Ca sỹ Thu Minh tham gia bộ ảnh “Những kẻ cắn móng tay” kêu gọi cộng đồng nâng cao ý thức bảo vệ tê giác. (Ảnh: CHANGE) |
Bộ ảnh nằm trong chiến dịch cùng tên do Trung tâm Hành động và Liên kết vì môi trường và Phát triển (CHANGE) cùng Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã (WildAid) phối hợp thực hiện, diễn ra từ ngày 3-31/1/2016 tại TP.HCM
Với hình ảnh chủ đạo là hành động cắn móng tay được thể hiện một cách tinh tế, giàu tính nghệ thuật, bộ ảnh nhằm châm biếm những người sử dụng sừng tê giác và nhấn mạnh thông điệp: “Bỏ ra hàng trăm triệu để mua mẩu sừng tê giác giống móng tay? Thật ấu trĩ!”. Dựa trên các nghiên cứu khoa học, sừng tê giác chỉ có cấu tạo chủ yếu từ keratin, hoàn toàn giống móng tay.
Tham gia chiến dịch có nhiều ca sĩ, siêu mẫu, diễn viên, nhà báo nổi tiếng: Ca sỹ Thu Minh, MC/ diễn viên Trấn Thành, Ca sỹ Đông Nhi, Ca sỹ Ông Cao Thắng, Nhà báo Trác Thuý Miêu, Phạm Hoài Nam…Không chỉ diễn ra tại Việt Nam, “Những kẻ cắn móng tay” cũng được thực hiện trên thế giới với tên tiếng Anh là “Nail Biters”, giữ nguyên hình ảnh chủ đạo và thông điệp cùng sự tham gia của các siêu sao hàng đầu làng giải trí như diễn viên Maggie Q, diễn viên Lý Băng Băng, diễn viên - ca sĩ Trần Khôn,...
Cũng thông qua bộ ảnh này, chiến dịch gửi lời kêu gọi các bạn trẻ tham gia “Thử thách cắn móng tay cùng sao Việt”. Cuộc thi khuyến khích người tham gia chụp một tấm ảnh bất kì với hành động cắn móng tay một cách sáng tạo, và đăng tải lên trang mạng xã hội của mình với các từ khóa #canmongtay, #sungtegiongmongtay, #nailbiters và tag trang mạng xã hội Facebook của WildAid Việt Nam, nhằm lan tỏa thông điệp của chiến dịch và kêu gọi người thân và bạn bè của mình cùng tham gia.
Ngoài bộ ảnh kể trên, chiến dịch “Những kẻ cắn móng tay” còn thực hiện hàng loạt các hoạt động tương tác với các bạn sinh viên tại các trường đại học: Đại học FPT, Đại học Hoa Sen, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc tế, Đại học Tài nguyên và Môi trường, Đại học Tôn Đức Thắng... trong khoảng thời gian từ ngày 5 – 18/1 và tương tác với nhân viên các doanh nghiệp là đối tác của chiến dịch như Chicilon Media, Galaxy, YAN, POPS, Baskin Robbins...
Hiện nay, Trung Quốc và Việt Nam được coi là hai thị trường tiêu thụ sừng tê lớn nhất trên thế giới. Cá thể tê giác cuối cùng của Việt Nam đã bị giết để lấy sừng vào năm 2010. Các chuyên gia bảo tồn trên thế giới cảnh báo, các loài tê giác trên thế giới sẽ có thể bị tuyệt chủng trong 6 năm nữa, nếu nạn thảm sát tê giác không được ngăn chặn kịp thời. Vì thế việc buôn bán, tiêu thụ sừng tê giác phi pháp tại Việt Nam cần được chấm dứt vừa để góp phần bảo vệ các loài tê giác, vừa để cải thiện hình ảnh của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.