Khi còn ở Việt Nam, ông David Trần bắt đầu bán tương ớt vào năm 1975. Khi đó, ông cho tương ớt vào các lọ thủy tinh đựng thức ăn cho trẻ em, sau đó bán và đạp xe đi giao hàng.
Năm 1979, ông sang Mỹ trên một chuyến tàu chở hàng của Đài Loan mang tên Huey Fong. Cái tên sau này trở thành nguồn cảm hứng cho công ty sản xuất tương ớt trị giá hàng triệu đô của ông - Huy Fong Foods.
Ông David Trần ở công ty của mình. (Nguồn: VOV) |
Những ngay đầu đến Mỹ, do không có việc làm, ông Trần tiếp tục nghề bán tương ớt. Ông tự làm ra loại gia vị có màu đỏ rực bắt mắt, rồi đem phân phối cho các nhà hàng và chợ châu Á ở Los Angeles, hay xa hơn như San Francisco và San Diego bằng chiếc xe tải nhỏ của mình.
"Trong giấc mơ Mỹ, tôi chưa bao giờ mơ sẽ trở thành triệu phú. Tôi khởi nghiệp với tương ớt vì chúng tôi thích tương ớt tươi, cay", ông nói với tờ Los Angeles Times.
Sau đó, ông sản xuất ra nhiều loại tương ớt mang hương vị khác nhau, trong đó sriracha, một loại tương ớt bắt nguồn từ thị trấn Si Racha, Thái Lan, trở thành sản phẩm làm nên đế chế tương ớt thành công của ông Trần.
"Mọi thứ đều trở nên ngon hơn với sriracha. Tôi cho nó vào mọi món và ăn nó hàng ngày", ông nói.
Mục tiêu của ông Trần là "mọi người đều cầm sriracha trên tay". Phương châm của ông là: "Làm nước sốt của một người giàu với giá của một người nghèo". Giá một chai sriracha hơn 800ml là khoảng 3,5 USD.
Sản phẩm tương ớt của công ty ông rất được ưa chuộng. (Nguồn: VOV) |
Sriracha được làm từ ớt tươi jalapeno được trồng ở Mỹ. Vào những năm 1980, ông Trần ký hợp đồng với trang trại của gia đình Underwood để cung cấp jalapeno cho các sản phẩm của mình. Từ 20ha ban đầu, ông Trần hiện có gần 700ha ớt jalapeno trải khắp từ quận Ventura đến quận Kern ở California.
"Hiện tượng sriracha" bắt nguồn từ thung lũng San Gabriel, sau đó lan rộng khắp nước Mỹ, Canada, Mexico và hơn 10 nước khác vào năm 2009. Năm 2012, Huy Fong Foods thu về 60 triệu USD từ các sản phẩm của mình và liên tục tăng trưởng 20% mỗi năm.
Sriracha được các nhân viên của Huy Fong Foods gọi là "tương bí mật". Website của công ty cho biết, chưa bao giờ có ai được mời tới nhà máy để chứng kiến quy trình sản xuất loại tương này. Những người khác đùa rằng, vào Lầu Năm Góc còn dễ hơn là vào nhà máy sriracha.
Năm 1980, cơ sở sản xuất tương ớt của ông Trần chỉ rộng 500m2, nằm tại Chinatown, Los Angeles. 7 năm sau, Huy Fong chuyển tới một cơ sở mới rộng hơn 6.300m2. Và cuối cùng, nhà máy của Huy Fong Foods được đặt tại Irwindale, California vào năm 2010, trên diện tích rộng hơn 60.000m2.
Ông David Trần (áo đỏ) và các cộng sự tại công ty của mình. (Nguồn: VOV) |
Là CEO, ông từ chối mọi lời đề nghị bán công ty do lo ngại người khác sẽ làm biến đổi tầm nhìn của mình. Ông cũng từ chối bán cổ phần công ty và đề nghị từ các nhà tài chính về việc tăng sản lượng.