Nga nỗ lực khôi phục thương hiệu xe hơi Moskvich thời Liên Xô. (Nguồn: TASS) |
Ít được biết đến bên ngoài Liên Xô (cũ) và các quốc gia nằm trong Liên bang Xô viết, Moskvich được thành lập vào khoảng năm 1930 và hoạt động cho đến năm 1991. Cũng như nhiều thương hiệu xe hơi của các nước trong khối XHCN, Moskvich phải vật lộn với vấn đề chất lượng.
Chiếc xe Moskvich 408 của những năm 1960, có động cơ 50 mã lực, thậm chí còn bị các quan chức Liên Xô chỉ trích vì có nhiều khiếm khuyết, theo cuốn sách “Chiếc xe cho các đồng chí” của tác giả Lewis Siegelbaum. Tác giả cuốn sách mô tả chiếc ô tô này là một “chiếc xe khủng khiếp”.
Chính phủ Liên Xô đã ký một thỏa thuận với nhà sản xuất ô tô Pháp Renault để hiện đại hóa nhà máy và tăng sản lượng lên 200.000 xe vào năm 1975, theo cuốn sách. Hoạt động sản xuất kết thúc khi Liên Xô giải thể và các nhà sản xuất ô tô phương Tây, như Renault, chuyển đến. Một phần của nhà máy Moskvich cũ được mở cửa trở lại vào năm 2005 với tư cách là liên doanh giữa Renault và thành phố Moscow.
Renault cũng sở hữu quyền kiểm soát trong Avtovaz, công ty mẹ của thương hiệu xe hơi Nga nổi tiếng Lada. Trong tuyên bố của họ đầu tuần này, Renault nói rằng quyền kiểm soát đã được bán cho chính phủ Nga, trong khi quyền kiểm soát của họ đối với nhà máy ở Moscow, nơi sản xuất xe Renault, đã được bán cho thành phố Moscow. Renault để ngỏ khả năng quay trở lại thị trường Nga sau này.
“Chủ sở hữu nước ngoài đã quyết định đóng cửa nhà máy Renault ở Moscow. Đó là quyền của họ, tuy nhiên, chúng tôi không thể để hàng nghìn người lao động bị thất nghiệp”, thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin tuyên bố. “Vì vậy, tôi đã quyết định ghi nhận nhà máy là tài sản của thành phố và tiếp tục sản xuất xe du lịch với thương hiệu Moskvich lịch sử”.
“Năm 2022, chúng tôi đang bước sang một trang mới trong lịch sử của Moskvich”, ông Sobyanin nói thêm.
Công ty sẽ cố gắng giữ tất cả các nhân viên hiện tại của nhà máy làm việc ở đó, thị trưởng cho biết. Nhà máy cũng sẽ cố gắng nhập hầu hết các bộ phận của ô tô từ các công ty của Nga. Nhà máy sẽ bắt đầu bằng việc sản xuất ô tô thông thường chạy bằng xăng, nhưng đến một thời điểm nào đó sẽ chuyển sang sản xuất ô tô điện, theo ông Sobyanin.
Moskvich có nguồn gốc từ những mẫu xe hơi đầu tiên do Liên Xô thiết kế từ những năm 1920 và 1930. Sau Thế chiến II, công ty bắt đầu sản xuất ô tô dưới cái tên Moskvich, có nghĩa là “có nguồn gốc từ Moscow”.
Ngày nay, khoảng 200.000 xe Moskvich vẫn được đăng ký ở Nga, theo cơ quan phân tích Autostat.