Ngày 11/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “Phát triển điểm đến xanh – Nâng tầm du lịch Việt Nam” với sự tham dự của hơn 350 đại biểu trong nước và quốc tế.
![]() |
Quang cảnh Diễn đàn. (Ảnh: Hà Anh) |
Tin liên quan |
![]() |
Tại diễn đàn, các chuyên gia, cơ quan quản lý, doanh nghiệp đã thảo luận về việc nâng cao nhận thức và giải pháp chuyển đổi xanh đối với du lịch Việt Nam; xây dựng cơ chế liên kết, phối hợp hiệu quả để huy động nguồn lực thực hiện chuyển đổi xanh trong du lịch; hiện thực hóa các sáng kiến tiếp cận, mở rộng thị trường đối với mô hình kinh doanh du lịch xanh…
Điểm đến xanh là đòi hỏi tất yếu
Diễn đàn là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm lan tỏa nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hành động thực tế trong quá trình chuyển đổi xanh của ngành du lịch Việt Nam.
Phát biểu tại đây, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức chưa từng có như biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học, ô nhiễm môi trường và tài nguyên cạn kiệt, ngành du lịch cũng buộc phải chuyển mình mạnh mẽ.
Hiệp hội đã tập trung xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí Du lịch xanh (VITA GREEN), với mục tiêu tạo ra công cụ thực tiễn, rõ ràng, có thể áp dụng cho các điểm đến và doanh nghiệp du lịch hội viên trên cả nước.
Ông Vũ Thế Bình khẳng định, chỉ khi có Bộ tiêu chí cụ thể, các điểm đến và doanh nghiệp mới có thể từng bước tự đánh giá, cải tiến và nâng cao năng lực thực hành xanh một cách có hệ thống và bền vững.
Ông đưa ra 5 yếu tố để khởi động các hoạt động chuyển đổi xanh gồm: Tham gia xây dựng cơ chế, chính sách về chuyển đổi xanh trong du lịch; phát triển các sản điểm đến xanh trên cơ sở Bộ tiêu chí du lịch xanh; xúc tiến, quảng bá xanh; đào tạo xanh và ứng dụng công nghệ xanh, chuyển đổi số.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh: "Chuyển đổi xanh trong du lịch không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc nếu chúng ta muốn phát triển lâu dài, có trách nhiệm và có tương lai.
Đã đến lúc các đối tác trong ngành du lịch cần hợp tác với nhau để tích cực tham gia vào chương trình phát triển các điểm đến xanh của du lịch Việt Nam, xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan”.
Chia sẻ tại đây, ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam cũng cho rằng, con đường nâng tầm du lịch Việt Nam thông qua phát triển các điểm đến xanh không chỉ là một khát vọng mà còn là một đòi hỏi tất yếu, một cơ hội chiến lược.
Ông cho biết: “Tầm nhìn của chúng tôi về các điểm đến xanh không chỉ giới hạn ở các nỗ lực bảo tồn của cộng đồng tại các khu vực biển và khu bảo tồn.
Chúng tôi cũng nhận thấy vai trò quan trọng của giao thông xanh. Việc khuyến khích du khách ưu tiên các lựa chọn di chuyển thân thiện với môi trường không chỉ làm sâu sắc trải nghiệm của họ mà còn trực tiếp góp phần vào bầu không khí trong lành hơn, hướng tới các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam”.
Cũng theo ông Patrick Haverman, việc ra mắt các trạm “Check-in và chia sẻ Giao thông xanh” ở Tuy Hòa và Hòn Yến, là một bước đi cụ thể, hiện thực hóa định hướng này. UNDP tại Việt Nam cam kết sát cánh cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và tất cả các đối tác trên hành trình chuyển đổi mang tính bước ngoặt này.
![]() |
Ông Patrick Haverman, Phó Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Tuyết Vân) |
Về xu hướng chuyển đổi xanh, GS.TS.NGND Nguyễn Văn Đính, Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch (Hiệp hội Du ịch Việt Nam), khẳng định chuyển đổi xanh là phải nâng cao nhận thức và trách nhiệm du lịch như khuyến khích du lịch gần gũi thiên nhiên, giảm du lịch hàng không dài ngày; hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần trong khách sạn, nhà hàng; tiết kiệm nước, điện và áp dụng năng lượng tái tạo trong cơ sở lưu trú...
Bên cạnh đó, chuyển đổi xanh trong du lịch đòi hỏi phát triển du lịch cộng đồng: hỗ trợ các làng nghề truyền thống, tạo việc làm cho người dân địa phương uu tiên các sản phẩm, thực phẩm hữu cơ và hàng thủ công địa phương...
Giải pháp nào cho việc phát triển điểm đến xanh?
Hiện có một số doanh nghiệp đã triển khai hoạt động du lịch bền vững, hầu như đáp ứng đầy đủ các tiêu chí như: Tràng An – Ninh Bình; KDL sinh thái Thung Nham – Ninh Bình; Mũi Né Bay Resort – Bình Thuận; Furama Resort – Đà Nẵng, H’Mong Village Resort – Hà Giang....
Tuy nhiên, theo ông Quang Thắng - Phó Chủ tịch thường trực Chi hội Lữ hành Việt Nam, khi doanh nghiệp triển khai sẽ gặp một số khó khăn như thiếu nhân sự chuyên môn và kinh phí đầu tư ban đầu, không dễ thay đổi thói quen vận hành cũ.
Dưới góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch LuxGroup Phạm Hà cho biết, việc đầu tư vào thiết bị tiết kiệm năng lượng, xử lý rác thải, vật tư thân thiện môi trường… đòi hỏi chi phí cao và thời gian hoàn vốn dài trong khi đa phần doanh nghiệp Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ.
Ông Phạm Hà chia sẻ: “Cách đây 20 năm, chúng tôi đã lựa chọn một con đường khó: làm du lịch sang trọng và bền vững, đặt văn hóa làm đầu vào cho sự phát triển kinh tế du lịch, lấy con người và di sản làm trung tâm.
Từ thực tế, tôi cho rằng cần có 3 yếu tố quan trọng: tư duy chiến lược từ lãnh đạo – đặt bền vững là yếu tố cốt lõi trung tâm; thiết lập chuỗi cung ứng đồng hành du lịch xanh – chọn lọc và đồng hành cùng đối tác, nhà cung cấp có chung cam kết mục tiêu và hành động bền vững; giáo dục thị trường – nâng cao nhận thức của khách hàng, đối tác, nhà cung ứng, cộng đồng về lợi ích lâu dài của du lịch có trách nhiệm”.
Dưới góc độ báo chí và truyền thông, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, cho rằng, thời gian tới các báo nên xây dựng chuyên trang, chuyên mục về du lịch xanh, qua đó tập trung đưa tin, phân tích chuyên sâu, đa chiều về chủ đề này tạo sức hấp dẫn và lan tỏa mạnh mẽ.
Báo chí có thể chủ động khởi xướng hoặc đồng hành cùng các chiến dịch như: “Nói không với rác thải nhựa tại điểm du lịch”; “Một chuyến đi – Một cây xanh”; “Lựa chọn khách sạn xanh – sống trọn trải nghiệm xanh”… Thông qua loạt bài, phóng sự, tọa đàm trực tuyến, báo chí sẽ tạo ra phong trào xã hội rộng lớn ủng hộ du lịch xanh, phối hợp với các cơ quan chức năng, tuyên tuyền, tôn vinh các mô hình du lịch xanh tiêu biểu.
![]() |
Đại biểu tham dự Diễn đàn chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Tuyết Vân) |
Tại Diễn đàn, Ban tổ chức đã ra mắt Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam và Ký chương trình hợp tác giữa Tiktok và Hiệp hội Du lịch Việt Nam về phát triển du lịch xanh tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Lâm Thanh – Giám đốc phát triển TikTok Việt Nam, cho biết nền tảng này tiếp tục triển khai nhiều chiến dịch với các hashtag cụ thể, trong đó có #vitagreen – hướng tới nâng cao nhận thức về môi trường và du lịch xanh, với mục tiêu là đạt khoảng 500 triệu lượt tiếp cận mỗi năm.
Có thể thấy, thông qua Diễn đàn, nhận thức về phát triển du lịch xanh, điểm đến xanh được tăng thêm, các doanh nghiệp du lịch hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ môi trường, đóng góp thiết thực, cụ thể cho việc phát tạo ra các điểm đến xanh của Việt nam.
Tổng thư ký Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Quốc Trí cho biết, Bộ tiêu chí du lịch xanh đã được rất nhiều doanh nghiệp trong nước tự nguyện thực hiện góp phần giảm thiểu rác thải nhựa cho ngành du lịch hướng đến mục tiêu xanh. Hiệp hội du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động chuyển đổi xanh trong du lịch trên 05 trụ cột: Tham gia xây dựng cơ chế, chính sách về chuyển đổi xanh trong du lịch; Phát triển các sản điểm đến xanh trên cơ sở Bộ tiêu chí du lịch xanh của Hiệp hội; Xúc tiến, quảng bá xanh; Đào tạo xanh; Ứng dụng công nghệ xanh, chuyển đổi số. |
![]()
| VITM Hà Nội 2025: Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam Từ ngày 10-13/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam tại Hà Nội (VITM Hà ... |
![]()
| Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam thu hút 16 quốc gia và vùng lãnh thổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 có 450 gian hàng, với sự tham gia của trên 700 doanh ... |
![]()
| VITM Hà Nội 2025: Nhịp cầu quảng bá, xúc tiến du lịch của các địa phương Tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, nhiều địa phương đã phối hợp với các cơ quan chức ... |
![]()
| Du lịch Việt Nam tìm giải pháp chủ động thích ứng với tình hình mới Ngày 10/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) ... |
![]()
| Lan tỏa Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam tại Nga Câu lạc bộ tình nguyện Vòng tay Việt Nga sẽ tổ chức Hội sách Mầm 2025 lần thứ năm vào ngày 20/4 tại Tòa nhà ... |