Người Mỹ nhận thấy rằng, nơi nào càng có nhiều người sử dụng xe chạy điện thì môi trường và bầu không khí ở đó càng sạch hơn. Mới đây, Giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia (thuộc Nhà Trắng), ông Gary Cohn, thừa nhận rằng việc sử dụng than thực sự không phù hợp nữa.
Các phương tiện của con người hoàn toàn phụ thuộc vào năng lượng thủy điện, năng lượng hạt nhân, năng lượng Mặt Trời, và điện gió. Ở những vùng mà nguồn cung cấp điện chủ yếu dựa vào các nhà máy sản xuất nhiệt điện chạy bằng than, chỉ số ô nhiễm môi trường khá cao. Nhưng khi các mạng lưới điện trở nên “xanh” hơn (nhờ sử dụng năng lượng Mặt Trời và điện gió) thì điều kiện môi trường hoàn toàn thay đổi.
Ngày càng có nhiều người Mỹ chuyển sang sử dụng xe điện. (Nguồn: AFP) |
Những con số thống kê mới của Liên hiệp các nhà khoa học quan tâm (UCS) của Mỹ đã chứng minh điều này. Sử dụng các số liệu nghiên cứu, thống kê về phát thải khí nhà kính, David Reichmuth, một kỹ sư cao cấp của UCS chuyên nghiên cứu về các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch, tuyên bố rằng hơn 70% người Mỹ đồng ý rằng xe chạy điện xả thải ít hơn so với loại xe chạy xăng được quảng cáo là “siêu tiết kiệm năng lượng”, vốn chỉ có chỉ số MPG là 50.
So với một phân tích trước đây về phát thải khí nhà kính của UCS, hầu như mỗi vùng của nước Mỹ đều đã chứng kiến hiệu quả cải thiện môi trường của các dòng xe chạy điện.
Bản đồ so sánh này chia nước Mỹ thành 26 khu vực lưới điện, mỗi khu vực được gắn nhãn với một đánh giá về lượng khí thải trung bình do các loại xe hơi xả ra ở đó. Những khu vực được tô màu xanh sáng nhất được đánh giá là nơi có chất lượng không khí "tốt nhất".
Bản đồ đánh giá tác động của việc sử dụng xe điện tới môi trường trên toàn nước Mỹ. (Nguồn: The Atlantic) |
Ví dụ: Bang Minnesota đã kiểm soát tốt lượng phát thải khí nhà kính, trung bình một chiếc xe chạy bằng xăng đạt được chỉ số là 54 MPG năm 2014, tăng lên so với 39 MPG của năm 2009.
Ở bang California, xe chạy điện đạt trung bình 95 MPG năm 2014, tăng lên so với 78 MPG của năm 2009.
Theo xếp hạng của UCS, tính đến năm 2014, 19 trong số 26 khu vực được xếp hạng "tốt nhất", tăng lên so với 9 khu vực vào năm 2009.
Hiện chỉ có hai khu vực – bang Colorado và các hòn đảo phía Bắc của Hawaii là còn dùng nhiều than và xăng dầu.
Những sự cải thiện to lớn này là nhờ vào lưới điện “xanh” hơn, kỹ sư Reichmuth kết luận.
Ông Stephen Holland, giáo sư kinh tế tại Đại học Bắc Carolina, cho rằng khi lưới điện trở nên “xanh” hơn, xe chạy điện cũng dần dần được sản xuất với giá rẻ hơn, phạm vi hoạt động rộng hơn, và sẽ có nhiều trạm sạc điện được xây dựng.
Vào tháng 3, Tổng thống Donald Trump bắt đầu cho ngừng áp dụng các tiêu chuẩn nhiên liệu trước đó của chính quyền tiền nhiệm Obama, điều này đã thúc đẩy các nhà sản xuất phấn đấu để cho ra đời các dòng xe lai (điện-xăng) và xe điện tử tốt hơn – vị giáo sư này cho biết.