ nghĩa đa phương. Ông Arreaza cũng đặt câu hỏi về lý do các nước châu Âu đưa ra "tối hậu thư" đòi Venezuela tổ chức bầu cử sớm trong vòng 8 ngày. Theo ông Arreaza, hòa bình và ổn định sẽ giành chiến thắng tại Venezuela, bất chấp những nỗ lực kích động chiến tranh từ nước ngoài.

tin nhap 20190128083417
Ông Juan Guaido tự xưng là "Tổng thống lâm thời" Venezuela. (Nguồn: AP)

Trong khi đó, cùng ngày 26/1, Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Ma Zhaoxu cho biết, Bắc Kinh phản đối mọi hành động của nước ngoài nhằm can thiệp vào tình hình nội bộ của Venezuela. Phát biểu trong phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Ma Zhaoxu nhấn mạnh: “Trung Quốc luôn phản đối sự can thiệp vào vấn đề nội bộ của quốc gia khác và chúng tôi phản đối nước ngoài can thiệp vào tình hình Venezuela”.

Theo ông Ma Zhaoxu, tình hình tại Venezuela là vấn đề nội bộ của nước này và không nằm trong chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an. Hơn nữa, vấn đề Venezuela "không phải mối đe dọa" đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 25/1 cho biết, Bắc Kinh tin rằng, công việc nội bộ của Venezuela phải và chỉ có thể được quyết định bởi chính người dân nước này. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh truyền thông đưa tin Mỹ đang tìm cách đảm bảo rằng, khoản thu từ dầu mỏ của Venezuela sẽ vào tay "tổng thống lâm thời" Juan Guaido thay vì nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro.

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Ngoại giao Nga ngày 26/1 đã cáo buộc Mỹ và các nước đối tác cố tình làm trầm trọng tình hình tại Venezuela và kích động những quan điểm cực đoan nhất. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ tình hình tại Venezuela đang ngày càng trở nên "đáng báo động". Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cho biết, Moscow hối tiếc khi Mỹ lôi kéo Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào vấn đề Venezuela theo một cách trái với đạo lý. Đại sứ Nebenzia cáo buộc Mỹ đang tìm cách gây ra một cuộc đảo chính tại Venezuela. 

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách các vấn đề chính trị và gìn giữ hòa bình, bà Rosemary DiCarlo ngày 26/1 nhấn mạnh, đối thoại và hợp tác là yếu tố hết sức quan trọng để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Venezuela. Phát biểu tại một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ thảo luận về tình hình tại Venezuela, bà DiCarlo nêu rõ: "Chúng ta phải cố gắng giúp mang lại một giải pháp chính trị để người dân Venezuela được hưởng hòa bình, thịnh vượng và tất cả các quyền con người".

Nhắc lại thiện chí của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres sẵn sàng giúp Venezuela giải quyết cuộc khủng hoảng, bà DiCarlo nêu rõ mối quan tâm chính hiện nay là sự thịnh vượng của người dân Venezuela cũng như việc đảm bảo họ được hưởng đầy đủ mọi quyền lợi.

tin nhap 20190128083417
Nga cáo buộc Mỹ đang tìm cách gây ra đảo chính tại Venezuela

Ngày 26/1, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia cáo buộc Mỹ đang tìm cách gây ra một cuộc đảo chính tại Venezuela.

tin nhap 20190128083417
​Chính phủ Venezuela công bố bằng chứng để "vạch trần sự dối trá của Tổng thống lâm thời"

Ngày 25/1, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez đã công bố đoạn băng hình chứng minh việc thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido ...

tin nhap 20190128083417
Đại sứ Nga: Thông tin về “những công ty quân sự tư nhân của Nga tại Venezuela” là “tin vịt”

Hãng tin Ria Novosti ngày 25/1 dẫn lời Đại sứ Nga tại Caracas Vladimir Zaemsky tuyên bố thông tin về “những công ty quân sự ...

(theo Sputnik)

Đọc thêm

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’ cơ chế CBAM?

Cơ chế CBAM của Liên minh châu Âu (EU) là thuế carbon đánh vào hàng hóa nhập khẩu. Việt Nam cần chuẩn bị gì để ‘hóa giải’?
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4 ghi nhận thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét số liệu kinh tế của Mỹ.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024, nguyên nhân đẩy giá tăng trở lại, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho EU

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024 tại thị trường trong nước nối dài đà tăng mạnh ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 90.000 – 93.000 đồng/kg.
Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương lấy ý kiến 2 dự thảo Nghị định về điện

Bộ Công Thương cho biết đang lấy ý kiến về 2 Dự thảo Nghị định về lĩnh vực điện.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Bất động sản mới nhất: Đã đến lúc mua nhà, địa ốc công nghiệp trỗi dậy, thị trường TPHCM khởi sắc, thông báo đăng ký nhà ở xã hội ở Hà Nội

Đã tới thời điểm để xuống tiền đầu tư, quy định cụ thể điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Bất động sản mới nhất: Thị trường khởi sắc nhờ tổng lực ‘giải cứu’, nhà ngõ Hà Nội tăng cao, tác động từ quy định bỏ khung giá đất

Thị trường có tín hiệu vui nhưng chưa thể khởi sắc, nhà trong ngõ Hà Nội ngày một tăng cao… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4: USD giữ nhịp, Euro 'thoát đáy', Yen Nhật vẫn ở mức thấp

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 12/4 ghi nhận đồng USD tiếp tục tăng do giá sản xuất tháng 3 của Mỹ thấp hơn dự kiến.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4: USD tăng 'bốc đầu', Nhật Bản không thể hỗ trợ đồng Yen lúc này?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 11/4 ghi nhận USD tăng và đạt đỉnh 34 năm so với Yen, sau khi dữ liệu mới công bố về lạm phát ở Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4: Yen Nhật bất ngờ leo đỉnh, vì sao?

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/4 ghi nhận tiệm cận trở lại với mức cao nhất trong 34 năm là 151,975 USD/Yen hồi tháng 3.
Phiên bản di động