Ngoại giao trong tuần: Bộ trưởng hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao các nước; Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam; Việt Nam lên tiếng về Biển Đông

Chu An
Báo TG&VN điểm lại một số hoạt động nổi bật của ngoại giao Việt Nam trong tuần từ ngày 26/4-1/5.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc Diễn đàn. (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển 2021 chiều 26/4 tại Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Hoạt động của Bộ trưởng Ngoại giao

Sáng 29/4, tại Trụ sở Bộ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu, do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ làm Trưởng đoàn.

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa CHXHCN Việt Nam và Cộng hòa Costa Rica (24/4/1976-24/4/2021), sáng 29/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao và Tín ngưỡng nước Cộng hòa Costa Rica Rodolfo Solano Quirós để trao đổi các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Ngày 28/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui Yong. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên sau khi hai Bộ trưởng Ngoại giao được bổ nhiệm.

Hai bên thống nhất thúc đẩy đạt mục tiêu 100 tỷ USD kim ngạch thương mại theo hướng cân bằng hơn, mở rộng đầu tư có chất lượng vào Việt Nam, thúc đẩy quan hệ giữa địa phương và doanh nghiệp hai nước; phối hợp chặt chẽ trong công tác bảo hộ công dân...

Được tin tàu ngầm KRI Nanggala-402 của Indonesia cùng 53 thành viên gặp nạn trong khi luyện tập ở vùng biển Bali, ngày 26/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.

Tối 27/4 (giờ Việt Nam), trên cương vị Chủ tịch HĐBA LHQ tháng 4/2021, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã chủ trì Phiên thảo luận mở cấp Bộ trưởng về chủ đề “Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân” dưới hình thức kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

Ngày 27/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường giao lưu, tiếp xúc các cấp, đặc biệt là cấp cao, tăng cường hợp tác hai Bộ Ngoại giao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại, và phối hợp chặt chẽ tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực hợp tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam và thúc đẩy hợp tác ODA, thương mại, đầu tư trong thời gian tới.

Ngày 27/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Lavrov.

Hai Bộ trưởng đã cùng nhau trao đổi về tình hình hợp tác Việt - Nga, bao gồm quan hệ chính trị - ngoại giao, an ninh - quốc phòng, kinh tế - thương mại, đầu tư, năng lượng - dầu khí, đặc biệt hợp tác phòng - chống dịch Covid-19 cũng như hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao; sự phối hợp giữa hai nước trên các diễn đàn đa phương, trong đó có Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và tại ASEAN; thúc đẩy triển khai tốt các hoạt động trong khuôn khổ Năm chéo Việt - Nga trong năm 2021.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển 2021 với chủ đề “Kết nối Địa phương - Doanh nghiệp, Nắm bắt cơ hội” chiều 26/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, thu hút FDI phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong công cuộc Đổi mới.

Với chủ trương này, Việt Nam đã và đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và thực hiện nhiều chính sách thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài.


Ngoại giao song phương

Ngày 30/4, Thủ hiến bang British Columbia (BC) John Horgan đã tiếp thân mật và làm việc với Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada Nguyễn Quang Trung. Năm 2020, mặc dù bị tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, song kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và BC vẫn đạt gần 2 tỷ CAD (tương đương 1,627 tỷ USD).

Ngày 29/4, tại trụ sở chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã tiếp Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong Phạm Bình Đàm đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.

Trong những năm gần đây, quan hệ Việt Nam-Hong Kong đã phát triển rất mạnh mẽ, thương mại song phương liên tục tăng trưởng trên 10% mỗi năm. Trong năm 2020, con số này đã lên tới hơn 24 tỷ USD. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hong Kong trong các nước ASEAN.

Ngày 29/4, tại Trụ sở Ban Đối ngoại Trung ương, đồng chí Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã hội đàm trực tuyến với ông Vivian Balakrishnan, Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng Ban Đối ngoại Đảng Hành động Nhân dân Singapore (PAP).

Chiều 29/4, trả lời câu hỏi của phóng viên, đề nghị cho biết liệu Việt Nam có thay đổi chính sách nhập cảnh với Ấn Độ như nhiều quốc gia khác, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết:

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 540/CĐ-TTg và 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Y tế, các bộ ngành liên quan ban hành nhiều văn bản hướng dẫn nhằm tạo điều kiện cho các trường hợp nhập cảnh Việt Nam đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Căn cứ tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên thế giới và một số quốc gia, để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và giải quyết đúng các đối tượng xem xét nhập cảnh Việt Nam theo quy định, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn công tác quản lý đối với các trường hợp đề nghị nhập cảnh Việt Nam để phòng chống dịch, trong đó nêu rõ, cần thực hiện nghiêm việc xem xét phê duyệt các đối tượng xin nhập cảnh, đảm bảo đúng các đối tượng ưu tiên, đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đưa người không đúng đối tượng ưu tiên và các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Các quy định hiện nay về phòng chống dịch Covid-19 đối với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam như các chuyên gia, các nhà đầu tư, doanh nghiệp, quản lý nước ngoài và công dân Việt Nam... đều phải thực hiện quy định cách ly 14 ngày.

Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức tôn giáo tiến hành giao lưu hợp tác quốc tế. Thực tiễn đời sống tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam hết sức phong phú và sinh động. Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về đảm bảo tự do tín ngưỡng tôn giáo cho người dân được cộng đồng quốc tế công nhận.

Trả lời câu hỏi của Báo Thế giới & Việt Nam về báo cáo của Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ năm 2021, cho rằng Việt Nam tiếp tục vi phạm tự do tín ngưỡng và tôn giáo, Phó Phát ngôn Đoàn Khắc Việt khẳng định:

Việt Nam bảo vệ thúc đẩy quyền con người, tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Những điều này đều được quy định rõ ràng trong Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và được đảm bảo tôn trọng trên thực tế.

Hiện nay ước tính có 95% dân số Việt Nam có đời sống tín ngưỡng tôn giáo, trong đó có trên 25 triệu tín đồ từ các tôn giáo khác nhau chiếm khoảng 27% dân số. Riêng đạo Công giáo có trên 7 triệu tín đồ, Tin lành có trên 1 triệu tín đồ.

Ngày 28/4, Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoành Năm đã chào xã giao Hạ nghị sỹ Alfredo Femas Bañuelos, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mexico, đồng thời là Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Mexico-Việt Nam.

Ngày 28/4, Đại sứ Việt Nam tại Argentina Dương Quốc Thanh đã có buổi làm việc trực tuyến với Đại sứ Uruguay mới được bổ nhiệm tại Việt Nam Raul Pollak về quan hệ Việt Nam-Uruguay và phương hướng phát triển hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Ngày 28/4, tại tỉnh Thái Bình, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) tổ chức Tọa đàm kết nối, xúc tiến đầu tư Thái Bình và AmCham.

Chiều 27/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng đã tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Pranay Kumar Verma.

Sáng 27/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Đặng Minh Khôi đã có buổi làm việc với Hội Hữu nghị Việt Nam-Liên bang Nga tại Hà Nội.


Ngoại giao đa phương

Ngày 30/4, ngày cuối cùng trong tháng Chủ tịch của Việt Nam, HĐBA LHQ đã họp trực tuyến về tình hình Myanmar.

Ngày 29/4 tại New York (Mỹ), Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ đã chủ trì phiên họp tổng kết các hoạt động trên cương vị Chủ tịch HĐBA tháng 4/2021. Đây là lần thứ hai Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch trong nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Phiên họp tổng kết thu hút hơn 70 đại diện quốc gia thành viên, quan sát viên LHQ tham dự, trong đó có Đại sứ, Trưởng phái đoàn nhiều nước. Nhân dịp này, Đại sứ Đặng Đình Quý cũng đã có bài phỏng vấn về vai trò và đóng góp của Việt Nam.

Ngày 28/4, HĐBA LHQ đã họp định kỳ hằng tháng về tình hình tại Syria bằng hình thức trực tuyến.

Sáng 26/4, dưới sự chủ trì của Việt Nam, HĐBA LHQ tiến hành họp công khai trực tuyến về tình hình Abyei (khu vực có tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan) và hoạt động của Phái bộ An ninh lâm thời của LHQ tại khu vực này (UNISFA).

Ngày 28/4, Hội nghị Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN-Ấn Độ lần thứ 23 đã diễn ra theo hình thức trực tuyến. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam đã tham dự Hội nghị.

Sáng 28/4, tại Trụ sở Bộ, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã đồng chủ trì Đối thoại Chiến lược quan chức cấp cao lần thứ 2 với Phó Tổng thư ký Bộ Ngoại giao Malaysia Amran Bin Mohamed Zin theo hình thức trực tuyến.


Vấn đề Biển Đông

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước thông tin cho rằng lực lượng dân quân biển của Việt Nam hoạt động trên Biển Đông, gần quần đảo Hải Nam, Hoàng Sa và Trường Sa đã đe dọa lực lượng thực thi pháp luật và an ninh quốc phòng của Trung Quốc, Phó Phát ngôn Đoàn Khắc Việt nhấn mạnh:

Chúng tôi bác bỏ những thông tin không đúng về lực lượng dân quân tự vệ biển của Việt Nam. Việt Nam thực hiện chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ và toàn dân. Theo Luật Dân quân tự vệ năm 2019, dân quân tự vệ biển là một thành phần của lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam, có chức năng, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển đảo.

Dân quân tự vệ biển và các lực lượng chức năng khác hoạt động trên biển tuyệt đối tuân thủ luật pháp Việt Nam, luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Trước thông tin Hải cảnh Trung Quốc tuyên bố thực thi cấm đánh bắt cá từ ngày 1/5/2021 trên vùng biển có phạm vi bao gồm một phần Vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt tuyên bố:

Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam được xác định phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Việt Nam tiến hành bảo tồn các tài nguyên sinh vật cần được tiến hành phù hợp với các quy định liên quan của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và không được làm phương hại đến quyền chủ quyền cũng như quyền tài phán trên biển của các quốc gia liên quan khác.

Việt Nam phản đối và kiên quyết bác bỏ quyết định đơn phương này của phía Trung Quốc. Quy chế này đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, đi ngược lại tinh thần và lời văn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), trái với thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản, chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc.


Bảo hộ công dân

Về thông tin cơ quan chức năng của Malaysia bắt 3 tàu cá Việt Nam với cáo buộc đánh bắt trái phép trên vùng biển nước này, chiều 29/4, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết:

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia liên hệ ngay với các cơ quan chức năng sở tại để đề nghị đối xử nhân đạo với các ngư dân, đồng thời xác minh các thông tin liên quan và chủ động thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Việt Nam cũng đề nghị phía Malaysia cung cấp đầy đủ các tài liệu, bằng chứng liên quan đến tàu cá nói trên để có cơ sở chuyển cho các cơ quan chức năng trong nước điều tra, xử lý nếu có vi phạm. Việt Nam nhất quán chủ trương phát triển đánh bắt cá theo hướng bền vững, chú trọng bảo tồn phát huy các nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường và hợp tác quốc tế.

Ngư dân Việt Nam luôn được tuyên truyền, giáo dục về việc phải tôn trọng pháp luật Việt Nam và các quốc gia, cũng như cam kết quốc tế liên quan của Việt Nam, không xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của quốc gia ven biển khác được xác lập theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 29/4, trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác bảo hộ công dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Ấn Độ và một số quốc gia Đông Nam Á, Phó Phát ngôn Đoàn Khắc Việt khẳng định:

Sau khi xuất hiện diễn biến mới liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Ấn Độ cũng như một số nước trong khu vực Đông Nam Á, Bộ Ngoại giao đã yêu cầu các cơ quan đại diện của Việt Nam tại các nước sở tại chuẩn bị sẵn sàng cho các phương án bảo hộ công dân cụ thể cũng như tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để cập nhật sát tình hình dịch bệnh và đề nghị quan tâm, tích cực cứu chữa những công dân Việt Nam gặp khó khăn.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại các quốc gia này cũng liên tục cập nhật thông tin lên website chính thức của cơ quan đại diện. Khuyến cáo công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại các quốc gia này cần nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm túc các quy định, chính sách và phương pháp phòng chống dịch của sở tại.

Cán bộ nhân viên của các cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước với tinh thần bám trụ địa bàn, cũng đang nỗ lực thiết lập thêm và duy trì các kênh thông tin liên lạc trong cộng đồng người Việt, sẵn sàng các nhu yếu phẩm cần thiết để hỗ trợ công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.


Các hoạt động khác

Ngày 27/4, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 40 năm Nhà khách Chính phủ nhận quyết định là Đơn vị độc lập trực thuộc Bộ Ngoại giao.

Chiều 27/4, tại Trụ sở Bộ, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã trao quyết định bổ nhiệm cán bộ cấp Vụ của Bộ Ngoại giao.

Ngày 26/4, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị tập huấn công tác công đoàn năm 2021.

TIN LIÊN QUAN
Nhà khách Chính phủ - 4 thập niên chuyển mình và trưởng thành
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn: Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu chính là nền tảng để xây dựng hoà bình bền vững
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản điện đàm trao đổi hợp tác song phương và vấn đề khu vực
Bộ trưởng Ngoại giao Sergei Lavrov chúc mừng và mời Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn thăm Nga
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng trao quyết định bổ nhiệm cán bộ cấp Vụ
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Đọc thêm

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Hưởng ứng sự kiện Ngày Trái Đất năm 2024, Messenger đã cho ra mắt chủ đề đoạn chat mới cực đẹp. Nếu bạn vẫn chưa biết cách đổi chủ đề ...
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, ...
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 26/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 26/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Đoàn đại biểu tỉnh Bắc Ninh thăm làm việc tại Kazakhstan

Chuyến thăm là cơ hội tốt để khảo sát những tiềm năng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Bắc Ninh với các địa phương của Kazakhstan.
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Armenia tại Việt Nam.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ tiếp Chủ tịch EuroCham

Chiều 24/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ đã tiếp ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham nhiệm kỳ 2024-2025.
Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Tại thành phố Houston đã diễn ra Tọa đàm đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với đối tác Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam-Mông Cổ: Nơi giao lưu, trao đổi tiềm năng và cơ hội hợp tác doanh nghiệp hai nước

Sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và công nghiệp quốc gia Mông Cổ đã phối hợp tổ chức, ngày 24/4.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Phiên bản di động