📞

Mỹ triển khai trạm sạc đầu tiên cho máy bay điện

10:03 | 08/02/2024
Trong lúc câu chuyện trạm sạc cho ô tô điện vẫn còn đang gây tranh cãi, những trạm sạc đầu tiên dành cho máy bay điện đã bắt đầu được triển khai tại Mỹ.
Những trạm sạc đầu tiên cho máy bay điện đã bắt đầu được triển khai tại Mỹ.

Hai ông lớn sản xuất xe điện trên không (EAV), Beta Technologies và Archer Aviation, đã đồng ý cùng nhau triển khai những hệ thống trạm sạc điện đầu tiên cho các phương tiện bay.

Hệ thống trạm sạc của Beta đã được triển khai tại 14 địa điểm ở khu vực miền Đông nước Mỹ cho đến cuối năm 2023 và đang được mở rộng ở 55 địa điểm khác. Archer đã lắp đặt hai trạm sạc Beta Charge Cube tại những cơ sở thử nghiệm bay của mình.

“Sạc nhanh là điều rất quan trọng nhằm đảm bảo thời gian quay vòng nhanh chóng giữa các chuyến bay”, Adam Goldstein, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Archer, cho biết. “Một hệ thống sạc nhanh, rộng rãi là điều rất quan trọng để taxi bay chạy điện mở rộng quy mô trong những năm tới cũng như sự hợp tác giữa hai công ty hàng đầu trong ngành là một bước đi thú vị để đạt được điều đó.”

Archer chính là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai kinh doanh phương tiện vận chuyển hành khách eVTOL (máy bay điện trực thăng).

Beta là đơn vị xây dựng trạm sạc điện đầu tiên dành cho máy bay trực thăng điện của Không quân Mỹ, ở Căn cứ Không quân Eglin tại Florida, vào hồi tháng 9/2023. Beta cũng chính là hãng sản xuất cả eVTOL lẫn eCTOL (máy bay điện phản lực). Hai sản phẩm này dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong lần lượt trong các năm 2025 và 2026.

Trạm sạc của Beta có thể sử dụng cho cả máy bay lẫn ô tô điện. Theo nhà sản xuất, trạm sạc này có thể sạc đầy máy bay điện của họ trong khoảng một giờ đồng hồ. Một máy bay hiện thời có quãng đường bay khoảng 500-600 km.

Những đối thủ của Beta như công ty Kitty Hawk của tỷ phú Larry Page (đồng sáng lập Google) cùng công ty đã niêm yết theo hình thức SPAC là Joby Aviation.

(theo OtoFun)