Ngôi đền Pashupatinath là điểm đến không thể bỏ lỡ ở thủ đô Kathmandu. Nguồn: Xinhua |
Chương trình sẽ bắt đầu vào ngày 13/4, tức là ngày đầu tiên của năm mới 2073 - theo lịch của Nepal (Bikram Sambat), cho thấy nỗ lực phục hồi ngành du lịch nước này sau thảm họa động đất vào năm ngoái và vòng vây phong tỏa tại khu vực biên giới phía Nam.
Đây là lần đầu tiên đất nước Himalaya công bố “Năm Du lịch” để quảng bá du lịch trong nước. Trước đó, Nepal đã thực hiện các chiến dịch như "Visit Nepal 1998" và "Nepal Tourism Year 2011" nhằm thu hút du khách quốc tế.
Theo NTB, cơ quan xúc tiến du lịch chính của Nepal, chương trình này khuyến khích người dân địa phương du lịch đến các địa danh khác trong nước.
"Việc thúc đẩy du lịch nội địa trở nên có ý nghĩa khi diễn ra vào thời điểm mà số lượng khách nước ngoài đến Nepal đã giảm từ sau trận động đất vào năm ngoái”, ông Deepak Raj Joshi, Giám đốc điều hành của NTB cho biết.
Sau hai trận động đất vào ngày 25/4 và 12/5 khiến gần 9.000 người thiệt mạng và hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy, hầu hết du khách nước ngoài đều hủy chuyến và không còn mặn mà với đất nước của ngôi đền Pashupatinath nổi tiếng.
"Năm Du lịch 2073" sẽ được phát động với các hoạt động chính như quảng bá các điểm đến du lịch mới do người dân địa phương đề xuất, giới thiệu các địa danh trong các thành phố lớn như thủ đô Kathmandu – nơi người dân có thu nhập “rủng rỉnh” hơn, và thực hiện các chương trình quảng bá trong các dịp lễ hội lớn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.
Các doanh nghiệp du lịch Nepal chào đón sáng kiến này của NTB. Bhawani Rana, Phó Chủ tịch cấp cao của Liên đoàn các phòng Thương mại và Công nghiệp Nepal cho biết, việc thúc đẩy du lịch trong nước sẽ giúp ngành công nghiệp không khói của quốc gia Nam Á này cất cánh trong tương lai.