Mỹ mạnh tay trừng phạt các doanh nghiệp vận chuyển dầu Nga vượt mức trần 60 USD/thùng. (Nguồn: Getty Images) |
Cụ thể, các chủ hãng Hy Lạp gồm Minerva Marine, Thenamaris và TMS Tankers đã ngừng vận chuyển dầu của Nga. Theo dữ liệu của các thương nhân và đại lý vận chuyển, cả ba công ty đều là những nhà vận chuyển dầu và nhiên liệu tích cực của Moscow cho đến tháng 9, tháng 10.
Các chủ hàng Hy Lạp đã dần rút khỏi thị trường này, sau việc thắt chặt các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các chuyến hàng dầu của Nga.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, diễn biến nói trên sẽ làm giảm số lượng các công ty vận tải sẵn sàng vận chuyển dầu Nga tới người tiêu dùng ở châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Đông, châu Phi và Nam Mỹ.
Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã đưa ra mức trần giá dầu của Nga vào cuối năm 2022. Mức trần này cho phép các công ty phương Tây cung cấp dịch vụ vận chuyển và bảo hiểm cho dầu thô của Nga miễn là dầu được bán với giá dưới 60 USD/thùng.
Hình thức trừng phạt nói trên nhằm mục đích hạn chế doanh thu xuất khẩu của Nga.
Dầu Urals, mặt hàng xuất khẩu chính của Nga, đã giao dịch trên mức trần 60 USD/thùng kể từ giữa tháng 7. Điều này khiến nhiều nhà quan sát thị trường cho rằng, giới hạn giá không có tác dụng.
Vào tháng 10, Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt đầu tiên đối với các chủ tàu chở dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vận chuyển dầu Nga vượt mức trần 60 USD/thùng.