Năm Chủ tịch ASEAN 2020: Góp phần tạo sự đồng thuận trong ASEAN

TG
TGVN. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng trao đổi với báo chí về vai trò, vị thế của Việt Nam với vai trò kép là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
nam chu tich asean 2020 gop phan tao su dong thuan trong asean Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN 2020
nam chu tich asean 2020 gop phan tao su dong thuan trong asean 5 ưu tiên của Việt Nam trong năm Chủ tịch ASEAN 2020
nam chu tich asean 2020 gop phan tao su dong thuan trong asean
Trình chiếu video giới thiệu về Việt Nam tại lễ bàn giao chức Chủ tịch ASEAN năm 2020 cho Việt Nam.

Trong năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020. Cùng với đó, Việt Nam còn đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Đây vừa là niềm vinh dự vừa là trọng trách lớn.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Nguyễn Quốc Dũng đã trao đổi với báo chí về vai trò, vị thế của Việt Nam với vai trò kép năm 2020.

Năm 2020 là lần thứ hai Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN, lần đầu tiên vào năm 2010. Ông đánh giá như thế nào về bối cảnh khu vực và vị thế Việt Nam trong lần thứ hai Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN?

So với 10 năm trước, việc đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam đã khác trước nhiều. ASEAN hiện đã trở thành Cộng đồng, giữa cộng đồng và tổ chức liên chính phủ có bản chất rất khác nhau.

Cùng với đó, bối cảnh quốc tế hiện cũng khác nhiều so với 10 năm trước. Tình hình thế giới thay đổi nhanh chóng, tương quan lực lượng, sự cạnh tranh diễn ra mạnh mẽ giữa các nước lớn tác động rất nhiều chiều đối với ASEAN, đặt ra nhiều thách thức mà ASEAN phải thích ứng.

Tuy nhiên, tôi cho rằng điều này cũng đem lại những cơ hội cho ASEAN, ví dụ như từ cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Bởi vậy, năm 2020, đất nước chúng ta thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN với một điều kiện khác, thế và lực cũng khác, có thuận lợi mới nhưng cũng có khó khăn mới.

Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhận vai trò kép khi vừa là Chủ tịch ASEAN 2020, vừa là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Theo ông, vai trò này sẽ đóng góp gì cho Cộng đồng ASEAN hiện nay?

Đảm nhận hai vai trò cùng lúc có nghĩa là công việc sẽ nhiều hơn, phức tạp hơn, nhưng cũng có những thuận lợi, vì hai vai trò này mang tính bổ trợ cho nhau. Các nước trong Cộng đồng ASEAN cũng là thành viên của Liên hợp quốc, phải thực hiện nhiệm vụ và triển khai nghị quyết của Liên hợp quốc. Các quốc gia này cũng có vai trò đóng góp vào công việc của Liên hợp quốc.

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2020, chúng ta có thể tập hợp để tạo được sự đồng thuận, từ đó, trọng lượng tiếng nói của Việt Nam ở Hội đồng bảo an Liên hợp quốc sẽ mạnh hơn.

Ngược lại, những chương trình, kế hoạch của Liên hợp quốc sẽ được ASEAN triển khai tốt hơn; kế hoạch của ASEAN sẽ đồng bộ hơn với mục tiêu, kế hoạch của Liên hợp quốc.

Là Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ có đóng góp gì cho Cộng đồng ASEAN nhằm thúc đẩy diễn đàn đa phương, ngày càng nâng cao vai trò của ASEAN, một cộng đồng đoàn kết, vững mạnh và thống nhất?

Hiện nay chủ nghĩa đa phương cũng gặp nhiều thách thức. Việt Nam cùng với các nước trong Cộng đồng ASEAN đang cố gắng duy trì chủ nghĩa đa phương, duy trì tự do thương mại, hệ thống thương mại đa phương trong khu vực.

Chủ đề của năm Chủ tịch ASEAN 2020 được xác định là: “Gắn kết và Chủ động thích ứng,” thể hiện mong muốn của chúng ta có một ASEAN đứng vững trước các tác động của tình hình khu vực và thế giới.

Để làm được điều đó, ASEAN cần phát huy vai trò trung tâm. Muốn phát huy vai trò trung tâm thì các thành viên ASEAN phải đoàn kết, thống nhất, vì thế vai trò của nước Chủ tịch là rất quan trọng.

Đây chính là những ưu tiên mà Việt Nam muốn ASEAN gắn kết về mọi mặt, cả về thể chế, kinh tế, cũng như con người, từ đó ASEAN có được lập trường chung, lợi ích chung, ứng xử nhất quán với các vấn đề thế giới và khu vực.

nam chu tich asean 2020 gop phan tao su dong thuan trong asean
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng trả lời phỏng vấn báo chí. (Ảnh: Tuấn Anh)

Xin Thứ trưởng cho biết công tác chuẩn bị cho Năm Chủ tịch ASEAN 2020 tính đến thời điểm này và đâu là những ưu tiên cho vai trò này của Việt Nam?

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ thúc đẩy 5 ưu tiên gồm: Một là, phát huy vai trò và đóng góp tích cực của ASEAN vào công cuộc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực trên cơ sở tăng cường đoàn kết, thống nhất ASEAN; đẩy mạnh tinh thần gắn bó, tương trợ và ủng hộ lẫn nhau giữa các nước thành viên; nâng cao khả năng phối hợp lập trường chung của ASEAN trong việc xử lý các vấn đề khu vực và quốc tế; thúc đẩy hình thành và tuân thủ các quy tắc, chuẩn mực ứng xử chung trong quan hệ giữa các quốc gia; ứng phó kịp thời, hiệu quả với các thách thức đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Hai là, thúc đẩy liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, theo đó liên kết kinh tế sâu rộng và kết nối toàn diện trong nội khối và với các Đối tác; thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trên nền tảng đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ số và các công nghệ mới; tiếp tục nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; tăng cường các dịch vụ xã hội phục vụ người dân và nhóm yếu thế; hiện đại hóa nền hành chính công; xây dựng môi trường xanh...

Ba là, thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN: tạo dựng các giá trị chung của ASEAN và phổ biến rộng rãi trong người dân, thúc đẩy nhận thức và nhận diện về Cộng đồng ASEAN thống nhất trong đa dạng, nâng cao hình ảnh của Cộng đồng ASEAN trong khu vực và trên thế giới.

Bốn là, đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững với các nước trên thế giới, phát huy vai trò và đóng góp của ASEAN trong cộng đồng quốc tế; mở rộng và nâng tầm quan hệ với các Đối tác trên toàn cầu, góp phần định hình cấu trúc và luật chơi mới của khu vực và thế giới.

Năm là nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN: cải cách thể chế, tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN; điều chỉnh, hoàn thiện và nâng cấp các quy trình, quy chuẩn trong ASEAN.

Công việc của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là rất nhiều, nhưng với công tác chuẩn bị từ sớm trong tất cả các khâu, từ chuẩn bị về mặt tổ chức, con người đến nội dung đều triển khai đúng tiến độ và yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, nhiều điều còn ở phía trước, do đó thách thức vẫn còn rất nhiều với Việt Nam trong năm 2020.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

nam chu tich asean 2020 gop phan tao su dong thuan trong asean

Chủ tịch ASEAN 2020: Dành thêm thời gian cho COC, nỗ lực ký RCEP

TGVN. Trả lời phóng viên tại buổi họp báo quốc tế về Năm Chủ tịch ASEAN 2020, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Tổng Thư ...

nam chu tich asean 2020 gop phan tao su dong thuan trong asean

Việt Nam sẽ đánh dấu bước tiến về vai trò của mình vào năm 2020

TGVN. Việt Nam với vai trò ngày càng tích cực trong ASEAN sẽ phải giải quyết tất cả các vấn đề khu vực, và đây ...

nam chu tich asean 2020 gop phan tao su dong thuan trong asean

Bộ Ngoại giao: Việt Nam đã sẵn sàng cho năm ASEAN 2020

TGVN. Trả lời câu hỏi của phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam đề nghị cho biết phản ứng của Bộ Ngoại giao trước thông ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Đọc thêm

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Tin thế giới 28/3: Mỹ rút quân khỏi Niger, Nga gia tăng tấn công Ukraine, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc

Iran bị trừng phạt vì cấp tên lửa cho Nga, Philippines cứng rắn với Trung Quốc, Cố vấn cảnh báo lực lượng Ukraine bị 'đình trệ', Trung Quốc-Nga-Iran tập trận
Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ đội biên phòng Việt Nam-Lào tuần tra song phương biên giới

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Savanakhet (Lào) tổ chức tuần tra song phương đoạn biên giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ngân hàng thế giới tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô ...
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động