Nắm bắt cơ hội phát triển công nghiệp VN

Gần 30 năm Đổi mới cùng chiến lược công nghiệp hóa hiện đại hóa, Việt Nam đang chuyển mình đi lên theo sự phát triển mạnh mẽ của các nước châu Á cũng như rất nhiều nước khác trên thế giới. Tuy nhiên, toàn cầu hóa đang tạo ra nhiều cơ hội phát triển cũng như nguy cơ tụt hậu hiển hiện, đòi hỏi lãnh đạo đất nước, các nhà hoạch định chính sách cũng như chuyên gia trong các lĩnh vực của nền kinh tế cần sáng suốt đưa ra những quyết sách đúng đắn để giữ vững con đường phát triển, xây dựng Việt Nam ngày càng giàu mạnh và hiện đại.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Ảnh minh hoạ

Con đường phát triển công nghiệp Việt Nam trong thập kỷ mới có lẽ nên được tiếp cận theo hướng mở. Điều này là cần thiết bởi những biến động lớn do sự tiến bộ vượt bậc của cuộc cách mạng công nghệ diễn ra trong hơn 1 thập kỷ gần đây, cùng sự tăng nhanh dân số toàn cầu và hiểm họa thiên nhiên do biển đổi khí hậu.

Việc lựa chọn mô hình phát triển công nghiệp nói riêng và kinh tế nói chung nên dựa vào các thế mạnh vốn có của quốc gia, kết hợp với cải cách hệ thống và bộ máy quản lý, thay đổi trong cách tiếp cận cho phù hợp với mục tiêu phát triển nhanh nhưng xanh và bền vững. Quá trình toàn cầu hóa gia tăng mạnh mẽ những mối liên hệ qua lại trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế với xuất nhập khẩu là phương tiện mũi nhọn để làm giàu, nâng cao năng lực sản xuất cũng như chất lượng cuộc sống. Thông qua xuất khẩu các hàng hóa của Việt Nam (VN) chủ yếu là nông sản, hàng dệt may, nguyên vật liệu thô hay các sản phẩm cao cấp hơn của các công ty nước ngoài sản xuất tại VN được phân bố tới rất nhiều vùng miền trên thế giới. Đây có lẽ vẫn chính là cơ hội phát triển công nghiệp trong ít nhất là 10 đến 20 năm tới khi các ngành công nghiệp chế biến của VN còn chậm phát triển, các công nghiệp phụ trợ còn chưa có chỗ đứng trong chuỗi cung ứng và sản xuất toàn cầu.

Theo thống kê thì hàng hóa VN đã có mặt trên ít nhất là 200 quốc gia và vũng lãnh thổ, đây là một thông tin rất khả quan về một thị trường quốc tế rộng lớn. Chúng ta đã có một thị trường toàn cầu, cũng như có một thị trường tiêu dùng nội địa vẫn còn trong giai đoạn bắt đầu. Nói như vậy, vì tỉ lệ sở hữu cá nhân các sản phẩm phụ thuộc thu nhập còn thấp. Tuy nhiên trong thời buổi kinh tế khủng hoảng như vài năm trở lại đây, những nguy cơ tiềm ẩn trong xuất khẩu có thể ập đến bất cứ lúc nào. Việc lựa chọn thị trường hay lựa chọn tỉ lệ phụ thuộc vào từng thị trường để bắt kịp các thay đổi của nền kinh tế thế giới sẽ quyết định thành bại.

Nói thì dễ, làm mới khó!

Nếu chỉ một câu hỏi là làm thế nào để nâng hàm lượng công nghệ trong các sản phẩm VN đã là cả một vấn đề. Lấy ví dụ về việc xuất khẩu 1 tấn gạo (495 USD/tấn- giá 2011) để so sánh với việc nhập 1 chiếc điện thoại thông minh của HTC nhẹ chỉ dưới 150 gam. Giá của 2 sản phẩm trên là tương đương. Như vậy tỉ lệ chất xám trong điện thoại bằng 1 tấn/100 gam = 104 lần. So sánh khập khiễng như vậy để thấy rằng phát triển các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao có thể đem lại lợi nhuận và tỉ trọng giá/khối lượng cao hơn rất nhiều.

Ngay trong lĩnh vực nông nghiệp, gạo của VN cũng chưa phải là sản phẩm có chất lượng cao nhất. Chúng ta đứng sau Thái Lan về chất lượng và khối lượng xuất khẩu. Gạo của VN có tỉ lệ tấm cao hơn 5% và đây chính là vấn đề về công nghệ.

Nói đến công nghệ thì lại liên quan đến con người. Chúng ta đã nghe nói nhiều về phát triển nhân lực, tăng cường mối liên kết giữa nhà trường và công ty, học đi đôi với hành. Thế nhưng sợi dây liên kết giữa thực tiễn sản xuất và khoa học giáo dụccòn rất lỏng lẻo. Vấn đề có lẽ là ở chỗ, các công ty chưa chú trọng phát triển con người, chưa có định hướng phát triển sản phẩm theo kịp yêu cầu của thời đại. Các nhà trường còn thụ động trong tiếp cận với các nguồn vốn nghiên cứu từ các công ty, còn chạy theo các nghiên cứu hàn lâm…

Phát triển công nghiệp nói chung và chế biến nói riêng cần những người có thể nắm bắt các công nghệ tiên tiến để áp dụng vào quá trình sản xuất, nâng cao sản lượng, đảm bảo chất lượng, giảm lỗi cũng như cải tiến qui trình theo hướng hiện đại hóa.

Công nghiệp phụ trợ - tăng nhanh tỉ lệ nội địa hóa

Phát triển công nghiệp phụ trợ để tăng nhanh tỉ lệ nội điạ hóa trong các sản phẩm sản xuất trong nước, đặc biệt là sản phẩm của các công ty đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Áp dụng triệt để, hiệu quả lộ trình nội địa hóa trong sản phẩm của các công ty FDI. Thâm nhập ở mức cao hơn vào chuỗi cung cấp linh phụ kiện và bán thành phẩm bằng cách mua lại các nhà máy và đơn hàng của các công ty liên doanh nhỏ sản xuất linh phụ kiện tại VN.

Đối với các công ty đã có mặt trên thị trường, cần nâng cao chất lượng, khả năng đáp ứng, tối ưu hóa giá thành để đưa ra mặt hàng có tính cạnh tranh cao. Các công ty mới với các sản phẩm trong ngành công nghiệp phụ trợ, cần được khuyến khích phát triển, tạo điều kiện xây dựng nhà máy sản xuất, và được trợ giúp môi giới bán hàng.

Sản xuất hàng tiêu dùng - mở rộng thị trường

Như đã nói trên về tính bấp bênh của thị trường xuất khẩu sản phẩm, phát triển công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng dành cho nội địa cũng cần được quan tâm thích đáng. Đây là ngành công nghiệp đòi hỏi sự đầu tư cao nhất về con người cũng như công nghệ và hàm lượng trí tuệ trên từng sản phẩm. Phát triển công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng cần con người có thể tạo ra các sản phẩm mới tiên phong và mang tính đột phá, tạo ra nhu cầu tiêu dùng mới. Đây cũng là ngành chịu sự cạnh tranh khốc liệt nhất từ các công ty nước ngoài tên tuổi đã tồn tại lâu năm và đã có thị phần trong tâm trí người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu giải được bài toán mẫu mã, tính năng, chất lượng và giá cả thì khẩu hiệu "người Việt dùng hàng Việt" chưa phải đã vô vọng.

Sự cạnh tranh khốc liệt về giá của các sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc cũng tạo sức ép vô cùng lớn lên sự phát triển của ngành công nghiệp này. Do đó các doanh nghiệp nhà nước có lẽ sẽ có lợi thế nhất định dựa trên qui mô, kênh phân phối và thương hiệu sẵn có. Nhưng nhược điểm của họ lại nằm ở mô hình quản lý và tốc độ đáp ứng trước những thay đổi nhanh của thị hiếu tiêu dùng. Phần lớn lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước là hoặc có cổ phần nhà nước có thể không phải là những nhà marketing hay phát triển sản phẩm tốt nhất.

Để cạnh tranh phát triển trong lĩnh vực này, ngoài sự nỗ lực của các doanh nghiệp thì các sự đóng góp của các ngành liên quan đến nhập khẩu qua biên giới quyết định sự sống còn của nền công nghiệp sản xuất hàng hóa tiêu dùng trong nước.

TS. Lê Minh Phương

Project Manager, Công ty Vestergaard Frandsen Vietnam (Đan Mạch)

Đọc thêm

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Chương trình nhằm giúp các học viên cập nhật tình hình thế giới, chính sách đối ngoại của Việt Nam, vấn đề biển đảo, hội nhập kinh tế quốc tế.
ASEAN trong mắt các bạn trẻ

ASEAN trong mắt các bạn trẻ

Trong tiến trình hướng tới tương lai khu vực, thanh niên là động lực then chốt thúc đẩy hiện thự́c hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025...
Cơ hội nào cho doanh nghiệp ASEAN trong thời đại số?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp ASEAN trong thời đại số?

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác để chia sẻ về việc nắm bắt thời cơ trong thời đại số.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Ngày 23/4, Kubi nhà Khánh Thi - Phan Hiển và bạn nhảy Linh San lần thứ hai vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship 2024.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Tài sản Nga bị phong tỏa: Phương Tây có hành động bất ngờ, Điện Kremlin phát tín hiệu đáp trả

Ngày 22/4, Điện Kremlin tuyên bố, bất kỳ động thái nào của Mỹ nhằm tịch thu các tài sản bị phong tỏa của Nga đều là bất hợp pháp.
Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Giá vàng SJC lập tức phản ứng sau tin bất ngờ, quý kim thế giới cắm đầu lao dốc, ‘lu mờ’ trước tài sản rủi ro khác

Giá vàng hôm nay 23/4/2024: Giá vàng SJC lập tức phản ứng sau tin bất ngờ, quý kim thế giới cắm đầu lao dốc, ‘lu mờ’ trước tài sản rủi ro khác

Giá vàng hôm nay 23/4/2024, giá vàng SJC bất ngờ giảm, thế giới lao dốc. Giới đầu tư giảm nhu cầu trú ẩn an toàn.
Gói trừng phạt Nga thứ 14: Đội tàu 'bóng tối' bị gọi tên, Moscow tuyên bố sẽ tìm cách giảm thiểu thiệt hại

Gói trừng phạt Nga thứ 14: Đội tàu 'bóng tối' bị gọi tên, Moscow tuyên bố sẽ tìm cách giảm thiểu thiệt hại

Ngoại trưởng Thụy Điển tuyên bố, gói trừng phạt Nga tiếp theo của EU sẽ bao gồm các bước chống lại đội tàu 'bóng tối' vận chuyển dầu Nga.
Nga nói Mỹ ngang nhiên đưa ra quyết định trái pháp luật, có mọi lý do để đáp trả tương xứng

Nga nói Mỹ ngang nhiên đưa ra quyết định trái pháp luật, có mọi lý do để đáp trả tương xứng

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin chỉ trích quyết định của Mỹ về việc tịch thu các tài sản bị đóng băng của Nga là bất hợp pháp.
Kinh tế châu Âu: Đức có thể bừng tỉnh sau 'giấc ngủ đông', EU có khả năng 'lội ngược dòng'

Kinh tế châu Âu: Đức có thể bừng tỉnh sau 'giấc ngủ đông', EU có khả năng 'lội ngược dòng'

Sau 15 năm trải qua những cú sốc, kinh tế châu Âu dường như sẽ không mấy khả quan trong năm 2024
Trừng phạt lớn 'đổ bộ' vào Iran, nguồn kiếm tiền chính giữ phong độ; nhận định khả năng leo thang xung đột với Israel

Trừng phạt lớn 'đổ bộ' vào Iran, nguồn kiếm tiền chính giữ phong độ; nhận định khả năng leo thang xung đột với Israel

Iran đang phải đối mặt với lạm phát cao, đồng tiền mất giá và ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt quốc tế.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Từ thời điểm gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam trở thành một đối tác năng động, tích cực và tham gia có trách nhiệm vào phát triển kinh tế của khu vực.
Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn

Giá cà phê hôm nay 23/4/2024: Giá cà phê robusta tăng, arabica giảm, chuyên gia dự báo đà tăng có thể còn tiếp diễn...
Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Đồng loạt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 23/4, dầu WTI và dầu Brent đều giảm.
Giá heo hơi hôm nay 23/4: Tiếp tục tăng mạnh; giá ngô và đỗ tương làm thức ăn gia súc giảm

Giá heo hơi hôm nay 23/4: Tiếp tục tăng mạnh; giá ngô và đỗ tương làm thức ăn gia súc giảm

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024, doanh nghiệp xuất khẩu tăng mua trở lại, thị phần tiêu Việt tại Mỹ vượt xa nhà cung cấp khác

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024, doanh nghiệp xuất khẩu tăng mua trở lại, thị phần tiêu Việt tại Mỹ vượt xa nhà cung cấp khác

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4: Đồng USD bứt phá mạnh mẽ, Euro bị giới hạn

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/4 ghi nhận chỉ số Dollar Index bứt phá mạnh mẽ lên trên mốc 105, tiến thẳng lên vùng 106.
Phiên bản di động