Trực thăng Mi-171SH –Storm. (Nguồn: militarytoday.com) |
Mục đích chính của chiếc trực thăng này là các hoạt động đặc biệt trên núi cao, ở những vùng khí hậu nóng nực, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, trong bất kỳ thời tiết nào. "Storm" khác biệt đáng kể so với các máy bay đời trước trong họ Mi-8/17. Cánh quạt chính mới có hình dạng khí động học, được làm bằng vật liệu tổng hợp. Cánh quạt đuôi hình chữ X. Các cánh quạt mới và động cơ VK-2500-03 hiện đại hóa cho phép tăng tốc lên 250-280 km/h, trở nên cơ động hơn rất nhiều.
Có hai lựa chọn buồng lái phi công: analog - digital (kỹ thuật số) và kỹ thuật số hoàn toàn. Máy bay có một trạm quan sát — theo dõi quang điện tử mới OPS-24 và hệ thống thống nhất giám sát trạng thái của tất cả các đơn vị máy móc và điều khiển vũ khí. Phi hành đoàn giờ đây có thể phân chia nhiệm vụ như trên máy bay tấn công: một phi công lái máy bay, người kia điều khiển vũ khí.
Trực thăng "Storm" chính thức là một "tổ hợp vận tải - tấn công", có khả năng yểm trợ hỏa lực mạnh mẽ cho lực lượng mặt đất. Trên giá đỡ hai bên có gắn hai khẩu súng máy 12,7 mm "Kord-T" điều khiển từ xa, treo hai quả bom 250 kg, hai khối tên lửa không điều khiển S-8 (mỗi khối 20 tên lửa), một thùng chứa pháo nòng đôi 23 mm và 4 tên lửa chống tăng "Attack".
"Storm" có khả năng tự bảo vệ tốt. Ông Kirill Boronkov, đại diện của nhà sản xuất nói với giới truyền thông về điều này:
“Chiếc trực thăng này có được hệ thống mới - “President-S”, cung cấp khả năng tự bảo vệ hiệu quả hơn nhiều trước tên lửa dẫn đường hay không điều khiển. Ngoài ra, các tấm giáp bảo vệ mới cũng được sử dụng, có trọng lượng nhẹ hơn, nhưng khả năng bảo vệ khỏi mảnh đạn và đạn không kém những tấm giáp thế hệ trước.
Phạm vi những sửa đổi được thực hiện trên trực thăng Storm rất lớn, và làm cho máy bay trở nên khác biệt về chức năng. Việc hiện đại hóa phi đội Mi-8/17 hiện tại lên cấp độ này sẽ rất tốn kém và không mang lại lợi nhuận kinh tế cho khách hàng. Tôi đảm bảo sẽ rẻ hơn nếu đặt mua những chiếc “Storm” mới từ nhà máy và đào tạo lại phi công (điều này không khó) hơn là nâng cấp những chiếc máy bay cũ”.
Khách hàng có thể nhận những trực thăng sản xuất hàng loạt loại này vào năm 2023.