📞

Nền kinh tế đang 'ốm yếu' của Đức bất chợt được tiếp thêm 'liều thuốc' cần thiết

11:09 | 15/06/2024
Theo dự báo của Viện nghiên cứu kinh tế Ifo tại Munich, EURO 2024 có thể mang lại hơn 1 tỷ Euro (tương đương 1,07 tỷ USD) cho kinh tế Đức, đặc biệt nhờ vào lượng khách du lịch quốc tế.
EURO 2024 được xem như 'liều thuốc' cần thiết cho kinh tế Đức. (Nguồn: Backstage News)

EURO 2024 dự kiến sẽ thu hút hơn 600.000 lượt khách du lịch nước ngoài và khoảng 1,5 triệu lượt lưu trú qua đêm tại Đức.

Những con số này cho thấy, sức hấp dẫn đặc biệt của giải đấu không chỉ đối với người hâm mộ bóng đá mà còn với những người yêu thích khám phá văn hóa và du lịch.

Trong bối cảnh nền kinh tế Đức vẫn đang nỗ lực phục hồi sau suy thoái năm 2023, EURO 2024 được xem như "liều thuốc" cần thiết.

Ngành dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ lưu trú và bán lẻ thực phẩm, sẽ hưởng lợi lớn nhất từ sự kiện này. Các khách sạn, nhà hàng và quán bar dự kiến sẽ chứng kiến sự gia tăng đột biến về doanh thu khi hàng triệu du khách đến và lưu lại Đức trong suốt thời gian diễn ra giải đấu.

Hiệp hội các nhà sản xuất bia Đức cũng mong đợi doanh số bán bia sẽ tăng mạnh. Holger Eichele, đại diện của Hiệp hội nhận định: "Các sự kiện bóng đá lớn trước đây cho thấy lượng bia được uống trong thời gian diễn ra giải đấu nhiều hơn mức bình thường trong những tuần mùa hè".

Kinh nghiệm từ World Cup 2006, nơi Đức cũng đăng cai, cho thấy doanh số bán bia đã tăng khoảng 5% trước và trong giải đấu.

Theo nhà nghiên cứu Gerome Wolf của Viện Ifo, mặc dù EURO 2024 sẽ mang lại lợi ích kinh tế đáng kể, nhưng hiệu ứng này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Ông nhấn mạnh: "Sau khi giải đấu kết thúc vào quý III/2024, nền kinh tế sẽ trở lại mức cân bằng. Tuy nhiên, sự phục hồi tạm thời trong các lĩnh vực dịch vụ, lưu trú và ăn uống vẫn là tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế Đức đang cần một cú hích".

Các chuyên gia kinh tế cho hay, tác động tổng thể của EURO 2024 còn phụ thuộc nhiều vào thành tích của đội tuyển quốc gia Đức.

Một màn trình diễn ấn tượng của đội tuyển Đức không chỉ làm hài lòng người hâm mộ mà còn có thể thúc đẩy chi tiêu của du khách, gia tăng sự phấn khích và lạc quan về nền kinh tế.

(theo Báo Đầu tư)