Tàu tuần tra dự án Strazh. (Nguồn: Sputnik) |
Cục Thiết kế Kỹ thuật Hàng hải Trung ương Rubin (Saint Petersburg) là một trong những công ty hàng đầu thế giới về đóng tàu ngầm và là đơn vị thiết kế lớn nhất của Nga chuyên về kỹ thuật hàng hải.
Trong 120 năm qua, Cục đã phát triển nhiều dự án, chế tạo 1.065 chiếc tàu ngầm, trong đó 949 tàu ngầm dành cho Hải quân Liên Xô và Nga. Và 116 chiếc nữa đã và đang phục vụ trong lực lượng hải quân của 16 quốc gia.
Vừa qua, Cục đã trình bày bản sửa đổi thứ hai của tàu tuần tra Strazh, có khả năng lặn kết hợp các ưu điểm của tàu ngầm.
Phiên bản mới có kích thước lớn nhất với chiều dài khoảng 72 mét (xấp xỉ như các tàu ngầm diesel-điện thuộc dự án 636.1 Kilo cải tiến) và lượng choán nước thông thường khoảng 1.300 tấn (ít hơn 1.000 tấn so với tàu ngầm cùng loại).
Động cơ điện mạnh hơn so với phiên bản đầu tiên cho phép Strazh đạt tốc độ 21 hải lý (39 km/giờ). Tầm hoạt động đến 4.000 hải lý (7.408 km) khi di chuyển ở tốc độ kinh tế 10 hải lý/giờ (18,5 km/giờ), nhưng tàu có thể đạt tốc độ cao hơn.
Nhờ tăng kích thước mà các chuyên gia có thể tạo ra phiên bản với nhiều chức năng hơn. Các đường viền mới với thân xuyên sóng, chắn sóng ở hai bên làm giảm độ lắc của tàu. Trong phần mũi tàu được gọi là “mũi quả lê” (một phần nhô ra ở phía trước thân tàu ngay dưới mớn nước để điều chỉnh cách nước chảy xung quanh thân tàu, giảm lực cản và do đó tăng tốc độ), bố trí ăng ten của trạm thủy âm.
Vũ khí trên tàu bao gồm 1 pháo tự động cỡ nhỏ, 2 bệ phóng tên lửa dẫn đường và 4 ống phóng ngư lôi cỡ nhỏ (324 mm). Cấu hình này biến Strazh cỡ nhỏ thành một đối thủ đáng gờm ngay cả đối với các tàu mặt nước lớn hơn nhiều.
Ngoài ra, trên tàu có 2 khoang đa chức năng kín chứa ca nô và vũ khí của các đội tuần tra, UAV hoặc những trọng tải khác. Thiết bị radar và sonar có thể được sử dụng để phát hiện những kẻ xâm nhập.
Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ tuần tra và canh gác, tàu tuần tra có thể được sử dụng như một mục tiêu giả định để huấn luyện lực lượng chống tàu ngầm của hạm đội, và như một tàu huấn luyện các thủy thủ đoàn tàu ngầm.
Cuối cùng, các nhà thiết kế của công ty Rubin khẳng định, họ có thể dễ dàng đưa ra giải pháp thích hợp về các đặc điểm của tàu Strazh (nhiệm vụ, điều kiện sử dụng và khả năng kỹ thuật) để đáp ứng yêu cầu của mỗi khách hàng cụ thể.