Việc tắc nghẽn giao thông kéo dài không chỉ gây phiền toái cho người dân mà còn đặt ra thách thức lớn với nền kinh tế Bỉ. (Nguồn: Brussels Times) |
BMD sử dụng dữ liệu liên tục từ hệ thống GPS để theo dõi và lập bản đồ mức độ ùn tắc giao thông trên toàn bộ các tuyến đường tại Bỉ. Công cụ này không chỉ ghi nhận các điểm kẹt xe nghiêm trọng mà còn tính được những khu vực có tốc độ lưu thông chậm hơn đáng kể so với bình thường.
Tin liên quan |
Củng cố quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các đối tác ở Áo và châu Á-Thái Bình Dương |
Số liệu từ BMD cho thấy, năm 2024, mỗi người lao động ở Bỉ mất trung bình 6 phút 35 giây mỗi ngày vì kẹt xe, tương đương 40 giờ mỗi năm, tăng 1% so với năm 2023.
Không chỉ gây phiền toái cho người đi làm bằng ô tô, tình trạng tắc đường còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực vận tải đường bộ, khi ngành này chiếm tới 59% tổng thiệt hại do kẹt xe gây ra. Việc giao hàng chậm trễ và tăng chi phí vận hành cũng là những hệ quả đáng kể đối với doanh nghiệp vận tải.
Tháng 10 là thời điểm gây thiệt hại kinh tế lớn nhất, với tổng chi phí ùn tắc lên đến 549 triệu Euro, tiếp theo là tháng 11 với 518 triệu Euro và tháng 9 với 502 triệu Euro.
Về chiều dài kẹt xe, tháng 1 ghi nhận các đoạn ùn tắc kéo dài nhất, với trung bình 1.544 km kẹt xe mỗi ngày, tiếp theo là tháng 11 (1.497 km) và tháng 10 (1.453 km). Ngày có tình trạng giao thông nghiêm trọng nhất trong năm được ghi nhận là 17/1/2024, khi một trận tuyết lớn vào lúc 17h khiến các tuyến đường tại Bỉ rơi vào tình trạng kẹt xe kỷ lục, với tổng chiều dài ùn tắc lên đến 8.280 km.
Việc tắc nghẽn giao thông kéo dài không chỉ gây phiền toái cho người dân mà còn đặt ra thách thức lớn với nền kinh tế Bỉ. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, việc đầu tư vào hệ thống giao thông công cộng, tối ưu hóa các tuyến đường hiện có và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông “xanh” sẽ là giải pháp cần thiết trong tương lai để giảm thiểu thiệt hại do tình trạng tắc nghẽn giao thông gây ra.
Chính phủ Bỉ cũng đang xem xét biện pháp cải thiện hạ tầng giao thông và thúc đẩy sử dụng các phương tiện giao thông thông minh nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế trong những năm tới.
| Đối ngoại trong tuần: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào thăm Việt Nam; đưa quan hệ với Indonesia lên tầm cao mới; Hội nghị quốc tế APGN-8 tại Cao Bằng Báo TG&VN điểm lại một số hoạt động nổi bật của đối ngoại Việt Nam trong tuần từ 9-16/9. |
| Thiệt hại kinh tế khủng khiếp từ thuốc lá Thiệt hại kinh tế do mắc bệnh và tử vong sớm do hút thuốc lá tương đương 108,7 nghìn tỷ VND, cao gấp 5 lần ... |
| Việt Nam-Brazil: Hợp tác kinh tế sôi động với khí thế mới, tầm nhìn mới và mang lại giá trị mới Chiều 17/11 theo giờ địa phương, tại thành phố Rio de Janeiro, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt ... |
| Ông Trump 'giơ gậy' lên Trung Quốc và hai quốc gia khác, đe dọa rồi mới đàm phán, Bắc Kinh cảnh báo Ngày 26/11, sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp đặt thuế quan toàn diện đối với hàng hóa từ ... |
| Hợp tác kinh tế Việt Nam-Hoa Kỳ đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết Sáng nay (27/11), Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ 7 đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu một bước ... |