Nghiêm túc và trách nhiệm trong thực hiện các cam kết quốc tế về quyền con người

TS. Nguyễn Khánh Toàn
Vụ các Tổ chức quốc tế - Bộ Ngoại giao
Việc tham gia có trách nhiệm và triển khai tích cực, đồng bộ tiến trình Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ LHQ) góp phần thể hiện sự nghiêm túc và trách nhiệm của Việt Nam trong thực hiện các cam kết quốc tế về quyền con người.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm  ngày Nhân quyền quốc tế và khởi động tiến trình UPR chu kỳ IV
Lễ kỷ niệm ngày Nhân quyền quốc tế và khởi động tiến trình Rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV tại Hà Nội, ngày 12/12. (Ảnh: Anh Sơn)

Bảo đảm và thúc đẩy quyền con người là chủ trương nhất quán của Việt Nam. Điều này được thể hiện xuyên suốt trong Hiến pháp, pháp luật, các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, cũng như việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và có trách nhiệm các cam kết, nghĩa vụ theo các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên, trong đó có cơ chế UPR của HĐNQ LHQ.

UPR là một trong những cơ chế quan trọng nhất của HĐNQ, được thành lập trên nguyên tắc đối thoại, hợp tác, bình đẳng, khách quan, minh bạch, không phân biệt, qua đó thúc đẩy các nước thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ, cam kết quốc tế về quyền con người.

Trên tinh thần đó, Việt Nam luôn tham gia có trách nhiệm vào cả ba chu kỳ UPR, chấp thuận và triển khai 96/123 khuyến nghị tại chu kỳ I (2009), 182/227 khuyến nghị tại chu kỳ II (2014) và 241/291 khuyến nghị tại chu kỳ III (2019).

Triển khai đầy đủ, đồng bộ thông qua Kế hoạch tổng thể

Việc triển khai các khuyến nghị UPR tại Việt Nam được thực hiện một cách đầy đủ, đồng bộ, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự tham gia tích cực của các bộ, ban, ngành, từ trung ương đến địa phương, cũng như của các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp, tổ chức nhân dân, đoàn thể, các học giả.

Từ UPR chu kỳ II, Việt Nam đã xây dựng và triển khai Kế hoạch tổng thể thực hiện các khuyến nghị được chấp thuận (Kế hoạch) do Thủ tướng Chính phủ ban hành, góp phần quan trọng trong thúc đẩy, theo dõi, tổng kết việc thực hiện hiệu quả các khuyến nghị.

Phát huy kinh nghiệm đó, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ban, ngành và tổ chức liên quan tham mưu Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 1975/QĐ-TTg ngày 31/12/2019 thông qua Kế hoạch tổng thể thực hiện các khuyến nghị Việt Nam chấp thuận tại UPR chu kỳ III.

Kế hoạch đặt ra sáu nhóm nhiệm vụ, giải pháp, bao gồm: hoàn thiện pháp luật, thể chế về quyền con người; chính sách về bảo đảm các quyền kinh tế, xã hội, văn hóa; chính sách bảo đảm các quyền dân sự, chính trị, quyền của các nhóm dễ bị tổn thương; tăng cường giáo dục và nâng cao nhận thức về quyền con người; thực hiện các cam kết quốc tế và tăng cường hợp tác quốc tế về quyền con người; đồng thời, phân công cho 18 bộ, ban, ngành làm đầu mối triển khai thực hiện các khuyến nghị.

Việc xây dựng và triển khai Kế hoạch nêu trên tiếp tục thể hiện sự nghiêm túc và trách nhiệm của Việt Nam trong thực hiện các cam kết quốc tế về quyền con người. Kế hoạch tổng thể bảo đảm phân công trách nhiệm và phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan liên quan; hỗ trợ quá trình điều phối, theo dõi, báo cáo thực hiện các khuyến nghị UPR nhằm đạt kết quả tốt và đúng tiến độ; thúc đẩy đối thoại, hợp tác quốc tế về quyền con người, tranh thủ sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong tiến trình thực hiện các khuyến nghị UPR. Quá trình triển khai Kế hoạch này thời gian qua góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của thúc đẩy, bảo đảm quyền con người.

Triển khai Kế hoạch, nhiều Bộ, ban, ngành đã xây dựng các kế hoạch cụ thể của bộ, ngành mình; hoặc tích hợp vào các kế hoạch, chương trình công tác hiện có, như các kế hoạch, chương trình hành động triển khai khuyến nghị của các cơ quan công ước quốc tế về quyền con người như ICCPR, CEDAW, CRC… Điều này thể hiện cách tiếp cận tổng thể, nghiêm túc và sự vận dụng linh hoạt, hiệu quả trong triển khai các khuyến nghị UPR, là cơ sở để phục vụ tổng kết thực hiện UPR chu kỳ III, xây dựng Báo cáo UPR chu kỳ IV và là kinh nghiệm tốt cho việc triển khai các khuyến nghị UPR chu kỳ IV sau này.

Một trong những điểm mới nổi bật Kế hoạch tổng thể là việc Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành tiến hành sơ kết, xây dựng báo cáo giữa kỳ sau hai năm thực hiện. Đây là một nhiệm vụ có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và tác động đến mọi mặt hoạt động của đất nước trong hai năm đầu triển khai Kế hoạch.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực và quyết tâm cao, các bộ, ban, ngành của Việt Nam đã hoàn thành việc sơ kết, xây dựng và công bố báo cáo giữa kỳ thực hiện UPR chu kỳ III vào tháng 3/2022, nằm trong số ít những nước xây dựng và công bố Báo cáo giữa kỳ này.

Một tiến trình sống động, liên tục

Như vậy, từ năm 2019 đến nay, năm nào Việt Nam cũng có hoạt động về UPR, theo đó, xây dựng Kế hoạch tổng thể thực hiện trong năm đầu tiên; rà soát, cập nhật sơ bộ trong năm thứ hai để xây dựng báo cáo giữa kỳ; xây dựng, công bố báo cáo giữa kỳ trong năm thứ ba.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật việc triển khai các khuyến nghị, xây dựng dự thảo Báo cáo UPR chu kỳ tiếp theo trong năm 2023 và tiến hành phiên đối thoại về báo cáo UPR chu kỳ IV trong nửa đầu năm 2024. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của Việt Nam đối với tiến trình UPR, coi đây là một tiến trình sống động, liên tục, triển khai thực chất, hiệu quả và có sự rà soát kỹ lưỡng trước khi tiến hành xây dựng báo cáo.

Tính tới tháng 3/2022, Việt Nam đã thực hiện được gần 83% các khuyến nghị chấp thuận tại chu kỳ III, trên cả sáu nhóm lĩnh vực nêu trên và đang tiếp tục triển khai các khuyến nghị còn lại. Trong đó, nổi bật là công tác hoàn thiện pháp luật tiếp tục được đẩy mạnh, với việc thông qua hơn 40 luật sửa đổi từ năm 2019 đến nay, trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền công dân, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp năm 2013, bảo đảm tương thích với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp, xây dựng Đề án về chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, trong đó có nhiều nội dung quan trọng về thúc đẩy và bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

Quá trình triển khai thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III đến nay Việt Nam cũng gặp phải một số khó khăn, thách thức. Có thể kể đến các tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, các vấn đề an ninh phi truyền thống khác như an ninh mạng, an ninh lương thực, an ninh nguồn nước ngày càng tác động mạnh, nhiều mặt đến sự phát triển ổn định, bền vững của Việt Nam. Nhiều chính sách được thực hiện thông qua các đề án, dự án còn thiếu nguồn kinh phí triển khai.

Bên cạnh đó cũng có một số khó khăn, thách thức kỹ thuật như một số khuyến nghị UPR mang tính chất vĩ mô, liên ngành nên dẫn tới phân định trách nhiệm có phần còn bất cập; tổ chức bộ máy và chất lượng cán bộ có lúc, có nơi chưa bảo đảm yêu cầu trong tình hình mới; công tác phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về quyền con người chưa thực sự bảo đảm kịp thời, chặt chẽ. Nhận thức rõ các thách thức, khó khăn trên, các bộ, ban, ngành sẽ tiếp tục nỗ lực chủ trì triển khai thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III đã chấp thuận theo tiến độ đề ra.

Bên cạnh đó, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức nhân dân, đoàn thể, các học giả của Việt Nam cũng đã tham gia tích cực và ngày càng sâu rộng hơn trong quá trình triển khai thực hiện các khuyến nghị, xây dựng, hoàn thiện các dự thảo báo cáo thực hiện UPR; thể hiện rõ sự minh bạch của tiến trình UPR tại Việt Nam. Nếu tại UPR chu kỳ I mới có khoảng 10 tổ chức phi chính phủ tham gia đóng góp xây dựng Báo cáo thì đến chu kỳ III vừa qua, con số này lên đến hơn 40 tổ chức, thể hiện sự quan tâm ngày càng cao đối với tiến trình này. Hy vọng rằng các chủ thể trên, cũng như các địa phương, các doanh nghiệp, là những bên liên quan trực tiếp, sẽ tiếp tục tăng cường tham gia đóng góp tích cực, hiệu quả hơn nữa trong các kỳ UPR tiếp theo.

Về định hướng sắp tới, trong năm 2023, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tiến hành tổng kết việc thực hiện các khuyến nghị UPR chu kỳ III, xây dựng dự thảo Báo cáo UPR chu kỳ IV, với kỳ vọng hoàn thiện Báo cáo quốc gia vào tháng 12/2023, nộp Báo cáo và chuẩn bị cho phiên đối thoại về Báo cáo UPR chu kỳ IV vào tháng 4-5/2024. Trong quá trình đó, xuyên suốt trong năm 2023, dự kiến sẽ tổ chức các Hội nghị tham vấn, lấy ý kiến của các chủ thể liên quan để hoàn thiện dự thảo Báo cáo.

Thời gian tới cũng trùng khớp với giai đoạn Việt Nam đảm nhiệm vai trò thành viên HĐNQ LHQ nhiệm kỳ 2023-2025. Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia tích cực, trách nhiệm vào tiến trình UPR của HĐNQ LHQ, đồng thời sẽ tiếp tục tích cực cùng các nước đóng góp vào công việc chung của Hội đồng theo hướng nâng cao tính hiệu quả, minh bạch, khách quan, cân bằng, trên tinh thần đối thoại, hợp tác, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Vững tin thực hiện các trọng trách trong Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025

Vững tin thực hiện các trọng trách trong Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025

Nhân dịp Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025, chiều ngày 12/10, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi ...

Tham gia quốc tế từ ý thức trách nhiệm, Việt Nam giành được lòng tin của quốc tế

Tham gia quốc tế từ ý thức trách nhiệm, Việt Nam giành được lòng tin của quốc tế

Vị thế và uy tín quốc tế của Việt Nam có được như ngày nay là nhờ vào sự đóng góp của Việt Nam trên ...

Trên cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam sẽ tiếp tục bảo đảm và thúc đẩy quyền con người

Trên cương vị thành viên Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam sẽ tiếp tục bảo đảm và thúc đẩy quyền con người

Ngày 19/10, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Ủy ban về các vấn đề xã hội, nhân đạo và văn hóa, Khóa 77 Đại ...

Nhạy cảm giới trong thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết các vụ án bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái

Nhạy cảm giới trong thực hành quyền công tố và kiểm sát giải quyết các vụ án bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái

Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam nhấn mạnh: "Quá trình tố tụng, xét xử các vụ việc bạo lực cần lấy phụ nữ, ...

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong đảm bảo và thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong đảm bảo và thúc đẩy quyền con người

Ngày 8/12, Hội thảo cập nhật tình hình thực hiện khuyến nghị về quyền con người trong lĩnh vực lao động-xã hội theo cơ chế ...

Đọc thêm

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ ...
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 27/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 27/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. KQXSBP thứ 7. xổ số Bình Phước ngày ...
XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 27/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 27/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 27/4/2024, Lịch vạn niên ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 27/4. Lịch âm hôm nay 27/4/2024? Âm lịch hôm nay 27/4. Lịch vạn niên 27/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vừa qua.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động