Bánh mì đang trở thành là món ăn yêu thích của nhiều người dân châu Á. (Nguồn: Seriouseats) |
Hàn Quốc là quốc gia đi đầu xu hướng này khi nhu cầu tiêu thụ lúa mì tại đây tăng chóng mặt kể từ năm 2008. Chỉ trong năm 2014, người dân Hàn Quốc đã chi gần 6.400 tỉ Won (gần 5,4 tỉ USD) cho các sản phẩm như bánh mì, bánh ngọt, sandwich… Trong khi đó, lượng tiêu thụ gạo tại Hàn Quốc đã đạt mức thấp kỷ lục chỉ 65,1 kg/người năm 2014, còn lượng tiêu thụ lúa mì lại lên mức cao nhất kể từ năm 2006, với trung bình 33,6kg/người.
Cô Lee Seung-hee (47 tuổi), một nữ nhân viên văn phòng cho biết, cô thường xuyên sử dụng bánh mì cho bữa sáng. “Chồng tôi thì thích ăn cơm hơn nhưng thỉnh thoảng vì quá bận rộn, tôi cũng chỉ chuẩn bị bánh mì cho anh ấy, vừa bổ dưỡng mà lại tiện lợi”, cô Lee tâm sự.
Theo Giáo sư kinh tế tại Đại học Chung-ang Kang Byung-oh, các bà nội trợ Hàn Quốc đang có xu hướng sử dụng bánh mì và cà phê cho bữa trưa thay vì gạo và kim chi.
Nhu cầu tiêu thụ bánh mì và mì sợi ngày càng lớn đã khiến châu Á trở thành thị trường béo bở cho các nước xuất khẩu lúa mì. Trong vòng 5 năm trở lại đây, mỗi năm châu Á nhập khẩu hơn 40 triệu tấn lúa mì (tương đương với 25% lượng nhập khẩu trên toàn thế giới).
Tại Indonesia, từ năm 2005, lượng tiêu thụ mì sợi tăng mạnh đã khiến nước này tăng 60% lượng nhập khẩu bột mì với gần 8 triệu tấn/năm. Indonesia hiện cũng là quốc gia nhập khẩu bột mì lớn thứ hai thế giới.
Ngay cả ở Ấn Độ, đất nước trồng lúa mì lớn thứ hai trên thế giới, dự kiến trong năm nay sẽ tiêu thụ hơn 5 triệu tấn lúa mì. Nhu cầu tiêu thụ lúa mì tại Ấn Độ thường tập trung chủ yếu tại miền Nam nơi bánh mì naan và chapatti là những món ăn phổ biến trong bữa ăn của người dân.
Nước láng giềng của Ấn Độ, Bangladesh cũng dự kiến nhập khẩu khoảng 3 triệu tấn lúa mì/năm để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước. “Trước đây, chúng tôi thường ăn cơm cả 3 bữa, nhưng hiện tại chúng tôi chỉ ăn 1 bữa cơm trong ngày”, Humayra Ahmed, một bà mẹ hai con tại Bangladesh chia sẻ.
Trung Quốc – quốc gia đông dân nhất thế giới cũng có nhu cầu tiêu thụ lúa mì rất lớn, đạt kỷ lục 118 triệu tấn vào năm 2014. Cùng với pizza, mỳ spaghetti, bánh ngọt kiểu Âu cũng là món ăn yêu thích của nhiều người dân Trung Quốc.
Linda Li, nhà nghiên cứu thị trường tại Công ty Mintel China nhận định: “Đó là phong cách sống mới. Mọi người thích thưởng thức bánh ngọt cùng với cà phê trong khi trò chuyện cùng bạn bè”.
Với sản lượng trồng lúa mì tương đối khiêm tốn tại các nước châu Á, điển hình như Hàn Quốc chỉ sản xuất khoảng 1 - 2% lượng tiêu thụ trong nước, thì các quốc gia sản xuất lúa mì như Australia, Nga, Ukraine, Canada, Mỹ... được cho là sẽ hưởng lợi đáng kể từ xu hướng chuộng lúa mì tại châu Á.
Xuân Thành (theo Reuters)