📞

Nâng tầm sản vật chủ lực, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân Cà Mau

Vân Anh 11:00 | 25/10/2025
Từ ngày 16-22/11, ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025 với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển” sẽ diễn ra tại Cà Mau. Tỉnh kỳ vọng, sự kiện sẽ quảng bá thương hiệu cua Cà Mau rộng rãi ra thế giới, nâng cao vị thế sản vật chủ lực - niềm tự hào của vùng đất cực Nam Tổ quốc.
Biểu tượng Cua Cà Mau. (Nguồn: VNE)

Loạt hoạt động phong phú, hấp dẫn

Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”, sẽ chính thức diễn ra từ ngày 16-22/11. Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội được xây dựng phong phú, hấp dẫn, gồm khoảng 15 hoạt động chính: không gian trưng bày, triển lãm thương mại, các diễn đàn, hội thảo chuyên ngành.

Cùng với đó là nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch đặc sắc như: tổ chức chế biến, quảng diễn món ăn từ cua Cà Mau kết hợp đặc sản các địa phương; phát động cuộc thi tuyển chọn cua lớn nhất từ các hộ nuôi trong tỉnh và xác lập kỷ lục về cua Cà Mau.

Đặc biệt, chương trình Liên hoan Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ cấp khu vực sẽ có sự góp mặt của các câu lạc bộ đờn ca tài tử đến từ nhiều tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long; cùng Giải Marathon - Cà Mau 2025 tranh Cúp PETROVIETNAM quy tụ vận động viên trong nước và quốc tế.

Đồng thời, kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị sản xuất ngành cua biển tỉnh; nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế...; trong đó, sự kiện “Xin chào Cà Mau” được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 13-15/11.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, ngày hội Cua Cà Mau không chỉ là dịp tôn vinh sản vật đặc trưng của tỉnh, mà còn thể hiện tầm nhìn phát triển bền vững, hội nhập quốc tế của địa phương. Thông qua đó khẳng định thương hiệu, lan toả giá trị và nâng cao vị thế cua Cà Mau, niềm tự hào của vùng đất cực Nam Tổ quốc.

Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau thông tin, đến nay, đơn vị đã hoàn tất thiết kế sân khấu, kịch bản chương trình khai mạc, bế mạc; xây dựng kế hoạch tổ chức Liên hoan Đờn ca tài tử Nam Bộ, Không gian ẩm thực - quảng diễn chế biến món ăn từ cua Cà Mau, các tuyến du lịch tham quan và Giải Marathon Cà Mau 2025…

Với tiềm năng và lợi thế vốn có, Cà Mau phấn đấu đến năm 2030 tổng sản lượng đạt khoảng 40.000 tấn. (Nguồn: Nhân dân)

Khẳng định sức hút từ sản vật địa phương

Thiên nhiên ưu ái cho tỉnh Cà Mau với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt thông ra các cửa biển, nhiều vùng đất ven biển, đất nuôi trồng thủy sản, cùng với nguồn nước và điều kiện thời tiết thuận lợi nên có thể thả nuôi quanh năm.

Cua đang được xem là một trong những ngành hàng chủ lực, với chất lượng và thương hiệu đã được khẳng định từ nhiều năm nay.

Cua đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý - công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và quảng bá thương hiệu. Đây là cơ sở pháp lý và công cụ để Cà Mau tăng cường việc quản lý, kiểm soát và quảng bá thương hiệu sản phẩm, khẳng định cua Cà Mau với thị trường trong và ngoài nước, góp phần nâng cao giá trị kinh tế địa phương...

Ở Cà Mau, cua là một sản vật có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Sau sáp nhập, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu trở thành trung tâm nuôi cua lớn nhất cả nước, phấn đấu đến năm 2030 tổng sản lượng đạt khoảng 40.000 tấn. Để hiện thực hóa mục tiêu này, việc tìm kiếm đầu ra ổn định là yếu tố then chốt.

Sản phẩm cua biển gắn QR Code của Hợp tác xã Chế biến, Thương mại, Dịch vụ và Nuôi trồng thuỷ sản Cái Bát đạt chuẩn OCOP 3 sao. (Nguồn: VGP)

Gần đây, gần 20 hợp tác xã đã ký kết hợp tác thu mua cua Cà Mau với Công ty cổ phần thương mại Toàn cầu Thanh Niên, một bước đi chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn như Trung Quốc, góp phần hoàn thiện dần chuỗi liên kết sản xuất ngành cua.

Ngoài ra, Công ty Thanh Niên Global cũng đang hướng tới 2 thị trường khó tính khác là Đài Loan (Trung Quốc) và Singapore. Hiện tại, đơn vị này cũng đang chiếm khoảng 30% tổng sản lượng cua sống của Cà Mau xuất khẩu. Từ sự hợp tác với các trên địa bàn tỉnh Cà Mau sẽ giúp nguồn cung dồi dào, ổn định hơn cho mục tiêu đặt ra 50% tổng sản lượng vào năm 2026.

Ông Nguyễn Văn Phú, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Niên Global nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn cùng người nông dân Cà Mau kiến tạo, xây dựng và nâng tầm thương hiệu độc nhất vô nhị của Cà Mau".

Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II sắp tới cũng là dịp để đưa ngành hàng cua Cà Mau tiếp cận gần hơn với thị trường trong và ngoài nước. Ngày hội được kỳ vọng không chỉ nhằm góp phần quảng bá, nâng cao thương hiệu Cua Cà Mau mà còn giới thiệu văn hóa ẩm thực, sản phẩm OCOP.

Bên cạnh đó là tạo ra cơ hội kết nối, hợp tác với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm xây dựng hoàn chỉnh chuỗi giá trị sản xuất ngành cua của địa phương

Ngày hội như khẳng định cho sự vươn lên mạnh mẽ của ngành du lịch Cà Mau thông qua sức hút từ sản vật địa phương. Đồng thời, đó cũng chính là nền tảng để Cà Mau định vị thương hiệu du lịch nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc, theo định hướng an lành, hài hòa với thiên nhiên.