Phát hiện này được công bố trong một báo cáo do Ngân hàng Maybank Kim Eng công bố đầu tháng 4.
Năm 2013, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ở Thái Lan, Việt Nam và Indonesia dao động từ 13% đến 30% dân số các nước này, theo báo cáo trên.
Điều đặc biệt là có đến 50 % đến 60 % những người dùng điện thoại thông minh ở ba nước ASEAN trên mua hàng trực tuyến bằng điện thoại, so sánh với tỷ lệ 40 % đến 45 % người dùng điện thoại thông minh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Anh và Australia mua hàng trực tuyến ( những quốc gia có tỷ lệ người dùng điện thoại thông minh nhiều hơn 60 % trong năm 2013). Nghiên cứu trên có mục đích nắm bắt được mức độ mà các nền kinh tế đang chuẩn bị cho nền kinh tế kỹ thuật số.
Tại Singapore, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh là 90%, trong đó có 45% người mua hàng qua mạng bằng điện thoại.
Những người sử dụng điện thoại thông minh mua hàng trực tuyến được đánh giá là những người am hiểu công nghệ cao và rất nhạy cảm với các sự kiện xã hội, với một ý thức mạnh mẽ về sự công bằng và công lý, Datuk Abdul Farid Alias, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Maybank, ngân hàng lớn thứ tư của ASEAN cho biết.
Nghiên cứu chỉ ra rằng chi phí lắp đặt điện thoại cố định tại nhà có giá cao là một trong những lý do khiến những người trẻ các nước ASEAN ưa chuộng mua bán trực tuyến bằng điện thoại di động. Nghiên cứu dự đoán rằng di động băng thông rộng sẽ thúc đẩy kết nối điện tử quan trọng trong ASEAN.
Trong Hội nghị Invest ASEAN 2015 mới đây, các quan chức Maybank cũng đã công bố mối quan hệ đối tác chiến lược với Kiva, một nền tảng trực tuyến đầu tiên và lớn nhất của khu vực ASEAN. Giám đốc điều hành của Ngân hàng Maybank John Chong cho biết đây là một chương trình của Maybank nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, được kỳ vọng sẽ giúp hơn 10.000 doanh nhân mới khởi nghiệp trên toàn khu vực trong một năm.
THẢO VY (Theo Asia One)