Trực thăng Mi-26T2V. (Nguồn: Russia Beyond) |
Theo ông Boginsky, các nhà thiết kế đang chờ đợi các thông số kỹ thuật và chiến thuật cho Mi-26T2V phiên bản Bắc Cực mà Bộ Quốc phòng Nga sắp cung cấp. Thời gian từ lúc nhận được thông số kỹ thuật cho đến khi tạo ra nguyên mẫu kéo dài khoảng hai năm.
Ông cho hay, phiên bản Mi-26T2VA (Bắc Cực) “sẽ có một số đặc điểm: thân máy bay cách nhiệt, hệ thống sưởi ấm cho các đơn vị chính, thiết bị cứu hộ bổ sung, nhà vệ sinh được sưởi ấm, thiết bị đặc biệt để nấu ăn và hâm nóng thức ăn".
Ngoài ra, phi hành đoàn sẽ làm việc trong bộ quân phục dành cho các chiến binh hoạt động ở vùng Bắc Cực, vì thế cần phải điều chỉnh buồng lái. Cần có thời gian để thực hiện tất cả các công việc này.
Đại tá Makar Aksenenko, Phó tiến sĩ khoa học quân sự Nga và cũng là phi công lái máy bay ở vùng Bắc Cực nhận xét rằng, các quân nhân đang phục vụ ở vùng Bắc Cực có nhu cầu lớn về loại trực thăng vận tải hạng nặng.
Ông lưu ý, do 2/3 lãnh thổ Nga nằm ở vùng Bắc Cực, Siberia và Viễn Đông, các phiên bản trực thăng được sửa đổi cho nhu cầu Bắc Cực phải trở thành phương tiện giao thông chính để đáp ứng nhu cầu của các đơn vị quân đội đồn trú tại các khu vực này. Chỉ có các trực thăng như vậy mới có thể vận chuyển các đơn vị quân đội để họ thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao.
Theo ông Aksenenko, đến lúc phải điều chỉnh trực thăng Mi-26 để cung cấp các đơn vị không quân và hải quân ở Bắc Cực. Do đó, các đề xuất để cải thiện nêu trên đều rất hợp lý.