![]() |
| Cua Cà Mau không chỉ là một sản phẩm chất lượng cao, sản lượng dẫn đầu cả nước với trên 36.000 tấn/năm mà còn là biểu tượng văn hóa, là kết tinh giữa thiên nhiên và lao động của người dân vùng đất Mũi. (Ảnh: Hoàng Nam) |
Cà Mau là vùng đất địa đầu cực Nam của Tổ quốc, nơi giao thoa giữa rừng, biển, giữa thiên nhiên trù phú và con người cần cù, sáng tạo. Trải qua quá trình phát triển, ngành thủy sản đã trở thành trụ cột kinh tế của tỉnh, đóng góp quan trọng cho tăng trưởng, kim ngạch xuất khẩu và đời sống nhân dân.
Trong đó, Cua Cà Mau – sản vật được thiên nhiên ưu đãi, nuôi dưỡng trong hệ sinh thái rừng ngập mặn đặc trưng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng, yêu thích.
| More from WVR |
Là thủ phủ cua của Việt Nam, Cà Mau có diện tích nuôi cua lớn nhất cả nước, khoảng 386.000ha, sản lượng hằng năm đạt khoảng 40.000 tấn. Cua Cà Mau không chỉ là một sản phẩm chất lượng cao, sản lượng dẫn đầu cả nước với trên 36.000 tấn/năm mà còn là biểu tượng văn hóa, là kết tinh giữa thiên nhiên và lao động của người dân vùng đất Mũi.
Để phát huy tiềm năng, lợi thế của ngành hàng cua, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau Phạm Văn Thiều cho biết, tỉnh đã và đang triển khai nhiều định hướng chiến lược phát triển bền vững, đồng thời xây dựng thương hiệu bài bản.
Cụ thể như, xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất cua biển, từ con giống, quy trình nuôi, chế biến, bảo quản, đến quảng bá và tiêu thụ, hướng đến chuẩn quốc tế, hữu cơ, GlobalGAP, VietGAP; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy nghiên cứu giống mới, mô hình cua lột (cua cốm) và các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm phát triển du lịch sinh thái gắn với sản phẩm cua Cà Mau.
Song song với đó, tỉnh đã hình thành các tour tham quan, trải nghiệm, ẩm thực đặc trưng, góp phần lan tỏa thương hiệu cua Cà Mau đến du khách trong và ngoài nước; mở rộng hợp tác quốc tế, mời gọi các nhà đầu tư chiến lược, doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư chế biến sâu, logistics, thương mại điện tử trong lĩnh vực thủy sản.
Để bảo vệ thương hiệu cua Cà Mau, tỉnh xác định, công nghệ số là vũ khí. Cà Mau đang triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử bằng mã QR, ứng dụng blockchain và tem điện tử chống giả, kết hợp với việc phát triển mạnh các sản phẩm OCOP (như của Hợp tác xã Tài Thịnh Phát, Tân Hiệp Phát) làm chuẩn mực.
Ngoài ra, tỉnh đẩy mạnh truyền thông, quảng bá thương hiệu cua Cà Mau trên nền tảng số, báo chí, truyền hình, mạng xã hội. Từ đó, nỗ lực đưa cua Cà Mau trở thành Thương hiệu quốc gia, niềm tự hào của Việt Nam trên bản đồ hải sản thế giới.
![]() |
| Biểu tượng Cua Cà Mau. (Nguồn: VNE) |
Thời gian tới, theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau Phạm Văn Thiều, tỉnh sẽ chú trọng 5 định hướng lớn: Hoàn thiện chuỗi giá trị; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; phát triển du lịch sinh thái gắn với cua; mở rộng hợp tác quốc tế và đẩy mạnh truyền thông số để Cua Cà Mau trở thành thương hiệu quốc gia.
Hành trình để vươn tới Thương hiệu quốc gia của cua Cà Mau đòi hỏi sự chung tay không chỉ của người nông dân, mà còn là sự liên kết chặt chẽ của nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp.
Vì lẽ đó, ông Phạm Văn Thiều tin rằng: "Sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Cà Mau sẽ tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm thủy sản của cả nước, là điểm đến năng động, thân thiện và bền vững, nơi 'hương rừng-vị biển' hòa quyện, tạo nên bản sắc riêng có của vùng đất Mũi".
| Tâm điểm Thương hiệu quốc gia Việt Nam tại Vietnam Foodexpo 2025 Nếu Vietnam Foodexpo 2025 tạo ra một sức hút lớn, chuyên nghiệp, hiện đại trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, thì gian hàng Thương ... |
| Xây dựng Thương hiệu quốc gia, xây dựng lòng tin từ hạt gạo ngon nhất thế giới Lần thứ ba, thương hiệu Gạo Ông Cua ST25 của Anh hùng Lao động Hồ Quang Cua được vinh danh là "Gạo ngon nhất thế ... |
| 'Bước ngoặt' cho cà phê Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ Giữa lúc Mỹ siết thuế cà phê và các chuỗi cung ứng toàn cầu đang xoay trục, cà phê Việt bất ngờ bước vào một ... |
| Xây dựng Thương hiệu quốc gia, đưa Việt Nam trở thành điểm đến của những người yêu cà phê Robusta Là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới nhưng cà phê Việt Nam vẫn chưa có Thương hiệu ... |
| Định vị hình ảnh Thương hiệu quốc gia Việt Nam vững chắc tại thị trường có 'chuẩn mực cao nhất thế giới' Nếu doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào đổi mới sáng tạo, nâng cấp giá trị, liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu và đáp ... |

