📞

Người "chinh phục đỉnh Phú Sĩ"

08:43 | 14/09/2012
Có thể ví ông Ngô Hùng Lâm, một người Việt Nam sinh sống ở Nhật bản như một nhà leo núi tài ba. Xuất thân từ miền quê nghèo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông trở thành một trong những doanh nhân người Việt Nam đầu tiên gặt hái thành công trên đất nước Mặt trời mọc - một thị trường nổi tiếng khắc nghiệt.

Ngày 28/9 vừa qua, Báo điện tử Dân trí và Nhà xuất bản Lao động đã tổ chức buổi ra mắt cuốn sách "Chinh phục đỉnh Phú Sĩ" - kể lại cuộc hành trình đầy gian khó của doanh nhân Ngô Hùng Lâm trên đất Nhật. Không phải là tiểu thuyết, cuốn sách chỉ là những lời tự sự chân thành được viết lại bởi tác giả Quách Đức Anh - một du học sinh đang theo học tại Nhật với văn phong giản dị cùng câu chuyện cuộc đời đầy xúc động. Theo GS. TS Nguyễn Lân Dũng: "Cuốn sách là cuốn cẩm nang kinh nghiệm kinh doanh đáng để mọi người học tập".

Bôn ba nơi xứ người

Sang Nhật cách đây hơn 30 năm, ông Ngô Hùng Lâm lúc đó mới là một cậu bé 17 tuổi. Mới chỉ học hết lớp 6, ông Lâm đã phải vật lộn với cuộc mưu sinh vất vả, dầm mưa dãi nắng và làm đủ mọi công việc để duy trì cuộc sống. Sớm hiểu rằng không ai thành công nếu thiếu kiến thức cùng những kỹ năng cần thiết, chàng thanh niên trẻ đã lao vào học nghề xây dựng, học lái xe, học kinh doanh... ở vùng Chiba và cả việc học tiếng Nhật hết sức gian nan. Vừa học vừa làm, Ngô Hùng Lâm đã dần dần nắm vững được những điều cần biết và đúc rút kinh nghiệm để có thể một mình mưu sinh nơi đất khách.

Thành công đầu tiên mà ông Lâm đạt được ở là trở thành một chủ thầu công trình có tiếng. Tuy nhiên, khi công việc đang tiến triển thì không may ông gặp tai nạn, buộc phải bỏ nghề. Cũng trong thời gian này, ông đã tập trung nghiên cứu thị trường và quyết tâm tìm ra lối đi cho riêng mình. Đó là việc bắt tay kinh doanh đồ gốm sứ với cửa hàng có diện tích vỏn vẹn 12m2 giữa một cánh đồng hoang.

Năm 1995, trong một chuyến về thăm quê hương, ông biết đến làng gốm sứ Bát Tràng và thấy rằng đây là một thương hiệu Việt rất có tiềm năng ở thị trường Nhật. Hai năm sau, ông chính thức mở cửa hàng bán gốm sứ Bát Tràng tại Chiba và năm 2003, ông mở rộng sang lĩnh vực kinh doanh và cây cảnh... Từng bước tạo dựng thương hiệu, với sự giúp sức của gia đình bố mẹ nuôi và bạn bè bên Nhật, đến nay ông đã là chủ của hai siêu thị chuyên về hoa, cây cảnh, gốm sứ và đồ làm vườn nổi tiếng không chỉ ở riêng vùng Chiba mà trên toàn nước Nhật.

… và trả nợ quê hương

Có được thành công tại nước Nhật như hôm nay nhưng ông Ngô Hùng Lâm chưa bao giờ quên mình là người Việt Nam. May mắn có đươc một mái ấm gia đình hạnh phúc, ngoài niềm tự hào là một người Việt thành danh nơi xứ người, ông Lâm vẫn thường xuyên có những đóng góp thiết thực cho quê nhà. Đó là những buổi gặp gỡ thân tình cùng sự chia sẻ, giúp đỡ các du học sinh Việt Nam đang học tập tại Nhật và sự góp sức trong việc dựng lên một cây cầu đến trướng cho trẻ em nghèo ở xã Thương Hoá, Quảng Bình. Từ những hành động nhỏ bé khác như tặng quà cho trẻ em nhiễm chất độc da cam, ủng hộ cho Quỹ khuyến học Đèn đom đóm, ông Ngô Hùng Lâm đang ấp ủ một dự định lớn lao là vận động quyên góp để xây trường học tại các vùng khó khăn ở Việt Nam.

Khi hỏi về công việc kinh doanh, ông Lâm cho biết sẽ mở thêm siêu thị hoa cảnh thứ ba vào cuối năm 2012. Đặc biệt, các siêu thị của ông sẽ không chỉ bán hoa mà để bày bán nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam. Trong một tương lai gần, ông Lâm còn ước muốn xây dựng một khu chợ Việt Nam tại Nhật và quyết tâm sẽ theo đuổi sự nghiệp mà mình chọn lựa cho đến khi "sức tàn, lực kiệt". Nói như ông Hayashi Yukio, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn xăng dầu lero Hatto tại Nhật Bản thì "Tôi ngưỡng mộ Ngô Hùng Lâm vì ông đã làm việc liên tục 15 năm không nghỉ dù một ngày. Tinh nhần làm việc của ông khiến người Nhật cũng phải nể phục và kính trọng".

TRỌNG VU